Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cao Bằng: Thực hiện tốt công tác kiểm dịch y tế biên giới và phòng, chống dịch COVID-19

Cao Bằng với đường biên dài trên 333 km, giáp tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang là những tỉnh có đường biên giới giáp với các tỉnh phía Nam của Trung quốc. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã tăng cường và triển khai quyết liệt để phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

 Công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch

Trước tình hình diễn biến rất phức tạp của dịch COVID - 19 trên thế giới và Việt Nam,Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tăng cường và triển khai quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19:

Cập nhật tình hình phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế tới toàn thể các đơn vị trực thuộc; thực hiện chế độ báo cáo tình hình dịch COVID-19 hằng ngày theo quy định.

Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện các biện pháp cách ly y tế đối với những trường hợp người bệnh, người nhà người bệnh có đến bệnh viện Bạch Mai đang điều trị tại cơ sở. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung toàn lực trong đợt cao điểm có ý nghĩa quyết định trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đề nghị nhân viên y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế công lập tạm dừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh ngoài giờ hành chính tập trung cho nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Tiếp tục tăng cường và thực hiện tốt công tác kiểm dịch y tế biên giới và khai tờ khai kiểm dịch y tế. Lượng người nhập cảnh qua biên giới là rất nhiều, ngoài nhập cảnh qua các cửa khẩu chính ngạch còn hập cảnh qua đường tiểu ngạch, đường mòn, lối mở nên thì Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng bộ đội biên phòng và các cơ quan chức năng ứng trực, tuần tra khiểm soát 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần từ thứ Hai đến Chủ nhật để không để trường hợp người nhập cảnh, người từ các địa phương khác về tỉnh mà chưa được kiểm tra y tế và kiểm soát bệnh tật.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chính tại các chốt kiểm tra y tế và kiểm soát bệnh tậtLực lượng chức năng làm nhiệm vụ chính tại các chốt kiểm tra y tế và kiểm soát bệnh tật

Các chốt được phép lập barie, biển thông báo và dừng các phương tiện tham gia giao thông khi vào địa bàn tỉnh Cao Bằng. Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ chính tại các chốt gồm: Công an, Quân sự, ngành Y tế, Nông nghiệp, Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương.

Đơn cử như trong ngày 02/04/2020, có 47 công dân từ Trung Quốc trở về được tiếp nhận cách ly tại địa bàn địa bàn tỉnh Cao Bằng, các trường hợp đều được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe và bàn giao cho lực lượng chức năng chuyển về khu vực cách ly để theo dõi sức khỏe.

Khám, tư vấn sức khỏe cho 30 công dân đã cách ly đủ 14 ngày theo quy định tại khu cách ly: Trung đoàn 852, Trùng Khánh, Hạ Lang, Phục Hòa; phối hợp với các đơn vị liên quan cấp “Giấy chứng nhận người Việt Nam từ Trung Quốc trở về nhập cảnh qua địa bàn tỉnh Cao Bằng đã thực hiện cách ly trong 14 ngày để theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch COVID-19”, đưa công dân ra khỏi khu vực cách ly.

Tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng quản lý, theo dõi tình trạng sức khỏe các trường hợp công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về đang được cách ly y tế tại Trung đoàn 852 và các cơ sở cách ly tập trung tại các huyện (Nguyên Bình, Bảo Lạc, Bảo Lâm, Hòa An, Hà Quảng, Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Phục Hòa, Hạ Lang, Trùng Khánh, Thông Nông, Thạch An).

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh: "Dịch Covid- 19 trên thế giới và ở Việt Nam đang diễn biến hết sức phức tạp,  nguy cơ lây lan đến Cao Bằng là rất lớn. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thông tin kịp thời về các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh của trung ương, của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến từng người dân, xóm, tổ dân phố; Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai việc truyên truyền các nội dung về phòng, chống dịch qua tin nhắn điện thoại...

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh triển khai nhiệm vụ phòng chống dịchĐồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, Thành phố chỉ đạo triển khai các biện pháp hạn chế tập trung đông người; Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo các chủ phương tiện cơ giới, nhà xe, chủ xe hạn chế hoạt động vận chuyển hành khách từ các địa phương có người mắc Covid-19 đến Cao Bằng và ngược lại; hạn chế phương tiện công cộng (trừ phương tiện vận tải hàng hóa) trên địa bàn tỉnh; các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm soát, ngăn chặn mọi trường hợp trên toàn tuyến biên giới thuộc tỉnh.

Sở Y tế chỉ đạo phân luồng, phân tuyến khám, chữa bệnh, có phương án bảo vệ an toàn cho lực lượng cán bộ y tế; Sở Tài chính chuẩn bị kinh phí mua sắm trang bị đầy đủ vật tư y tế cho lực lượng phòng, chống dịch. Các ngành chức năng xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, không chấp hành các biện pháp cách ly y tế, các hành vi găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường; tiếp tục vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19...". 

