Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cao Bằng: Đẩy mạnh cơ sở hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Xác định rõ tầm quan trọng của giao thông trong phát huy tiềm năng, thế mạnh địa phương, những năm gần đây, Cao Bằng tập trung nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông.

Mặc dù có nhiều lợi thế về du lịch, kinh tế biên mậu, cửa khẩu… nhưng do hạ tầng giao thông còn hạn chế nên kinh tế tỉnh Cao Bằng chưa có bước phát triển mạnh. Cao Bằng là tỉnh miền núi với loại hình giao thông duy nhất là đường bộ, các loại hình giao thông khác không phát triển do điều kiện tự nhiên không cho phép hoặc chưa đủ nguồn lực, yếu tố thuận lợi để đầu tư. Chính vì vậy, những năm qua, địa phương tập trung nguồn lực cho phát triển đường bộ.

Giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Cao Bằng đã đầu tư khoảng 4.244 tỷ đồng để đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở mới các công trình giao thông như: Cải tạo, nâng cấp148 km đường tỉnh với giá trị khoảng 1.100 tỷ đồng; mở mới 54 km đường huyện với kinh phí khoảng 256 tỷ đồng; cải tạo 256 km đường huyện với giá trị 620 tỷ đồng; mở mới 847,6 km và cải tạo 1.026,4 km đường xã, thôn xóm; xây mới hoặc sửa chữa 51 cây cầu… Cùng với đó, việc đầu tư xây dựng bến xe khách tại tất cả các huyện được quan tâm. Tại các cửa khẩu, bãi đỗ xe, bãi tập kết hàng hóa được quy hoạch và đầu tư gắn với quy hoạch phát triển kinh tế cửa khẩu, phục vụ kịp thời nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của nhân dân.

Thi công đường phía Nam khu đô thị mới thành phố Cao BằngThi công đường phía Nam khu đô thị mới thành phố Cao Bằng

Nhìn tổng thể hạ tầng giao thông, trên địa bàn tỉnh Cảo Bằng hiện có 6 tuyến quốc lộ đi qua (QL3, QL34, QL34B, QL4A, QL4C, đường Hồ Chí Minh) với tổng diện tích chiều dài 714km. Các tuyến quốc lộ về cơ bản mới đạt quy mô cấp IV và cấp V miền núi, mặt đường rộng 5,5m được thiết kế với trọng tải và lưu lượng xe hạn chế… Do đó, thời gian gần đây, các tuyến đường tỉnh, nhất là các tuyến kết nối với cửa khẩu, các khu, điểm du lịch được địa phương quan tâm đầu tư phát triển để phục vụ giao thương xuất nhập khẩu hàng hóa và phục vụ khách du lịch.

Cùng với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, thời gian qua, giao thông nông thôn, các tuyến đường cấp xã, thôn bản cũng được tỉnh Cao Bằng quan tâm đẩy mạnh đầu tư. Đặc biệt, từ năm 2016, tỉnh Cao Bằng đã ban hành Nghị quyết số 72/2016/NQ-HĐND về phát triển giao thông nông thôn. Xác định tính chất quan trọng của phát triển giao thông nông thôn trong chương trình phát triển hạ tầng giao thông chung của địa phương, đến nay các mục tiêu theo Nghị quyết đề ra đều cơ bản đạt. Các tuyến đường huyện đạt cấp IV, làm mới một số tuyến đường ra cặp chợ biên giới, nhựa hóa hoặc bê tông hóa đường đến trung tâm xã. Cùng với đó đã cải tạo nâng cấp trên 1.140 km các tuyến đường xã tối thiểu đạt loại B giao thông nông thôn. Đường giao thông thôn xóm được sửa chữa, nâng cấp khoảng 300km. Các tuyến đường nội đồng cơ bản đảm bảo các phương tiện thô sơ, xe tải nhẹ, máy cơ giới phục vụ sản xuất nông nghiệp đi lại thuận tiện. Cùng với đó, việc xây dựng cầu dân sinh theo Đề án xây dựng cầu dân sinh do Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và theo các Chương trình hỗ trợ có mục tiêu đều đạt tiến độ. Ngoài ra, 100% đường giao thông nông thôn đã được đầu tư hoàn chỉnh, được bảo trì theo quy định…

Đánh giá về phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, ông Lã Hoài Nam – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cao Bằng cho biết: Dù còn nhiều khó khăn, nhưng những năm gần đây tổng thể hạ tầng giao thông của tỉnh Cao Bằng đã có những đổi thay tích cực. Từ Hà Nội lên với Cao Bằng hiện đã thuận lợi hơn nhờ các tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Bắc Kạn. Đặc biệt, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cao Bằng mới khởi công sẽ kéo Cao Bằng đến gần hơn với Thủ đô. Các tuyến tỉnh lộ đến cửa khẩu, khu du lịch được đầu tư mở rộng. Giao thông nông thôn cũng đã có những cải thiện đáng ghi nhận... Kết quả đó có được nhờ sự quan tâm từ Trung ương, của tỉnh và đặc biệt là người dân đồng thuận, chung tay. Nhiều tuyến đường huyện, xã, thôn xóm được đầu tư qua các Chương trình mục tiêu quốc gia đã tạo bộ mặt mới cho khu vực nông thôn. Phong trào phát triển giao thông nông thôn ở khắp các địa bàn trong tỉnh được nhân dân đồng tình ủng hộ và hưởng ứng, đóng góp tiền, vật liệu, ngày công lao động… Trong giai đoạn tới, tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho hạ tầng giao thông và xem đây là động lực để tạo đà phát huy những tiềm năng, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.