Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Câu chuyện về thương hiệu Tuyển than Cửa Ông – TKV nhìn từ việc chăm lo đời sống cho cán bộ công nhân

Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV là đơn vị có nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống cán bộ công nhân. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các gói thầu cung cấp cá Song biển tươi sống nhân ngày Rằm tháng Giêng 2023 (tức ngày 5/2) lại đang nhận được sự quan tâm từ dư luận bởi tính công khai, minh bạch cũng như trình tự thực hiện Luật đấu thầu?

Nhìn từ đơn vị có thành tích nổi bật…

Công ty Tuyển than Cửa Ông- TKV là một đơn vị vận tải, sàng tuyển, chế biến than có qui mô lớn trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) được thành lập ngày 20/8/1960. Chức năng chủ yếu của Công ty Tuyển than Cửa Ông- TKV là vận chuyển than mỏ, sàng tuyển than, bốc rót tiêu thụ xuất khẩu và trong nước. Công ty là khâu cuối cùng quyết định chất lượng sản phẩm than, được ví như là yết hầu trong ngành than. Hàng năm, trên 30% sản lượng than chất lượng cao của TKV được sàng tuyển tại đơn vị này. Theo giới thiệu, Công ty có một cơ ngơi đồ sộ gồm ba nhà máy sàng tuyển than, hệ thống máy đánh đống bốc rót than tại cảng. Dàn đầu máy kéo than từ các mỏ được hiện đại hoá và thay thế bằng đầu máy CK1E, công suất 1.300 mã lực cùng với các toa xe trọng tải 20 tấn và 30 tấn. Năng lực sản xuất của Công ty hiện tại đạt trên 11 triệu tấn than kéo mỏ; sàng tuyển và tiêu thụ trên 10 triệu tấn than/năm.

Công ty Tuyển than Cửa Ông có 14 phân xưởng và 12 phòng ban, với hơn 3.600 cán bộ công nhân viên. Trong đó có 03 người có trình độ cao học, 1.034 người có trình độ đại học - cao đẳng, 291 trung cấp và trên 3.300 công nhân kỹ thuật. Toàn bộ mặt bằng công nghiệp Tuyển than Cửa Ông chạy dọc 2,5 km chiều dài bờ biển, bao gồm hệ thống nhà tuyển, kho chứa than sạch, mạng đường sắt nội cảng, đường xe tải, hệ thống thoát nước, các phân xưởng sửa chữa cơ- điện-vận tải, các cụm nhà điều hành, các vườn cây xanh. Đặc biệt hệ thống bến cảng gồm 2 cầu tầu có thể tiếp nhận cùng một lúc hai tầu có trọng tải lớn tới 7 vạn tấn vào nhận than, đưa Tuyển than Cửa Ông lên vị trí hàng đầu trong khâu sàng tuyển và tiêu thụ than. Công ty đủ điều kiện kỹ thuật để sàng tuyển, chế biến các loại than xuất khẩu, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng trong nước và ngoài nước.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sản xuất, CBCN Công ty đã được Đảng - Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quí: Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2000; hai lần được phong Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân các năm 1966 và 2004; hai lần được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2010, 2015 và nhiều phần thưởng cao quí khác.

Đến những bất thường trong các gói thầu…

Thời gian qua, gói thầu Cung cấp cá Song biển tươi sống nhân ngày Rằm tháng Giêng 2023 (tức ngày 5/2) do Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV là bên mời thầu nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận bởi đây là lần thứ 2 trong một thời gian ngắn đơn vị này liên tục tặng cá song biển cho người lao động. Trước đó, vào dịp Tết Nguyên đán đơn vị này cũng đã chi hơn 5 tỷ đồng để tặng cá song cho công nhân.

Cụ thể, ngày 01/12/2022 Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV có thông báo số 3024/TT-TTCO do ông Lâm Việt Vương – Phó giám đốc Công ty ký về việc mời chào hàng cạnh tranh gói thầu Cung cấp cá Song biển tươi sống. Ngày 10/12/2022, Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV tiếp tục ban hành thông báo số 3104/TB-TTCO về việc gia hạn thời gian đóng thầu gói thầu trên.

Tại Quyết định số 3454/QĐ/TTCO ngày 22/12/2022 của Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Cung cấp cá Song biển tươi sống.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Vận tải Anh Khôi. Có địa chỉ tại: số nhà 13, Tổ 8, Khu 5, Phường Yết Kiêu, Thành phố Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh. Giá trúng thầu của gói thầu trên là: 5.014.400.000 VNĐ (Năm tỷ không trăm mười bốn triệu bốn trăm nghìn đồng) - đã bao gồm VAT và toàn bộ chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu, trong đó, có thuế, phí và lệ phí.

Ngày 13/01/2023, Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV tiếp tục ban hành thông báo số 107/TB-TTCO về việc mời nhận hồ sơ yêu cầu gói thầu Cung cấp cá Song biển tươi sống nhân ngày Rằm tháng riêng năm 2023 do Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV chuẩn bị tổ chức đấu thầu hình thức ký hợp đồng trực tiếp gói thầu Cung cấp cá Song biển tươi sống nhân ngày Rằm tháng riêng năm 2023.

