Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Châu Âu mua dầu Nga với khối lượng 'chưa từng có', Mỹ cũng lách 'lỗ hổng' miệt mài săn hàng Moscow

Báo The Independent đưa thông tin, các nước Châu Âu tiếp tục mua dầu của Nga song không trực tiếp mà thông qua Ấn Độ. Khối lượng mua hàng là chưa từng có.

Theo báo trên, nhập khẩu dầu từ Ấn Độ đã đạt mức kỷ lục và nguồn cung nhiên liệu thô cho nước này đã tăng hơn gấp đôi.

Châu Âu tăng mua dầu Nga thông qua Ấn Độ. (Nguồn: Alamy)
Châu Âu tăng mua dầu Nga thông qua Ấn Độ. Nguồn Alamy.

"Người tiêu dùng ở Châu Âu có thể đã nhận được khối lượng xăng, dầu diesel, dầu hỏa và các sản phẩm dầu mỏ khác chưa từng có từ Nga qua Ấn Độ", báo viết.

Nhà phân tích Matt Smith giải thích, New Delhi có thể mua dầu với giá thấp, lọc dầu tại các nhà máy lọc dầu và bán với giá thị trường.

Theo Bộ Tài chính Nga, tháng 12/2023, giá trung bình của loại dầu Urals xuất khẩu chính của nước này đã giảm 8 USD so với tháng trước, ở mức 64,23 USD/thùng. Mức chênh lệch so với giá dầu chuẩn Brent tăng lên 13,65 USD/thùng.

Tính trong năm 2023, giá dầu trung bình của Nga là 62,99 USD/thùng, trong khi con số của năm 2022 là 76,09 USD/thùng.

Hôm 11/01, hãng tin RBK trích dẫn dữ liệu từ cơ sở dữ liệu thống kê ngoại thương của Mỹ cho biết, nước này nhập khẩu gần 10.000 thùng dầu thô của Nga - trị giá 749.500 USD, vào tháng 11/2023.

Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ vẫn cấp giấy phép đặc biệt cho phép một số giao dịch mua dầu từ Nga dù Washington mạnh mẽ đi đầu, tuyên bố cấm nhập khẩu dầu thô từ Moscow.

Doanh thu dầu khí của Nga giảm 24% năm 2023. (Nguồn: CNBC)
Doanh thu dầu khí của Nga giảm 24% năm 2023. Nguồn CNBC.

Việc nhập khẩu lô dầu trong tháng 11 được cho là lần mua dầu đầu tiên của Mỹ trực tiếp từ Nga kể từ khi Washington áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu thô lên Moscow.

Trước đó, Washington vẫn tiếp tục mua hàng hóa từ nước thứ ba trong thời gian áp đặt lệnh cấm nhập dầu Moscow.

Theo báo cáo gần đây của Global Witness, dựa trên dữ liệu theo dõi tàu của Kpler, trong 3 quý đầu năm ngoái, Mỹ nhập khẩu 30 triệu thùng nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu của Nga.

Việc mua bán này được thực hiện thông qua cái mà cơ quan này gọi là “lỗ hổng lọc dầu”, cho phép dầu vào Mỹ sau khi được vận chuyển ra ngoài Nga và được tinh chế.

Ngoài lệnh cấm vận của Mỹ, dầu vận chuyển bằng đường biển của Moscow cũng phải chịu mức trần giá của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Liên minh Châu Âu (EU).

Biện pháp này được đưa ra vào cuối năm 2022, cấm các công ty phương Tây cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho những chuyến hàng dầu thô của Nga, trừ khi hàng hóa đó được mua ở mức giá bằng hoặc thấp hơn giới hạn giá 60 USD/thùng.

Nhóm cũng đặt ra các hạn chế tương tự đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga.

Theo baoquocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ huy động được gần 23.000 tỷ đồng
17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ huy động được gần 23.000 tỷ đồng

Số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, trong tháng Tư đã tổ chức thành công 17 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ, hỗ trợ Kho bạc Nhà nước huy động được 22.746 tỷ đồng.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu mới
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng nhịp điều chỉnh để mua cổ phiếu mới

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 9/5, nhà đầu tư trung - dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và nên chờ nhịp điều chỉnh nếu muốn giải ngân thêm do mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn khi VN-Index đang vận động ở nửa trên của kênh tích lũy.

Bài 1: "Tư lệnh" ngành giáo dục: 10 dấu ấn và những thông số bét bảng
Bài 1: "Tư lệnh" ngành giáo dục: 10 dấu ấn và những thông số bét bảng

Giáo dục và đào tạo có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Giáo dục và đào tạo có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giáo dục đại học - lĩnh vực có trọng trách đào tạo đội ngũ lao động trình độ cao.

Bình Định: Khoảng 8.000 VĐV sẽ tham gia VnExpress Marathon Quy Nhon
Bình Định: Khoảng 8.000 VĐV sẽ tham gia VnExpress Marathon Quy Nhon

Tin từ UBND tỉnh Bình Định, ngày 23/6, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định sẽ diễn ra giải VnExpress Marathon Quy Nhon 2024. Theo Ban Tổ chức, sẽ có khoảng 8.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự giải…

Hơn 27.000 lượt khách đi cung đường sắt “Kết nối di sản miền Trung”
Hơn 27.000 lượt khách đi cung đường sắt “Kết nối di sản miền Trung”

Từ ngày 26/3 đến nay, chuyến tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung” đã thu hút hơn 27.600 lượt khách, trong đó khách quốc tế là gần 2.200 lượt khách.

Thực hiện các công trình giao thông trọng điểm: Không để khuyết điểm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn
Thực hiện các công trình giao thông trọng điểm: Không để khuyết điểm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn

Thủ tướng yêu cầu các các bộ, ngành, cơ quan, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, giám sát, kiểm tra, bám sát công trường, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, triển khai các nhiệm vụ để các dự án được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ-mỹ thuật, an toàn, bảo đảm môi trường, chống tham nhũng, tiêu cực, không để khuyết điểm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn.