Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính phủ đồng ý với phương án tăng học phí trong năm học 2023-2024

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã họp, nghe Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) báo cáo về vấn đề học phí và sách giáo khoa (SGK) năm 2023-2024.

Dự kiến đầu tháng 7, HĐND các địa phương sẽ thông qua mức học phí cho năm học mới. Đối với giáo dục đại học, các trường phải quyết định mức thu học phí, thông báo trước khi thí sinh đăng ký dự tuyển.

37/63 tỉnh, thành phố lựa chọn xong SGK lớp 4, 8, 11

Báo cáo tại cuộc họp, theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, hiện đã có 37/63 tỉnh, thành phố (trong đó có Hà Nội, TP. HCM) đã chọn xong SGK lớp 4, 8, 11. Còn 26 địa phương đang đợi thẩm định giá từ Bộ Tài chính để quyết định lựa chọn. “Vấn đề chủ yếu liên quan đến SGK sẽ thay vào năm nay là lớp 4, 8, 11. Trong đó, bao gồm các nội dung về việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt, lựa chọn, tính giá, thẩm định giá, duyệt giá, in, xuất bản, phát hành…”, người đứng đầu ngành giáo dục cho hay.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thẩm định các bản mẫu SGK các khối lớp và ban hành Quyết định phê duyệt SGK kịp thời, bảo đảm thời gian cho địa phương tổ chức lựa chọn và ban hành danh mục SGK lựa chọn theo thời gian quy định; chỉ đạo triển khai tập huấn giáo viên sử dụng SGK lớp 4, 8, 11.

Đối với công tác chuẩn bị thẩm định, biên soạn SGK lớp 5, 9 và 12, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân tiếp tục chú trọng, nâng cao chất lượng biên soạn nội dung SGK các lớp cuối cấp. Trong đó, Bộ đã họp với đại diện các tổ chức biên soạn, tổng chủ biên, chủ biên biên soạn bản mẫu SGK lớp 5, 9 và 12 để triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng bản mẫu sách được biên soạn và đề nghị thẩm định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ cố gắng phê duyệt SGK lớp 5, 9, 12 dự kiến vào tháng 12/2023 để làm cơ sở cho các địa phương chọn SGK.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, SGK là vấn đề được các phụ huynh, học sinh, các nhà trường và xã hội hết sức quan tâm và chờ đợi, đặc biệt thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới - Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, SGK là vấn đề được các phụ huynh, học sinh, các nhà trường và xã hội hết sức quan tâm và chờ đợi, đặc biệt thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới - Ảnh: VGP/Đình Nam.

Về vấn đề giá SGK, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Đinh Thị Nương cho biết: Bộ cơ bản đã rà soát xong giá SGK lớp 4, 8, 11 và đang yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam rà soát lại các chi phí và kê khai lại. Từ nay đến ngày 15/5, Bộ Tài chính sẽ rà soát xong giá của tất cả SGK để có cơ sở cho các địa phương triển khai thực hiện.

Với mức giá bình quân là 200.000 đồng/bộ sách, Bộ GD&ĐT đưa ra 3 phương án ngân sách nhà nước hỗ trợ mua SGK cho mượn qua thư viện trường học đối với: 70% số học sinh chưa được hưởng chính sách hỗ trợ SGK; 50% số học sinh chưa được hưởng chính sách hỗ trợ SGK; học sinh có cha mẹ thuộc hộ cận nghèo.

Sau khi lắng nghe các báo cáo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, SGK là vấn đề được các phụ huynh, học sinh, các nhà trường và xã hội hết sức quan tâm và chờ đợi, đặc biệt thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính thông báo rộng rãi về tiến độ in sách, kết quả rà soát giá sách để 26 địa phương còn lại kịp thời chọn, đăng ký mua SGK lớp 4, 8, 11.

Đồng ý với phương ántăng học phí

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GD&ĐT báo cáo với Phó Thủ tướng về phương án điều chỉnh học phí năm học 2023-2024. Dự kiến đầu tháng 7, HĐND các địa phương sẽ thông qua mức học phí cho năm học mới. Đối với giáo dục đại học, các trường phải quyết định mức thu học phí, thông báo trước khi thí sinh đăng ký dự tuyển.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Đình Nam.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Đình Nam..

Phó Thủ tướng đồng ý với phương án các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện lộ trình tăng học phí phù hợp theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; có chính sách hỗ trợ phù hợp, tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người yếu thế và dễ bị tổn thương được tiếp cận giáo dục đại học bình đẳng.

Đối với bậc học mầm non, tiểu học, trung học phổ thông, việc điều chỉnh học phí do HĐND các tỉnh, thành phố quyết định theo điều kiện của địa phương.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cần đánh giá rõ tác động xã hội, đặc biệt ảnh hưởng đến nhóm đối tượng chính sách, yếu thế, thậm chí không thể đi học do học phí tăng, từ đó, có phương án hỗ trợ cụ thể, "bảo đảm mục tiêu nhất quán trong thực hiện phổ cập giáo dục phổ thông".

Minh An(Th)

Bài liên quan

Tin mới

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.

Tiền Giang nâng cao công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ
Tiền Giang nâng cao công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn số 2306/UBND-NC về nâng cao công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Thời tiết chiều 29/4: Cả 3 miền nắng nóng khắc nghiệt
Thời tiết chiều 29/4: Cả 3 miền nắng nóng khắc nghiệt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (29/4), khu vực Sơn La, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39-42 độ, có nơi trên 42 độ.

Đồng Tháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản
Đồng Tháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản yêu cầu các Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai, môi trường liên quan đến hoạt động khoáng sản.