Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo tăng tốc thi công nhờ huy động vốn thành công

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đến nay đã giải ngân được tổng số vốn hơn 966,6 tỷ đồng, phần vốn từ hợp đồng BCC đã giải ngân được hơn 203,5 tỷ đồng, tiến độ thi công đang được đẩy nhanh.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, chiều dài 78,5km đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. Đây là một trong 03 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được đầu tư theo hình thức PPP.

Đến nay, tổng vốn giải ngân vào dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt 966,6 tỷ đồng. Trong đó chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là vốn chủ sở hữu với 711 tỷ đồng, tiếp theo là vốn huy động từ các hợp đồng BCC với 203,5 tỷ đồng, vốn tín dụng cũng đã được ngân hàng tài trợ vốn giải ngân được trên 52 tỷ đồng.

Về phần vốn ngân sách Nhà nước, đại diện doanh nghiệp dự án cho biết, hiện các bên đang thực hiện các thủ tục để giải ngân, dự kiến đợt 1 được giải ngân hơn 24 tỷ đồng.

Tại dự án này, liên danh Đèo Cả - 194 đã áp dụng mô hình huy động vốn 3P để thực hiện dự án, với P thứ nhất: Vốn ngân sách nhà nước là 5.139 tỷ đồng; P thứ 2: Vốn chủ sở hữu là 1.030 tỷ đồng và P thứ 3 - nguồn vốn khác do nhà đầu tư huy động là 2.756 tỷ đồng (trong đó vốn tín dụng là 1.700 tỷ đồng và vốn từ các hợp đồng hợp đồng hợp tác đầu tư (BCC) là 1.056 tỷ đồng).

Thủ tướng nghe báo cáo tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
Thủ tướng nghe báo cáo tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Ngày 05/02/2022, trong chuyến hành trình Tết xuyên Việt của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, khi đến thăm trực tiếp dự án cao tốc Bắc –Nam, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Thủ tướng đánh giá cao nhà đầu tư tại dự án này đã giải quyết được vấn đề là đa dạng hoá nguồn vốn.

Theo Thủ tướng, “tại Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có 04 hình thức huy động vốn và các nhà đầu tư đã huy động 04 hình thức này thành công. Trong khi hai dự án PPP còn lại chưa có tín dụng, chưa đa dạng hoá phương án này nên nhà đầu tư gặp khó khăn. Qua đây thấy bài học kinh nghiệm là phải đa dạng hoá nguồn vốn để triển khai đầu tư”.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo cũng được biết đến là dự án đặc biệt khi có thời gian đàm phán hợp đồng BOT lâu nhất trong 03 dự án PPP cao tốc Bắc Nam. Từ kinh nghiệm được đúc rút qua nhiều lần tháo gỡ vướng mắc cho các dự án khó, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa ra thảo luận chi tiết về các vấn đề có thể gặp phải như cơ chế, chính sách, điều kiện giải ngân…với tinh thần “ký để làm chứ không ký cho có”.

Mặc dù ký hợp đồng BOT sau cùng nhưng Cam Lâm – Vĩnh Hảo lại là dự án đầu tiên ký được hợp đồng tín dụng và thu xếp xong nguồn vốn để thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, song song với quá trình đàm phán hợp đồng PPP, liên danh nhà đầu tư đã chủ động sử dụng nguồn vốn tự có để thực hiện thi công dự án (chấp nhận rủi ro mất tiền khi không ký được hợp đồng), nhờ đó nhà đầu tư cam kết rút ngắn thời gian thi công hoàn thành dự án sớm hơn 2 tháng so với hợp đồng đã ký với Bộ GTVT.

Theo đại diện Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, hiện nay công tác bàn giao mặt bằng còn khoảng 1km đoạn tuyến từ Km116+780 - Km118+280 và một số vị trí cục bộ…phía địa phương vẫn đang trong quá trình xem xét giải quyết. Tại một số hạng mục công trình, hồ sơ thiết kế bước thiết kế kỹ thuật, mốc mạng...có sự sai khác so với thực tế hiện trường cần có ý kiến các bên để làm rõ và đưa ra các giải pháp xử lý.

Trong thời gian dịch Covid - 19 bùng phát, các tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận đều áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, nên công tác tập kết nhân lực, máy móc thiết bị gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của các địa phương nơi dự án đi qua và nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay Ban điều hành đã huy động được gần 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị phục vụ thi công đến dự án để xây dựng nhà điều hành, khu lán trại, khu phụ trợ thi công, làm đường công vụ, thi công hạng mục hầm Núi Vung…

Đại diện Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết, khó khăn hiện nay là các mỏ vật liệu thực tế có trữ lượng, công suất không đảm bảo như hồ sơ thiết kế (chỉ đáp ứng 20-30%), giá thành vật liệu tăng cao, cách xa tuyến cao tốc, đường vận chuyển qua nhiều khu dân cư ảnh hưởng đến môi trường...

Q.N (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.

Đề xuất chính sách đặc thù cho công dân thực hiện Nghĩa vụ quân sự và Nghĩa vụ tham gia CAND
Đề xuất chính sách đặc thù cho công dân thực hiện Nghĩa vụ quân sự và Nghĩa vụ tham gia CAND

UBND tỉnh Nam Định đề xuất mức hỗ trợ 10 triệu đồng/công dân thực hiện Nghĩa vụ quân sự và Nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Phá đường dây buôn lậu pháo nổ từ nước ngoài vào Việt Nam quy mô lớn
Phá đường dây buôn lậu pháo nổ từ nước ngoài vào Việt Nam quy mô lớn

Ngày 18/5, thông tin từ Phòng Tham mưu (PV01), Công an TP. HCM, Công an huyện Hóc Môn vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an TP. HCM triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán pháo lậu.