Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CEO Cà phê Trung Nguyên-Đặng Lê Nguyên Vũ: Đưa thương hiệu vào văn hóa dân tộc

Thói quen dù

Thói quen dùng cà phê của người Việt cùng với sức tiêu thụ tiềm năng của một thị trường rộng lớn là một sự cuốn hút khó cưỡng lại đối với các thương hiệu cà phê nổi tiếng tìm tới Việt Nam.

 


Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt ấy, thương hiệu Việt mang tên Trung Nguyên phải tự tìm hướng đi riêng cho mình, mà nhân tố quan trọng mang lại sự thành công cho Trung Nguyên chính là đưa thương hiệu cà phê vào văn hóa dân tộc, luôn kiên tâm bền chí với con đường khát vọng Việt.

Cái giá của thương hiệu

Thị trường tiêu thụ cà phê của Việt Nam thật sự tiềm năng được đánh dấu bằng việc hàng loạt thương hiệu cà phê tên tuổi xuất hiện trong thời gian qua. Sau những thành công bước đầu của Gloria Jeans (chuỗi cà phê của Australia), Starbucks - chuỗi nhà hàng cà phê nổi tiếng của Mỹ đã lên kế hoạch đình đám và đổ bộ vào Việt Nam trong năm nay.

Ngoài ra, Figaro - chuỗi hàng cà phê kiêm phục vụ đồ ăn theo phong cách châu Âu từ Philippines cũng đang tìm đường sang Việt Nam và sẽ mở 100 cửa hàng trong năm 2013. Điều đó vừa mang lại cho người Việt có thêm cơ hội được thưởng thức những hương vị cà phê mới, nhưng cũng đồng nghĩa,cuộc cạnh tranh giữa thương hiệu Việt mà cụ thể là Trung Nguyên với các thương hiệu cà phê ngoại quốc ngày càng gay gắt.

Hiện ở Việt Nam, Trung Nguyên đã và đang là thương hiệu cà phê Việt số 1 và được nhắc tới nhiều nhất. Hơn 10 năm qua, người tiêu dùng Việt Nam đã quá quen thuộc và không thể cưỡng lại được hương vị đậm đà cà phê G7 của Trung Nguyên. G7 là loại cà phê được đánh giá là khá hợp gu với người Việt, điều đó cũng dễ hiểu bởi vì Trung Nguyên có lợi thế là người bản địa lại chơi trên sân nhà nên dễ dàng hiểu được sở thích cà phê của dân Việt.

Tuy nhiên, nói thế hẳn là chưa đủ, thực sự để xây dựng thành công thương hiệu G7 là cả một quá trình dài, bằng một ý chí và khát vọng không chỉ của riêng CEO Đặng Lê Nguyên Vũ, mà còn của cả tập thể Tập đoàn Trung Nguyên - những con người luôn nung nấu cháy bỏng với khát vọng cà phê Việt.

Phải chăng, khát vọng ấy đã đưa G7 tiến xa hơn ra thị trường toàn cầu, vì hiện G7 đã xuất khẩu tới gần 60 quốc gia trên thế giới và luôn được người tiêu dùng ủng hộ, nhất là đối với các thị trường Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản… Bằng chứng là, trong một cuộc điều tra trực tiếp “thử mù” đối sánh với cà phê toàn cầu mới đây, G7 đã chiến thắng áp đảo với tỷ lệ người tiêu dùng ưa thích lên tới 89%. Không những thế, theo báo cáo của một công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới thì cà phê G7 đã dẫn đầu thị trường Việt Nam về thị phần. Điều đó khẳng định sức sống mãnh liệt của thương hiệu Việt và là niềm tự hào của người Việt.

Nhiều người băn khoăn tại sao G7 lại thành công nhanh chóng đến thế? Không quá khó để tìm ra câu trả lời bởi thực sự G7 khẳng định mình bằng chất lượng sản phẩm thứ thiệt, đánh đúng vào tâm lý cũng như sở thích của người tiêu dùng. Thế nhưng, để có được thương hiệu cà phê G7 là loại cà phê ngon nhất, mang lại giá trị cao nhất cho cộng đồng với sự kết hợp công nghệ chế biến hiện đại với các bí quyết phương Đông, vị CEO của Trung Nguyên đã phải ngày đêm nghiên cứu bằng niềm đam mê - sống, chết với cà phê.

Có thời gian, người hùng của Trung Nguyên “bế quan tỏa cảng”, lặng lẽ giam mình trong căn phòng để nghiên cứu nguyên lý của cái gọi là “học thuyết cà phê”. Sự nhẫn nại tới phi thường cùng niềm đam mê cháy bỏng của một con người luôn khao khát thể hiện tinh thần dân tộc qua hương vị cà phê cuối cùng đã được đền đáp bằng những sản phẩm có tên tuổi.

