Ngày 25/6, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, giải pháp 6 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh chủ trì.
6 tháng năm 2024, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có sự tập trung quyết liệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt kết quả tích cực.
Các sở, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT tỉnh và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự ATGT của nhân dân.
Kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư; nhiều công trình, dự án trọng điểm, quy mô lớn được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Việc duy tu, bảo trì đường bộ, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT được thực hiện thường xuyên.
Hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT được tăng cường, nhất là xử lý vi phạm nồng độ cồn, phạt nguội bằng camera giám sát.
Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản hơn 48,1 nghìn trường hợp vi phạm, xử phạt thu nộp ngân sách Nhà nước 133,9 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hơn 16,7 nghìn trường hợp; tạm giữ khoảng 22 nghìn lượt phương tiện.
Thanh tra giao thông tỉnh xử phạt 102 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trật tự ATGT, đăng kiểm… thu nộp ngân sách Nhà nước 408 triệu đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Tai nạn giao thông (TNGT) giảm 2 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 178 vụ, làm chết 106 người, làm bị thương 102 người. So sánh với cùng kỳ năm 2023 giảm 9 vụ; giảm 11 người bị thương (giảm 9,3%); số người chết không tăng, không giảm.
Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp. Các huyện Yên Thế, Lạng Giang tăng cả 3 tiêu chí về số vụ TNGT, số người chết và người bị thương. Các huyện Lục Ngạn, Lục Nam, thị xã Việt Yên tăng số người chết vì TNGT.
Một số tuyến đường khu vực khu, cụm công nghiệp (đường gom cao tốc khu vực các Khu công nghiệp (KCN) Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng...) còn tiềm ẩn xảy ra tai nạn.
Phát biểu thảo luận, đồng chí Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP. Bắc Giang cho biết, TP đề ra 3 giải pháp chủ yếu gồm: Tuyên truyền là cơ bản, sắp xếp trật tự là quan trọng, kiểm tra xử phạt là nghiêm minh.
Vì vậy, 6 tháng đầu năm 2024, toàn TP xảy ra 19 vụ TNGT, làm 7 người chết, 14 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ, giảm 1 người chết.
Để có được kết quả này, UBND TP đã đầu tư hơn 19 tỷ đồng lắp đặt 263 camera giám sát an ninh, trong đó có 28 camera giám sát phát hiện xử phạt vi phạm giao thông. UBND các phường, xã vận động 6.500 hộ lắp đặt camera giám sát trên đường thôn, tổ dân phố.
Chỉ đạo Công an TP phân công cán bộ quản lý, vận hành, khai thác dữ liệu vi phạm, đăng tải thông báo công khai lên các phương tiện thông tin đại chúng để người vi phạm đến nộp phạt và gửi văn bản đến chủ xe, công an các huyện, thị xã và cơ quan đăng kiểm.
Đồng chí Trần Văn Hội, Trưởng ban ATGT xã Hợp Đức (Tân Yên) thông tin, xã đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình, tổ chức quần chúng với sự tham gia của hội viên, thành viên các hội, đoàn thể làm nhiệm vụ bảo đảm ATGT. Từ đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sức mạnh toàn dân trong bảo đảm ATGT góp phần làm ổn định tình hình.
Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, Công an tỉnh xử lý về trật tự ATGT không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bảo đảm sự công bằng.
Tuy nhiên, hiện nay lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng, phương tiện, trang thiết bị còn thiếu gây khó khăn cho công tác nghiệp vụ. Việc gia tăng các vụ TNGT hầu hết do ý thức của người dân còn hạn chế, khi tham gia giao thông không quan sát, không đi đúng phần đường, tránh vượt sai quy định.
Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, dự báo tình hình trật tự ATGT còn phức tạp, từ nay đến hết năm 2024, các địa phương, đơn vị phải xác định, hình thành quyết tâm chính trị, có cơ chế ràng buộc trách nhiệm, bằng mọi cách phải giảm TNGT, ở cấp nào phải giảm ở cấp đó. Xã nào để tăng, huyện nào để tăng số vụ TNGT thì phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu và để xảy ra TNGT là phải truy cứu trách nhiệm.
Giao Sở Tài chính, Ban ATGT, Công an tỉnh nghiên cứu cơ chế đầu tư ngân sách Nhà nước, trang thiết bị bảo đảm hoạt động của Ban ATGT các cấp, nhất là cấp xã.
Sở Giao thông - Vận tải chủ trì kiểm tra, rà soát, duy tu bảo dưỡng, khắc phục sự cố, hiệu chỉnh tín hiệu hệ thống đèn giao thông.
Các địa phương và ngành chức năng phát hiện, rà soát lại toàn bộ các điểm đen, khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn để có biện pháp khắc phục kịp thời.
Ban ATGT các cấp, Sở Tư pháp, Công an tỉnh nghiên cứu, tập trung thực hiện công tác tuyên truyền bài bản, sát thực tế hơn nhằm làm chuyển biến căn bản nhận thức của người dân về trật tự ATGT.
Đến giữa tháng 7, các cơ quan, đơn vị phải xử lý những trường hợp cán bộ, công chức vi phạm trật tự ATGT, công khai danh sách người vi phạm.
Cũng tại hội nghị trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh có một số chỉ đạo liên quan đến công tác bảo đảm an toàn phòng cháy; yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát nhà trọ, chung cư, chợ, hộ nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, công sở...
Bá Đoàn