Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, để công tác chỉ trả đảm bảo đầy đủ, kịp thời, an toàn cho người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, cũng như phát huy tinh thần quyết tâm cùng các bộ, ngành, địa phương phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, tại Công văn này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 9 và tháng 10 năm 2021 vào cùng một kỳ chi trả.

Thứ hai, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp cùng với Bưu điện tỉnh căn cứ vào diễn biến tình hình dịch covid-19 của từng địa phương, xây dựng phương án tổ chức chi trả cho người hưởng nhận bằng tiền mặt đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo đúng mục tiêu, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Báo cáo, đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương khuyến nghị người hưởng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản cá nhân để hạn chế đi lại, tiếp xúc và được chi trả kịp thời. Đồng thời, kết hợp đẩy mạnh các giải pháp vận động khuyến khích người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản các nhân, tích cực tuyên truyền về tính ưu việt của việc nhận chế độ qua tài khoản cá nhân trong giai đoạn hiện nay.

Thứ ba, tổ chức chi trả, tránh tập trung đông người đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho người hưởng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; thông báo cho người hưởng biết các nội dung thay đổi về phương thức chi trả, thời gian chi trả, địa điểm chi trả để thực hiện. Ngoài ra, tại các điểm chi trả, chuẩn bị sẵn sàng khẩu trang, sát khuẩn miễn phí; yêu cầu nhân viên chi trả, người hưởng phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, đặc biệt phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định.

Đây là lần thứ 4 trong năm 2021, trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chủ động, linh hoạt chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố phối hợp cùng ngành Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội gộp 2 tháng vào cùng một kỳ chi trả (trước đó có kỳ chi trả gộp tháng 3-4/2021; tháng 5-6/2021 và tháng 7-8/2021) để đảm bảo quyền lợi cho người hưởng được đầy đủ, kịp thời, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Ngành cũng đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp và người lao động, như: chủ động, tích cực xây dựng quy trình, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ nhằm bổ sung các chức năng, đáp ứng kịp thời việc triển khai các chính sách hỗ trợ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/CP của Chính phủ, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tốt nhất trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều đại phương; cải cách và rút gọn thời gian giải quyết các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68-NQ/CP xuống không quá 1 ngày làm việc; cung cấp các dịch vụ công liên quan đến hồ sơ thủ tục giải quyết chính sách hỗ trợ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên Cổng dịch vụ công của Ngành cũng như Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Chính phủ; đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ khám chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm y tế, không để xảy ra tình trạng thiếu kinh phí mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế…

 Thái Bình