Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chậm trễ tăng vốn, Ngân hàng quốc doanh có thể suy yếu về khả năng cạnh tranh?

Báo cáo về ngành ngân hàng Việt Nam mới đây của hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cho rằng, lợi nhuận của các ngân hàng Việt ngày càng tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhu cầu tín dụng gia tăng và chất lượng tài sản được cải thiện. Tuy nhiên, thách thức cũng rất rõ ràng.

Nếu không có nguồn vốn từ bên ngoài, Moody’s ước tính tỷ lệ vốn cấp 1 của các ngân hàng tư nhân Việt Nam sẽ giảm xuống còn 8,0% vào cuối năm 2019 từ mức 9,4% vào cuối năm 2017; trong khi ngân hàng quốc doanh sẽ giảm xuống chỉ còn 6,1% từ mức 6,9%.

Chậm trễ tăng vốn, Ngân hàng quốc doanh có thể suy yếu về khả năng cạnh tranh? - Hình 1

(Ảnh minh họa)

“Tăng trưởng tín dụng vượt quá mức tăng của vốn tự có cũng như các chỉ số cân bằng vốn. Các ngân hàng quốc doanh – không giống như các ngân hàng tư nhân – đang rất chậm chạp trong việc tăng vốn bằng nguồn lực từ bên ngoài, ngay cả khi hệ số an toàn vốn ngày càng trượt dốc”, Rebaca Tan, chuyên gia Moody’s nói.

Vị chuyên gia này nói thêm: “Đối với bối cảnh như vậy, việc cơ cấu vốn tiếp tục suy yếu sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các ngân hàng quốc doanh và ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng”.

Lợi nhuận trung bình trên tài sản hữu hình (ROTA) tại các ngân hàng Việt Nam đã tăng lên 0,97% trong năm 2017 từ 0,70% trong năm 2016, trong khi tỷ lệ nợ xấu trên tài sản giảm xuống 4,7% vào cuối năm 2017, từ mức 5,9% một năm trước đó.

Moody’s kỳ vọng chỉ số sinh lời và chất lượng tài sản của các ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện trong 2018 - 2019, mặc dù tăng trưởng tín dụng nhanh có thể che lấp đi rủi ro về tài sản.

Các ngân hàng Việt Nam đang tăng cường cho vay bán lẻ và cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) với tỷ trọng tương đối cao trong tổng dư nợ. Đây là hướng đi tích cực cho lợi nhuận ngân hàng. Đồng thời, sự dịch chuyển từ chỗ tập trung cho vay đối với các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) trước đây sang các đối tượng mới cũng là là tín hiệu tích cực vì nhiều DNNN vẫn còn trong tình trạng tài chính kém.

Tuy nhiên, theo Moody’s, nguồn vốn nội bộ sẽ không đủ để các ngân hàng Việt trang trải tốc độ tăng trưởng cho vay nhanh chóng. Moody’s ước tính, các ngân hàng Việt Nam sẽ cần thêm từ 7 đến 9 tỷ USD để đạt được tỷ lệ vốn cấp 1 là 11% vào năm 2018 và 2019, trong khi điều kiện duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng như đà hiện nay.

Nếu không có nguồn vốn từ bên ngoài, Moody’s ước tính tỷ lệ vốn cấp 1 của các ngân hàng tư nhân Việt Nam (được Moody’s xếp hạng) sẽ giảm xuống còn 8,0% vào cuối năm 2019 từ mức 9,4% vào cuối năm 2017; trong khi ngân hàng quốc doanh được xếp hạng sẽ giảm xuống còn 6,1% từ mức 6,9%.

Những quan ngại này phần nào nhẹ nhàng hơn cho các ngân hàng tư nhân, vốn đã tích cực tăng vốn thông qua một loạt thương vụ thành công kể từ năm 2017.

Ngược lại, các ngân hàng quốc doanh đang “chậm chạp” trong việc tăng vốn từ nguồn bên ngoài, ngay cả khi tỷ lệ an toàn vốn “trượt dốc”. Tỷ lệ vốn lõi (TCE) trung bình của các ngân hàng quốc doanh giảm xuống còn 6,89% vào cuối năm 2017, từ mức 6,92% một năm trước đó, và có thể tiếp tục suy yếu nếu không tăng được vốn.

Với “bộ đệm vốn” lớn hơn, các ngân hàng tư nhân sẽ có thể tăng đầu tư, dẫn đến lợi nhuận cao hơn và bổ sung thêm vào nguồn vốn tự có.

Ngược lại, Moody’s cho rằng các ngân hàng quốc doanh sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn, với việc thiếu hụt vốn cản trở tăng trưởng, dẫn đến lợi nhuận thấp, qua đó bổ sung được ít hơn vào vốn tự có và cuối cùng làm suy yếu khả năng cạnh tranh.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.