Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chất 2-CE trong mì Hảo Hảo nội địa cao hơn sản phẩm bị thu hồi tại thị trường EU

Trong khi chỉ số chất 2-chloroetanol trong sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay xuất khẩu của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam bị thu hồi vì không phù hợp quy định tại thị trường Liên minh châu Âu (EU) là 0,622 ppm, thì chỉ số 2-chloroetanol trong sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa lại lên tới 1,171 ppm…

Cụ thể, tại phiếu kết quả thử nghiệm (của Trung tâm phân tích Eurofins) sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có những kết quả sau: 2-chloroetanol (2-CE) là 1,171 ppm; Ethylene oxide (EO) không phát hiện (LOD = 0,003); Ethylene oxide (bao gồm 2-chloroetanol) là 0,641 ppm.

Còn tại phiếu kết quả thử nghiệm đối với sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay xuất khẩu sang thị trường EU (Hao Hao instant noodles – sour – hot shrimp flavour) có kết quả sau: 2-chloroetanol (2-CE) là 0,622 ppm; Ethylene oxide (EO) không phát hiện (LOD = 0,003); Ethylene oxide (bao gồm 2-chloroetanol) là 0,340 ppm.

phiếu kết quả thử nghiệm
Phiếu kết quả thử nghiệm sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa và sản phẩm xuất khẩu sang thị trường EU.

So sánh 2 kết quả thử nghiệm nêu trên, cho thấy: Sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có chỉ số 2-chloroetanol (2-CE) là 1,171 ppm, và Ethylene oxide (bao gồm 2-chloroetanol) là 0,641 ppm, cao hơn rất nhiều so với chỉ số của 2 chất này có trong sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay xuất khẩu sang thị trường EU của Acecook Việt Nam (2-chloroetanol (2-CE) là 0,622 ppm và Ethylene oxide (bao gồm 2-chloroetanol) là 0,340 ppm).

Trong khi đó, lý giải về việc hai lô sản phẩm xuất khẩu bị thu hồi tại thị trường EU, do nhiễm chất EO vượt ngưỡng quy định, phía Acecook Việt Nam cho biết: “Lý do sản phẩm xuất khẩu của chúng tôi vừa qua bị thu hồi tại EU là do có sự hiện diện của chất 2-CE. Do quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định của họ…”.

Còn đối với sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa, dù có chỉ số 2-chloroetanol (2-CE) là 1,171 ppm, và Ethylene oxide (bao gồm 2-chloroetanol) là 0,641 ppm – cao hơn rất nhiều số với chỉ số có trong sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay xuất khẩu sang thị trường EU, thì Acecook Việt Nam lại khẳng định: “Vẫn được đảm bảo an toàn về mặt chất lượng, và hoàn toàn tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam”!?

phiếu kết quả thử nghiệm
Thông cáo gửi tới các cơ quan báo chí (ngày 12/9) của Acecook Việt Nam.

Cần lưu ý thêm, tại thông cáo báo chí (ngày 12/9), Acecook Việt Nam đã nêu rõ: Cách tính hàm lượng chất EO của EU là giá trị gộp của cả EO và 2-CE. Và, lý do sản phẩm (Miến Good, hương vị sườn heo, loại 56gr, ngày sản xuất 10/5/2021 và Mì Hảo Hảo, hương vị tôm chua cay, loại 77gr, ngày sản xuất 24/3/2021) xuất khẩu của Acecook Việt Nam bị thu hồi tại EU là do có sự hiện diện của chất 2-CE...

Như vậy, căn cứ vào phiếu kết quả thử nghiệm của Trung tâm phân tích Eurofins cho thấy, trong sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa có chỉ số của chất 2-chloroetanol (2- CE) là 1,171 ppm – chất mà EU cấm và khiến sản phẩm của Acecook Việt Nam bị thu hồi tại thị trường này.

phiếu kết quả thử nghiệm
Kết quả thử nghiệm cho thấy, chất 2-chloroetanol (2-CE) trong sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa cao hơn rất nhiều so với sản phẩm xuất khẩu sang thị trường EU.

Trong khi hai lô sản phẩm xuất khẩu bị thu hồi tại thị trường EU do nhiễm chất EO vượt ngưỡng quy định, thì tại thị trường nội địa Acecook Việt Nam lại khẳng định, “sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa vẫn được đảm bảo an toàn về mặt chất lượng…”, liệu có công bằng với người tiêu dùng trong nước?

Bởi, Acecook Việt Nam là một thương hiệu lớn, và hàng ngày, hàng giờ, những gói mì Hảo Hảo của do đơn vị này sản xuất vẫn đang có mặt trên tủ bếp của hầu hết các gia đình Việt. Thậm chí, sản phẩm này còn đang trở thành thứ lương thực không thể thiếu của rất nhiều người khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp.

phiếu kết quả thử nghiệm
Acecook Việt Nam khẳng định, “sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa vẫn được đảm bảo an toàn về mặt chất lượng…”.

Liên quan đến vụ việc này, mới đây Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6382/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về vụ mì ăn liền Hảo Hảo nhiễm Ethylene Oxide bị thu hồi tại một số nước châu Âu.

Văn bản nêu rõ: Xét báo cáo của Bộ Công Thương về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Ethylene Oxide và bị thu hồi tại một số nước châu Âu, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế căn cứ quy định tại Điều 62 Luật An toàn thực phẩm, khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Ethylene Oxide bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương rà soát, cập nhật và thông tin rộng rãi về yêu cầu, mức giới hạn các chất hạn chế sử dụng, chất cấm... trong sản phẩm thực phẩm phù hợp với yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Ethylene Oxide để có giải pháp xử lý phù hợp, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự…

Người tiêu dùng hoài nghi về kết quả kiểm nghiệm của Acecook Việt Nam?

Liên quan đến sự việc nêu trên, đông đảo người tiêu dùng trong nước đang không khỏi hoài nghi về kết quả kiểm nghiệm của Acecook Việt Nam đối với sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa (ngày 12/9).

Bởi, người tiêu dùng cho rằng: Theo đúng quy định của pháp luật, thì các cơ quan chức năng tại Việt Nam phải lấy mẫu mang đi kiểm nghiệm. Ngoài ra, mẫu kiểm nghiệm phải được lấy từ những sản phẩm đang bán ngoài thị trường mà người dân mua về ăn hàng ngày…, thì mới khách quan, minh bạch. Chứ không phải phía Acecook Việt Nam tự làm, và tự công bố.

 Hoàng Dương – Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.

Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục
Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục

Giá cà phê hôm nay, 29/3, giá cà phê trong nước có mức tăng kỉ lục, 1.700 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 99.700 đồng/kg

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.