Tình hình phòng, chống và thực hiện công tác kiểm dịch y tế 

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh đến hết ngày 02/04/2020, tỉnh Cao Bằng chưa ghi nhận, phát hiện trường hợp nào nhiễm COVID-19. Từ ngày 04/02/2020 đến hết ngày 02/04/2020, tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận 2.925 công dân Việt Nam từ Trung Quốc về qua biên giới tỉnh Cao Bằng để thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung; có 1.853 người cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của Cao Bằng đủ 14 ngày theo quy định và đảm bảo sức khỏe nên đã được rời khỏi khu vực cách ly tập trung; 502 người chuyển đến cơ sở cách ly tại Bắc Kạn và Thái Nguyên; 570 người hiện đang được cách ly cách ly tại cơ sở cách ly tập trung để phòng, chống dịch COVID-19.

Có 271 trường hợp phải theo dõi cách ly do liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai và từ các địa phương có dịch (247 trường hợp là người bệnh, người nhà người bệnh có đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020 đến nay, 23 sinh viên Trường Cao đẳng sư phạm có liên quan, 01 trường hợp là sinh viên Trường Cao đẳng kinh tế Thái Nguyên đã đang được cách ly.

Tình hình kiểm tra sức khỏe các hành khách lưu thông trên hai tuyến Quốc lộ 4A và Quốc lộ 3 và các chốt điểm tại Trạm kiểm dịch trên Quốc lộ các lực lượng tại chốt đã tiến hành kiểm tra tất cả các hành khách được kiểm tra có thân nhiệt.

Hạn chế tối đa các cuộc tụ tập đông người, đối với các cuộc họp khẩn cấp đề nghị giảm tối đa số người dự và trang bị tốt các điều kiện y tế. Tiếp tục kiểm tra việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Kiên quyết chỉ đạo hạn chế, tạm dừng các hoạt động đông người, tạm dừng hoạt động nhà hàng, karaoke, game online; ngừng một số hoạt động tôn giáo, thờ tự tập trung đông người, các quán ăn đêm đến ngày 5/4; Các cấp các ngành sử dụng kinh phí dự phòng ngân sách để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch; huy động mọi nguồn lực ủng hộ cho công tác chống dịch thông qua MTTQ tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh; bổ sung kinh phí mua sắm trang thiết bị y tế và các trạm kiểm soát; đẩy mạnh thực hiện khai báo y tế toàn dân; tiếp tục cho học sinh từ mầm non đến THCS nghỉ học đến khi có thông báo mới....

  Công tác tuyên truyền

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, chương trình cổ động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai, duy trì thường xuyên:

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương đã xây dựng chương trình, tuyên truyền trên nhiều kênh như: Hệ thống truyền thanh của huyện và các trạm truyền thanh đến các xã, thôn, bản về tình hình, mức độ nguy hiểm và tầm quan trọng của việc phòng, chống dịch Covid-19; In, sao băng đĩa phát trên xe ô tô lưu động tại các điểm trường học, bệnh viện, chợ, các điểm tập trung đông dân cư trên địa bàn toàn tỉnh….

Tuyên truyền gồm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, của tỉnh và của huyện về phòng, chống dịch Covid-19 đến các lãnh đạo Sở, Ban, ngành, địa phương, công ty… để quán triệt, triển khai, chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Chủ động tuyên truyền đến người dân trên địa bàn tỉnh với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, giúp người dân tự phòng, chống dịch Covid-19 cho chính bản thân như: sử dụng khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà phòng, giữ ấm cơ thể, hạn chế ra ngoài đường khi không thực sự cần thiết;.hướng dẫn người dân cách khai báo với chính quyền trường hợp người đi từ vùng dịch về. Tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn, trong thời gian học sinh nghỉ học, các thầy cô giáo đã thay phiên trực trường, làm công tác vệ sinh khuôn viên cũng như lớp học, sẵn sàng đón học sinh trở lại sau khi hết dịch.

Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh bảo đảm vệ sinh môi trườngTriển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh bảo đảm vệ sinh môi trường

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo tăng cường hơn nữa việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh bảo đảm vệ sinh môi trường học đường; cung cấp các trang thiết bị y tế cần thiết bảo đảm sức khỏe cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các nhà trường. Cung cấp kịp thời, đầy đủ chính xác các thông tin cần thiết về các trường hợp mắc bệnh, báo cáo với cơ quan quản lý, cơ quan y tế địa phương để có biện pháp hỗ trợ, xử lý những tình huống bất thường có thể xảy ra.

Các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thực hiện hiệu quả hoạt động phòng, chống dịch trong toàn ngành. Cấp ủy, chính quyền các cấp, người đứng dầu địa phương, đơn vị cần nâng cao trách nhiệm trong việc phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị, các cơ sở giáo dục... trên địa bàn.

Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với ngành y tế và các ban, ngành liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và thường xuyên cập nhật kết quả báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Hoàng Thiệp 

Bài liên quan

Tin mới

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.

Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Kiểm tra, thu giữ gần 550 kg nầm lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Trong 2 ngày 23, 24/4, Đội Quản lý thị trường số 8 (QLTT) phối hợp với Chi cục Hải quan Hoành Mô kiểm tra, thu giữ 550 kg nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bốc mùi hôi.

Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 25/4: Tăng nhẹ trở lại

Rạng sáng 25/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.274 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,15%, đạt mốc 105,82.

Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 25/4: Vượt mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 25/4 tiếp tục tăng, trong khoảng 131.500 - 131.500 đồng/kg.