THCL Cạnh tranh không lành mạnh đang có xu hướng ngày càng tinh vi, xuất hiện liên tiếp khiến nhiều người đã không khỏi kinh ngạc và đưa ra nghi vấn rằng đang có “bàn tay đen” thao túng, giật dây, gây bất lợi cho DN để trục lợi. Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP).

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP).
Theo ông, DN Việt Nam cần chuẩn bị những gì để không bị động khi gia nhập TPP?
Việc các DN nước ngoài, nhất là DN lớn sẽ “đổ bộ” - kinh doanh tại nước ta trong thời gian tới là điều dễ nhận thấy, bởi lẽ thị trường trong nước đang hấp dẫn đối với họ.
Trong nền kinh tế thị trường, việc cạnh tranh khốc liệt giữa các DN trong và ngoài nước, thậm chí giữa các DN trong nước với nhau đó là điều tất yếu. Cạnh tranh lành mạnh là điều cần thiết, từ đó DN mới có điều kiện vươn lên đủ tầm cỡ để vươn ra nước ngoài. Đây cũng là cuộc tập dượt cho các DN trong nước.
Thời gian qua, các DN trong nước đã có những tiến bộ vượt bậc về nhiều mặt như khoa học - công nghệ, thiết bị máy móc, đầu tư trang thiết bị, máy móc để sản xuất ra những sản phẩm đạt chất lượng cao phù hợp với tiêu chuẩn. Tuy nhiên, ngoài những yếu tố đó thì vấn đề cốt lõi là DN cần phải tổ chức lại bộ máy để sản xuất ra những sản phẩm tốt, có uy tín, chất lượng, khẳng định được thương hiệu trên thị trường.
Nhà nước cần tạo mọi điều kiện về công tác quản lý, hỗ trợ các chính sách như giảm thuế, phí, giảm lãi suất... để DN phát triển. Tuy nhiên, không ai có thể giải quyết được những khó khăn trên cho DN bằng chính khả năng của DN mình.
Trước nguy cơ bị một số đối tượng cạnh tranh không lành mạnh, DN cần phải làm gì để bảo vệ mình và người tiêu dùng, thưa ông?
Hiện có một số DN đang sử dụng giải pháp cạnh tranh, trong đó có cạnh tranh lành mạnh và không lành mạnh. Thực tế, sơ xuất trong sản xuất, kinh doanh là khó tránh, song những hiện tượng bất thường như những chai nước từng được người tiêu dùng ưa chuộng bỗng dưng có vấn đề, khi thì xuất hiện côn trùng, khi thì đóng cạn, mốc nấm, thậm chí có cả những dị vật… mới nghe đã thấy rợn người ở những thương hiệu nổi tiếng trong nước. Chúng ta không loại trừ có những đối tượng nào đó, có những tổ chức nào đó, không muốn cho thương hiệu Việt Nam phát triển, làm mất uy tín thương hiệu Việt Nam và làm cho người tiêu dùng nghi ngờ. Đây là thủ đoạn mà chúng ta cần cảnh giác.
Công nghệ làm hàng giả ngày càng tinh vi. Người ta có thể làm cái chai mới nguyên như ban đầu, cùng cái chai như vậy, họ có thể đóng lại hoàn toàn khiến người tiêu dùng không thể nào nhận biết được. Tôi đã từng quan sát nhiều sản phẩm như vậy. Cho nên, để đấu tranh chống lại những vấn nạn tương tự, chúng ta cần phát triển sản xuất, đầu tư công nghệ, nhưng cũng phải lưu ý sự cạnh tranh không lành mạnh trong các DN.
Tôi nghĩ rằng, xây dựng thương hiệu là một việc rất khó, nhưng bảo vệ thương hiệu còn khó hơn. Bởi vậy, các DN cần tích cực hơn nữa - tham gia cùng các lực lượng thực thi như công an, quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành, các hiệp hội chuyên trách nhằm đấu tranh với những hiện tượng không lành mạnh, làm hàng giả, gian lận thương mại... Đó là những hành vi cần phải lên án, bởi nó không đơn thuần chỉ là phạm vi DN hay cá nhân nào, mà là việc làm gây tổn hại đến nền kinh tế và uy tín quốc gia.
Thực tế, đã có không ít DN trở thành nạn nhân của thủ đoạn, chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh. Vậy theo ông, chúng ta đã có những luật định, chế tài nào để bảo vệ DN?
Về mặt luật pháp, Việt Nam không dung túng những hành vi như vậy. Luật Cạnh tranh, Luật Thương mại và các nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại, không bao che cho những trường hợp cạnh tranh thiếu lành mạnh. Chúng ta bảo vệ cho những người làm ăn chính đáng, còn những kẻ làm giả thì dứt khoát luật pháp phải nghiêm trị. Hành vi phá hoại nền kinh tế, phá hoại DN, phá hoại sản phẩm có thương hiệu, là những hành vi cần truy tố ra trước pháp luật.
Trân trọng cảm ơn ông!
Thanh Hoa (Thực hiện)




















