Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính thức phát động cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em”

Nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng ngừa lao đồng trẻ em tại Việt Nam, một vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu và thu hút được sự quan tâm của công chúng, sáng 10/6/2019 tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lao động quốc tế ILO tại Việt Nam và Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) phát động cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em”.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Mai Tiến Lộc - PCT Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta cần bảo vệ các em khỏi hình thức lao động nặng nhọc, nguy hiểm. Để thực hiện được điều này, chúng ta cần liên kết, phối hợp chặt chẽ các đối tượng trong xã hội, cơ quan Nhà nước, công đồng, gia đình, cộng đồng và đặc biệt là cơ quan truyền thông”. 

 Chính thức phát động cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em” - Hình 1

Ông Mai Tiến Lộc - PCT Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ tại Lễ phát động cuộc thi

“Cuộc thi là hoạt động truyền thông về ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng trẻ em tham gia lao động sớm và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật, đồng thời chia sẻ khuyến khích những nỗ lực để ngăn chặn tình trạng lao động trẻ em ở Việt Nam”, ông Lộc nhấn mạnh.

Ông Lộc nói thêm: “Ngoài ra cuộc thi cũng nhằm khuyến khích và tôn vinh các nhà báo viết về lao động trẻ em thông qua các sản phẩm báo chí, truyền thông có nội dung và hình thức thể hiện tốt và các giải pháp, đề xuất, sáng kiến, gương điển hình, kinh nghiệm và mô hình tốt trong công tác phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em”.

Tại buổi lễ, Bà Valentina Barcucci - PGĐ Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam cho hay:

“Khi trẻ em tham giao vào công việc như vậy từ nhỏ, tâm lý và sự phát triển thể chất của trẻ sẽ bị đe doạ sau này. Những rủi ro này làm giảm cơ hội trong cuộc sống ở tương lai của trẻ, lao động trẻ em tạo ra nhiều rào cản phát triển bền vững. Hiện,  lao động trẻ em là vấn đề toàn cầu, phần lớn trẻ em làm việc trong linh vực nông nghiệp.

Tại Việt Nam, điều tra quốc gia về lao động trẻ em năm 2012 cho thấy, hơn 1,7 triệu trẻ đang tham gia lao động trẻ em, tương đương 1/10 số trẻ tại Việt Nam, trong đó 7/10 trẻ em làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp.  Cuộc điều tra cũng cho thấy, gần 1 nửa số trẻ em lao động không đi học, trên 1/3 đang làm việc hơn 43 giờ/tuần”. 

“Theo kết quả thống kê năm 2014, trên toàn thế giới có 168 triệu trẻ em đang tham gia lao động trẻ em, trong đó 85 triệu trẻ đang làm những công việc nguy hiểm. Chỉ 23% trẻ em đi làm được trả lương, phần lớn các em làm việc không được trả lương hoặc làm việc gia đình. Chúng ta cần hành động vì nó ngăn không cho trẻ được đi học, cản trở sự phát triển lành mạnh về tinh thần và thể chất của các em”, Bà Valentina Barcucci - PGĐ Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam nhấn mạnh.

Tại lễ phát động cuộc thi, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ:

“Lao động trẻ em trở thành vấn đề ngày càng được xã hội quan tâm. Đây không chỉ là vấn đề liên quan đến con người, nó còn là vấn đề của phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế. Điều đó ngày càng trở nên rõ rệt hơn khi Việt Nam tham gia vào hiệp định tự do kinh tế tiến bộ nhất. Ngày thế giới phòng chống lao động trẻ em 12/6/2019 năm nay có chủ đề “Đừng để trẻ em lao động trên đồng ruộng, hãy để trẻ nuôi dưỡng ước mơ”, Chính phủ Việt Nam ngày càng có các biện pháp bảo vệ trẻ em tốt hơn.

Hiện nay, nguyên nhân sử dụng trẻ em thứ nhất là do nghèo đói, thứ hai là do nhận thức. Chúng ta cần phải để mọi trẻ em đều được hưởng quyền của mình, không bị tình trạng lao động sớm cướp đi cơ hội của các em có công việc bền vững trong tương lai. Cần để cộng đồng và gia đình nhận  thấy lợi ích của việc trẻ được đi học, trở thành công dân giúp ích cho đất nước”.

Chính thức phát động cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em” - Hình 2 

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu

Công bố về thể lệ cuộc thi, PGS. TS. Đinh Thị Thuý Hằng – Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho hay: “Cuộc thi được chính thức phát động từ ngày 10/6/2019 đến hết ngày 31/8/2019. Buổi lễ tổng kết và công bố các tác phẩm đạt giải dự kiến sẽ được tổ chức vào quý III/2019. Cuộc thi diễn ra 2 vòng, vòng 1 chấm sơ khảo và vòng 2 là chấm chung khảo với 11 tác phẩm xuất sắc nhất để lựa chọn thứ tự các giải”.

Theo đó, các tác giả tham dự Cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em” có thể gửi các tác phẩm tham dự thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, báo Phát thanh – Truyền hình được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong thời gian từ 1/1/2018 đến hết ngày 31/8/2019 theo các chủ đề được định hướng.

Một là, hoạt động truyền thông, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thực, hiểu biết về lao động trẻ em, trách nhiệm về phòng ngừa, giả thiểu tình trạng trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.

Hai là, tác phẩm phản ánh được thực trạng lao động trẻ em, việc thực hiện quyền được bảo vệ, không bị bóc lột và mua bán của trẻ em Việt Nam hiện nay, phê phán hành vi bóc lột trẻ em, việc thực hiện chính sách, pháp luật về trẻ em.

 Ba là, các sáng kiến, hoạt động giáo dục, tư vấn cho cộng đồng, trường học, người sử dụng lao động, đặc biệt tai các làng nghề truyền thống, cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu vực kinh tế phi chính thức về phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ giảm thiểu tình trạng trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.

Bốn là, các giải pháp, mô hình, kinh nghiệm hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật: Truyền thông, tư vấn kỹ năng sống, kỹ năng hoà nhập cộng đồng cho trẻ em, hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, giới thiệu việc làm phù hợp.

Năm là, các giải pháp, mô hình trợ giúp gia đình có trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật: Truyền thông, tư vấn kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em, hỗ trợ ổn định kinh tế, tăng thu nhập, không để trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.Sáu là, các giải pháp, mô hình hỗ trợ người sử dụng lao động tại các làng nghề truyền thống, cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu vực kinh tế phi chính thức có trẻ em học nghề và tham gia lao động để: cải thiện điều kiện làm việc phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành, đặc điểm thể chất và tâm lý của trẻ em theo quy định của pháp luật, hỗ trợ trẻ em học nghề, được truyền nghề, cải thiện cuộc sống.

Mỗi tác giả, nhóm tác giả được tự lựa chọn gửi tối đa 5 tác phẩm dự thi phù hợp với yêu cầu và điều kiện. Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một tác phẩm thì giải sẽ trao cho nhóm tác giả. Số tác giả một nhóm tối đa 7 người.

Cơ cấu giải thưởng là 70.000.000 đồng/11 giải, trong đó 01 giải nhất: 20.000.000 đồng, 02 giải nhì: 10.000.000 đồng, 03 giải ba: 5.000.000 đồng, 5 giải khuyến khích: 3.000.000 đồng.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.