Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cảnh báo ung thư tuyến giáp ngày càng gia tăng và trẻ hóa

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh thường gặp và hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời vì đây là bệnh ung thư có tiên lượng bệnh khá tốt. Nhưng hiện nay ung thư tuyến giáp ngày càng gia tăng và trẻ hóa, nhiều người dưới 20 tuổi đã mắc ung thư tuyến giáp. Vì vậy cần đi khám định kì để có thể phát hiện bệnh sớm nhất.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết có hình cánh bướm, nằm ở phía trước cổ. Nhiệm vụ chính của tuyến giáp là tiết hormone tuyến giáp vào máu để vận chuyển tới từng mô trong cơ thể, giúp cơ thể sử dụng năng lượng, giữ ấm, cho phép tim, não, các cơ quan làm việc ổn định.

Ung thư tuyến giáp hình thành khi các tế bào trong tuyến giáp bị thay đổi, phân chia quá nhanh mà không chịu sự kiểm soát của cơ thể. Khi tới ngưỡng vừa đủ, chúng tạo thành một khối u có khả năng xâm lấn tới các mô xung quanh và di căn tới những cơ quan xa hơn trên cơ thể.

Ung thư tuyến giáp hoàn toàn có thể trị khỏi nếu được phát hiện sớmUng thư tuyến giáp hoàn toàn có thể trị khỏi nếu được phát hiện sớm (Ảnh: internet)

Theo Globocan, ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong các loại ung thư ở nữ với hơn 160000 ca mắc mới mỗi năm, nam giới với gần 50000 ca mỗi năm đứng thứ 20. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp cao trên thế giới.

Theo PGS.TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, ung thư tuyến giáp thường không có các dấu hiệu rõ ràng, do vậy tiềm ẩn di căn tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể dẫn tới nguy cơ tử vong cao. Ở giai đoạn sớm, bệnh thường không gây ra triệu chứng hoặc dấu hiệu nào đặc biệt, xét nghiệm hormon tuyến giáp vẫn trong giới hạn bình thường. Nhiều bệnh nhân đi siêu âm hoặc chụp CT vùng cổ do các bệnh lý khác lại tình cờ phát hiện bệnh U tuyến giáp. Đôi khi, cũng có bệnh nhân tự phát hiện u tuyến giáp khi soi gương, đeo dây chuyền hoặc cài khuy cổ áo.

Nếu ở giai đoạn muộn hơn, khi nhân tuyến giáp phát triển đủ lớn có thể gây ra các triệu chứng như: thấy khối ở vùng cổ, đau vùng cổ, chèn ép khí quản gây khó thở, chèn ép thực quản gây khó nuốt, nuốt vướng; ít gặp hơn là chèn ép vào thanh quản gây nói khàn, thay đổi giọng nói.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư tuyến giápCó nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư tuyến giáp (Ảnh: internet)

PGS Lương chia sẻ, mới đây bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân 15 tuổi, ở Lào Cai bị ung thư tuyến giáp. Được biết, trước khi nhập viện 10 ngày, bệnh nhân này có các triệu chứng như mệt mỏi tăng dần, hồi hộp trống ngực… Khi đi khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai được chẩn đoán bị ung thư giáp/cường giáp và được chuyển xuống Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Sau khi thực hiện các chỉ định chụp cắt lớp cho kết quả tại khu vực tuyến giáp của bệnh nhân xuất hiện nhiều hạch, kích thước hạch lớn các bác sĩ đã chỉ định cắt toàn bộ hạch bên trái, phải và trung tâm tuyến giáp.

Việc điều trị ung thư tuyến giáp phụ thuộc vào tình trạng và giai đoạn của bệnh. Sau khi có kết quả chọc hút tế bào là ung thư tuyến giáp hoặc nghi ngờ ung thư thì người bệnh sẽ được lên kế hoạch điều trị. Việc điều trị bệnh thường là kết hợp nhiều phương thức để thu được kết quả tốt nhất. Có thể phẫu thuật: cắt toàn bộ tuyến giáp và nạo vét hạch cổ. Với những trường hợp ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm có thể chỉ cần thực hiện phẫu thuật. Với trường hợp có di căn hạch cổ, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bổ trợ bằng I-131 sau phẫu thuật. Bệnh nhân đã được cắt toàn bộ tuyến giáp cần uống hormone tuyến giáp (levothyroxine) cho đến cuối đời.

Hoặc xạ trị với i-ốt phóng xạ: cho đồng vị phóng xạ i-ốt 131 vào cơ thể bệnh nhân để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại hoặc điều trị ung thư tuyến giáp tiến triển. Xạ trị giúp làm giảm tốc độ phát triển và sự lan tràn của các tế bào ác tính.

PGS Lương khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần - trong đó có siêu âm tuyến giáp, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như khó chịu trong cổ, nuốt khó, khàn giọng, ho dai dẳng. Trường hợp thấy xuất hiện khối u ở cổ thì cần phải tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa nội tiết thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết để tầm soát và phát hiện sớm.

Diễm Lệ

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hơn 100 triệu đồng đối với 15 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược
Xử phạt hơn 100 triệu đồng đối với 15 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh dược.

Công an tỉnh Thanh Hoá triển khai sản phẩm sim 4G Gmobile
Công an tỉnh Thanh Hoá triển khai sản phẩm sim 4G Gmobile

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về triển khai sử dụng mạng viễn thông di động Gmobile trong Công an nhân dân, Công an tỉnh Thanh Hóa và Công ty cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu Gtel Mobile đã phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai sản phẩm sim 4G Gmobile và hướng dẫn sử dụng dịch vụ viễn thông di động Gmobile trong lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 19/5, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa cùng nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, nhân dân đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, TP. Thanh Hóa.

Thanh Hóa lựa chọn nhà thầu dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu du lịch Lăng miếu Triệu Tường
Thanh Hóa lựa chọn nhà thầu dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu du lịch Lăng miếu Triệu Tường

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1957/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu du lịch Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2).

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng
Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành, địa chỉ ki ốt số 32, chợ Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa bị xử phạt 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Sáng 19/5, lễ phát động chương trình "Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi" đã diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến mô, tạng trên cả nước.