Theo thông báo trên Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV mời Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Vận tải Anh Khôi nhận một bộ hồ sơ yêu cầu (miễn phí) tại Văn phòng Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV có địa chủ tại tổ 48, khu 4B2, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 27/01/2023, Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV ban hành quyết định số 141/QĐ-TTCO về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cung cấp cá Song biển tươi sống nhân ngày Rằm tháng riêng năm 2023. Đơn vị trúng thầu tiếp tục là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Vận tải Anh Khôi với giá trúng thầu là 4.998.400.000 VNĐ (Bốn tỷ chín trăm chín mươi chín triêu bốn trăm nghìn đồng) - đã bao gồm VAT và toàn bộ chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu, trong đó, có thuế, phí và lệ phí.

Như vậy, với gói thầu Cung cấp cá Song biển tươi sống nhân ngày Rằm tháng Giêng năm 2023, Công ty Tuyển than Cửa Ông không có thông báo mời thầu mà áp dụng hình thức ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị đã trúng gói thầu Cung cấp cá Song biển tươi sống trước đó.

Được biết, đây là năm thứ 2 Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV triển khai chào hàng gói thầu cung cấp cá song biển tươi sống. Đáng chú ý, ở gói thầu năm ngoái, đơn vị trúng thầu cũng là Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Vận tải Anh Khôi?

Cả 2 gói thầu Cung cấp cá Song biển tươi sống do Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV là bên mời thầu đều không công khai trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia
Cả 2 gói thầu Cung cấp cá Song biển tươi sống do Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV là bên mời thầu đều không công khai trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Ngày 6/2, thông tin với Thương hiệu và Công luận, bà Phạm Thị Liên – Phó phòng Kế hoạch – Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV cho biết: Đây là gói thầu được Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV áp dụng hình thức ký hợp đồng trực tiếp, phát hành hồ sơ yêu cầu tới nhà thầu đã thực hiện gói thầu trước, sau đó nhà thầu tổ chức làm hồ sơ đề xuất và hội đồng thẩm định tổ chức chấm trọn.

“Về mặt tuân thủ các quy định của Tập đoàn là chúng tôi đã tuân thủ trình tự các bước, không có vấn đề gì về mặt hồ sơ cũng như quá trình chấm thầu hay bất kỳ một thủ tục nào khác”. Bà Liên cho hay

Cũng theo bà Liên, đối với các gói thầu thực hiện các dịch vụ không thuộc nguồn vốn đầu tư công ty đang thực hiện theo quyết định 702 của TKV.

“Trong quyết định 702 của Tập đoàn được phép đăng tải trên trang Media của tập đoàn mà không cần phải đưa thông tin chào thầu hay đưa kế hoạch lựa chọn nhà thầu lên trang của hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.” Bà Liên khẳng định

Tuy nhiên, tại Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng ký ban hành ngày 16/12/2019 quy định bắt buộc công khai hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ yêu cầu (HSYC) trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (HTMĐTQG) dù gói thầu không áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng.

Tại điều 13, điều 14 của Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT quy định, đối với lựa chọn nhà thầu, trong quá trình đăng tải thông báo mời thầu, thông báo mời chào hàng, bên mời thầu phải đính kèm các tài liệu: quyết định phê duyệt HSMT, HSYC, yêu cầu báo giá; HSMT, HSYC, yêu cầu báo giá được phê duyệt.

HSMT, HSYC được phát hành trên HTMĐTQG ngay sau khi đăng tải thành công thông báo mời thầu, thông báo mời chào hàng. Đối với đấu thầu không qua mạng, trường hợp HSMT, HSYC được bán theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP thì nhà thầu phải trả cho bên mời thầu một khoản tiền bằng giá bán HSMT, HSYC trước khi hồ sơ dự thầu (HSDT), hồ sơ đề xuất (HSĐX) được tiếp nhận.

Hơn nữa, tại quyết định 702/QĐ-TKV do ông Đặng Thanh Hải – Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam ký ngày 27/03/2021, thì quyết định này chỉ ban hành quy định về lựa chọn nhà cung cấp hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ không thuộc dự án đầu tư trong Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam chứ không hề quy định về các gói thầu cũng như cách thức lựa chọn nhà thầu,…

Cũng theo thông tin, ngoài 2 gói thầu trên còn có nhiều gói thầu Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV chỉ thực hiện theo QĐ 702/QĐ-TKV ngày 27/03/2021 của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam mà không đăng tải thông tin công khai trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia theo các quy định của Thông tư 11/2019-BKHĐT cũng như luật Đấu thấu.

Một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu cho biết: Mỗi doanh nghiệp đều có những quy định riêng nhưng bắt buộc phải tuân thủ theo các quy định tại thông tư, nghị định của pháp luật. Việc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam ban hành quy định hướng dẫn về việc lựa chọn Nhà cung cấp hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ không thuộc dự án đầu tư trong Tập đoàn giúp các đơn vị thành viên dễ hiểu, dễ triển khai hơn chứ không thể thay thế được các quy định của Luật Đấu thầu.

Vậy, câu hỏi được đặt ra ở đây là việc Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV triển khai thực hiện các gói thầu có giá trị lớn mà không thực hiện công khai trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia có đúng quy định hay không? Vấn đề này cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng cùng các đơn vị liên quan vào cuộc, thanh kiểm tra, điều tra làm rõ, xử lý sai phạm nếu có.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục gửi tới đọc giả thông tin về đơn vị trúng thầu cũng như các gói thầu do Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV là bên mời thầu trong những bài viết tiếp theo.

Trần Trang

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.