Có thể nói, điểm mạnh đầu tiên của Trung Nguyên chính là công nghệ. Sau khi nghiên cứu thành công loại cà phê G7, quá trình sản xuất đại trà được Trung Nguyên đặc biệt chú trọng với việc sử dụng dây chuyền công nghệ hiện đại nhất từ Đức như E&E và Anhydro được trang bị hệ thống thu hồi hương hiện đại, thiết bị lọc nano, hệ thống rang Probat, dây chuyền đóng gói tự động (Mestpack, Rovema).

Riêng hệ thống SAP- ERP (ERP: Enterprise Resource Planning) đã được Trung Nguyên triển khai trên phạm vi toàn quốc và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trên phạm vi toàn tập đoàn vào ngày 01/07/2013 với ngân sách đầu tư hơn 50 tỷ đồng. Đây là hệ thống quản trị tốt nhất thế giới hiện nay, phù hợp với các thông lệ quản trị một cách an toàn, hiệu quả và chuyên nghiệp. Đặc biệt, gần đây Trung Nguyên đã có phát triển đột phá khi sử dụng công nghệ trích ly hiện đại nhất so với công nghệ trích ly hiện có của thế giới.

Thương hiệu gắn liền với văn hóa dân tộc

Dần khẳng định sự lớn mạnh bằng việc vươn dài cánh tay ra thị trường thế giới, nhưng Trung Nguyên cũng không quên chăm chút cho thị trường nội địa. Theo đó, càng ngày đơn vị này càng đầu tư thêm mọi nguồn lực để tiếp tục cho ra đời những sản phẩm cà phê mới gần gũi và mang lại nhiều giá trị, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người Việt. Mới đây, sản phẩm cà phê hòa tan G7 Gu mạnh X2: “Gu mạnh gấp đôi - cho người thứ thiệt” như là sự đền đáp cho mảnh đất đã nuôi dưỡng và tạo nên một Trung Nguyên có sự khởi đầu từ gian khó thành một thương hiệu nổi tiếng.

Qua sự chia sẻ của Lãnh đạo Tập đoàn Trung Nguyên thì: “Cà phê G7 gu mạnh X2 là loại sản phẩm giúp tăng cường sự tỉnh táo, tập trung giúp kích hoạt trí não, gia tăng sáng tạo, hiệu suất làm việc và tiết kiệm thời gian, thay vì phải uống nhiều lần thì người tiêu dùng có thể chỉ cần 1 lần là đủ, để dành thời gian cho những việc khác.

Đồng thời, G7 gu mạnh X2 còn khẳng định một “sức mạnh thực sự” không chỉ là sức mạnh cơ bắp mà còn là mạnh về tinh thần, về vật chất, về trí não - cùng với sự thành đạt của mỗi cá nhân thì tổng hợp những sức mạnh ấy sẽ thật sự bền vững khi có mối liên kết tình cảm, tạo nên sự sẻ chia - sự công nhận - sự hợp lực để cuối cùng tận hưởng cuộc sống đích thực”.

Như thế, sản phẩm này ra đời đã giúp người tiêu dùng không mất nhiều thời gian giữa dòng cuộc sống hối hả, cũng như có thêm thì giờ cho công việc và chăm sóc gia đình.

Mỗi một doanh nghiệp, trên chặng đường kinh doanh luôn tìm kiếm sự thành công cho mình bằng nhiều cách khác nhau. Có doanh nghiệp chỉ nhắm tới phát triển sản phẩm theo thị hiếu của thị trường, lại có những doanh nghiệp hướng tới thành công bằng mọi giá mà quên đi giá trị cộng đồng… Còn Trung Nguyên hướng tới sự phát triển bền vững bằng cách tạo nên những sản phẩm gắn liền với văn hóa dân tộc và dễ đi vào lòng người.

Xưa nay, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, tương thân tương ái vốn được coi là biểu tượng tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Thấm nhuần tư tưởng này, G7 gu mạnh X2 ra đời như là một bước đột phá sáng tạo được dẫn dắt bởi hoài bão chinh phục với 3 tinh thần tiêu biểu chiến binh - doanh nhân và sáng tạo nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng giá trị “tinh thần cà phê” với khát vọng Việt, nhằm thay đổi tâm thế, tầm vóc dân tộc Việt Nam ngày càng hùng mạnh và ảnh hưởng.

Không chỉ mạnh về công nghệ, nhân tố quan trọng nhất quyết định sự thành công từ G7 trong cuộc chiến không cân sức đối với các thương hiệu ngoại chính là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với thử thách và sự quyết tâm cao độ của Trung Nguyên. Có lẽ, người Việt đã quá quen thuộc với những câu phát ngôn kiểu “đao to búa lớn” của CEO Trung Nguyên nhưng họ không sốc hay hoài nghi gì bởi đối với vị CEO này đã nói là làm và đã làm là phải thành công mà G7 chính là một minh chứng hùng hồn khiến người Việt luôn phải khâm phục lẫn ngưỡng mộ.

Hoàng Phương

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.