Cụ thể, mức phí dịch vụ sử dụng hầm đường bộ tại trạm thu phí hầm Cù Mông đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 60.000 đồng/lượt/xe (vé tháng 1,8 triệu đồng, vé quý 4,86 triệu đồng); xe 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giá vé là 70.000 đồng/lượt/xe (vé tháng 2,1 triệu đồng, vé quý 5,67 triệu đồng).

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giá vé là 120.000 đồng/lượt/xe (vé tháng 3,6 triệu đồng, vé quý 9,72 triệu đồng); xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet giá vé là 140.000 đồng/lượt (vé tháng 4,2 triệu đồng, vé quý 11,34 triệu đồng); xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giá vé là 220.000 đồng/lượt (vé tháng 6,6 triệu đồng, vé quý 17,82 triệu đồng).

Chính thức thu phí phương tiện qua hầm Cù Mông từ ngày 1/4 - Hình 1

Hầm Cù Mông

Hầm Cù Mông được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả tại văn bản số 453/TTg-KTN ngày 02/04/2015, Bộ GTVT quyết định đầu tư tại Văn bản số 2907/QĐ - BGTVT ngày 12/08/2015 có tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng, được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, được khởi công từ ngày 26/9/2015, hoàn thành tháng 01/2019.

Bộ GTVT thống nhất thông xe từ ngày 21/01/2019 tại Văn bản số 636/BGTVT-CQLXD ngày 18/01/2019. Sau gần 3 tháng đưa vào khai thác đã phục vụ miễn phí cho hơn 300.000 lượt phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn, giúp giảm thiểu thời gian, giảm chi phí đi lại, giúp thúc đẩy giao thương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho hai tỉnh Bình Định và Phú Yên nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung.

Hầm Cù Mông là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia (Hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống) hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2019, khi đi vào hoạt động sẽ hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông khi các phương tiện đi đường đèo, hóa giải “chốt chặn” cuối cùng trên cung đường đèo hiểm trở của khu vực Nam Trung Bộ, đẩy mạnh việc thông thương tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội và kết nối Bình Định, Phú Yên với các khu vực kinh tế trọng điểm.

Hằng Vương (t/h)