Thời gian gần đây, xuất hiện hình thức lừa đảo bằng công văn giả mạo chữ ký và con dấu của các ngân hàng. Các công văn giả mạo này có thể có nhiều nội dung khác nhau nhưng có điểm chung là yêu cầu người nhận công văn nộp tiền vào tài khoản cá nhân mở tại chính ngân hàng bị giả mạo. Đây là một trong những phương thức, thủ đoạn để lừa đảo, chiếm đoạt tiền phổ biến mà tội phạm đang sử dụng.
Với mục đích cùng khách hàng nâng cao hiểu biết và phòng tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng, VIB khuyến cáo tới khách hàng về các hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng phổ biến hiện nay. Đó là:
Đối tượng giới thiệu khách hàng đăng ký vay vốn trên ứng dụng (app) vay tiền tín chấp, sau đó giả danh cán bộ ngân hàng, giả mạo chữ ký, con dấu của ngân hàng gửi thông báo yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí thẩm định khoản vay/phí thủ tục hồ sơ/ phí xác minh tài khoản… để được giải ngân. Khoản phí này được yêu cầu chuyển vào tài khoản ngân hàng của một cá nhân để chiếm đoạt.
Đối tượng mạo danh cán bộ ngân hàng/bên liên kết với ngân hàng mời khách hàng sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ/chuyển dư nợ thẻ sang trả góp; Yêu cầu khách hàng cung cấp để chiếm đoạt toàn bộ thông tin thẻ, OTP và hạn mức tín dụng trong thẻ của khách hàng.
Đối tượng gửi tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng, gửi đường link giả là website của ngân hàng hoặc đề nghị tải các ứng dụng độc hại để khách hàng đăng nhập rồi chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng. Khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.
Đối tượng giả danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật tài khoản.
VIB khẳng định “tuyệt đối không liên kết với bất kỳ cá nhân/tổ chức nào để thực hiện nghiệp vụ cho vay, đáo hạn thẻ; tuyệt đối không yêu cầu khách hàng chuyển, nộp tiền vào tài khoản của bất cứ cá nhân trong hay ngoài VIB. Các sản phẩm dịch vụ của VIB được cung cấp theo quy trình minh bạch, VIB tuyệt đối không yêu cầu khách hàng nộp các loại phí để được cung cấp dịch vụ”.
Đồng thời, VIB khuyến nghị khách hàng:
Không thực hiện chuyển tiền, nộp tiền đối với các yêu cầu chuyển khoản, thu phí mở hồ sơ, xác minh tài khoản, giải ngân khoản vay… từ người lạ, có dấu hiệu nghi vấn.
Luôn cảnh giác và xác minh lại với ngân hàng khi nhận được điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay không rõ ràng.
Các thông tin cá nhân bao gồm: CMND/CCCD, số tài khoản, tên đăng nhập, mật khẩu mobile banking, internet banking, mã OTP, số thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ… chỉ được sử dụng khi giao dịch tại chi nhánh, ATM ngân hàng haoặc trên ứng dụng online chính thức của ngân hàng. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cho người lạ, bao gồm cả nhân viên ngân hàng, và không giao dịch trên các trang web, ứng dụng nghi vấn.
Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch với VIB, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với ngân hàng qua số hotline: 1800 8180 hoặc chi nhánh của VIB gần nhất để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời.
Hoàng Thu