Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chợ xây dang dở đã buôn bán tấp nập: Nhắc tới sai phạm của Công ty Đông Bắc cả Phường lẫn Thành phố đều e dè?

Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc “lùa” các tiểu thương vào buôn bán trong khu chợ Đình Hương mới, phường Đông Thọ (TP. Thanh Hóa), khi dự án này đang thi công dang dở mà không hề bị “sờ gáy” bởi lực lượng chức năng địa phương. Ngược lại, trao đổi với phóng viên cả lãnh đạo phường Đông Thọ và đại diện phòng chuyên môn của UBND TP. Thanh Hóa đều tỏ thái độ e dè, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Lùm xùm các “siêu dự án”

Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc là cái tên không còn xa lạ trong suốt những năm qua tại Thanh Hóa, khi dính hàng hoạt lùm xùm tại các “siêu dự án” mà báo chí đã tốn không ít giấy mực để phản ánh. Cụ thể, với nghi vấn “thông thầu” tại Dự án đấu thầu, xây dựng, kinh doanh và khai thác chợ Còng, huyện Tĩnh Gia với gói thầu hơn 100 tỷ đồng.

Tiếp đến, vụ đấu giá 375 lô “đất vàng” thuộc dự án Khu dịch vụ thương mại văn phòng và dân cư Khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa, thuộc MBQH số 3241 có diện tích gần 58.000m2 được chia ra thành 375 lô đất. Trong đó 200 lô đất liền kề và 175 lô biệt thự.

Trong đấu thầu lần 1, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ADI - Công ty Cổ phần Bất động sản Đại Lộc có Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ADI chính là Công ty Cổ phần Nakama Việt Nam. Công ty này là thành viên của Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc (Đông Bắc Group) do ông Nguyễn Bá Bắc (chồng bà Mai Thị Thắm làm Chủ tịch HĐQT).

Chợ xây dang dở đã buôn bán tấp nập: Nhắc tới sai phạm của Công ty Đông Bắc cả Phường lẫn Thành phố đều e dè? - Hình 1

Dòng người vào chợ Đình Hương mới mua sắm trong khi công trình vẫn thi công dang dở

Thế nhưng, trong quá trình đấu thầu dự án này tồn tại hàng loạt sai phạm nghiêm trọng khiến những đơn vị tham dự thầu phải lên tiếng kiến nghị tới UBND tỉnh Thanh Hóa. Sau khi có kết luận sai phạm, UBND TP Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1866, hủy bỏ Quyết định số 13521/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND TP Thanh Hóa về việc chỉ định đơn vị đấu giá QSDĐ và Hợp đồng bán đấu giá QSDĐ dự án Khu dịch vụ thương mại, văn phòng và dân cư thuộc khu đô thị Đông Hương, TP Thanh Hóa.

Chợ xây dang dở đã buôn bán tấp nập: Nhắc tới sai phạm của Công ty Đông Bắc cả Phường lẫn Thành phố đều e dè? - Hình 2

Thời điểm chúng tôi ghi nhận tại khu chợ Đình Hương mới, công nhân vẫn đang thi công phía dưới tiểu thương vẫn tấp nập buôn bán

Những thông tin trên để thấy được rằng nhiều “siêu dự án” của tỉnh Thanh Hóa thời gian qua đều có sự “góp mặt” của Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc và gắn với đó là những lùm xùm kéo theo. Điều đó, tạo ra nghi vấn về sự "chống lưng" của các cơ chức năng cho doanh nghiệp này?

Vì tiểu thương hay lợi nhuận?

Là doanh nghiệp lớn của tỉnh Thanh Hóa đáng lẽ công ty này phải nghiêm tục thực hiện các quy định của pháp luật nhưng qua cách thể hiện thực tế như trên khiến dư luận bất bình.

Đặc biệt là tại Dự án chợ Đình Hương mới, tại phường Đông Thọ khi bỏ mặc những yếu tố an toàn về tài sản, tính mạng con người để đưa tiểu thương vào buôn bán khi công trình vẫn đang thi công dang dở. Với lý do mà ông Nguyễn Bá Bắc, Tổng giám đốc công ty đưa ra biện bạch: “Đây việc nên làm, chợ cũ chưa di chuyển thì tồn tại mất trật an ninh xã hội, cháy nổ bất kỳ lúc nào, tai nạn giao thông rình rập. Vì vậy, chợ chưa xây xong vẫn phải chuyển sang họp, dù chưa được thẩm định nhưng hệ thống phòng cháy bọn anh làm cơ bản, hoạt động tạm. Tình thế phải vậy, chứ tội gì phải chuyển vội”.

Chợ xây dang dở đã buôn bán tấp nập: Nhắc tới sai phạm của Công ty Đông Bắc cả Phường lẫn Thành phố đều e dè? - Hình 3

Dự án đang thi công vật liệu ngỗn ngang

Thế nhưng, nếu theo cách giải thích của ông Bắc với những lý do chính đáng thì tại sao trong Quyết định 336/QĐ – UBND ngày 19/01/2016 về việc chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án chợ Đình Hương tại phường Đông Thọ (TP. Thanh Hóa) của UBND tỉnh Thanh Hóa với dự kiến thời gian khởi công xây dựng dự án giữa năm 2016 và hoàn thành đi vào vào hoạt động vào quý III năm 2017. Thế nhưng, tới thời điểm hiện tại dự án không thể hoàn thành để giúp các tiểu thương sớm ổn định kinh doanh, tránh gây mất an toàn giao thông... như lời ông Bắc.

Để sau đó Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc phải làm tờ trình xin gia hạn thêm. Vì vậy, ngày 23/11/2018 UBND tỉnh Thanh Hóa mới ra quyết định điều chỉnh tiến độ dự án. Cụ thể, khởi công xây dựng tháng 4/2018 và hoàn thành, đi vào hoạt động tháng 9/2019.

Chợ xây dang dở đã buôn bán tấp nập: Nhắc tới sai phạm của Công ty Đông Bắc cả Phường lẫn Thành phố đều e dè? - Hình 4

Chợ xây dang dở đã buôn bán tấp nập: Nhắc tới sai phạm của Công ty Đông Bắc cả Phường lẫn Thành phố đều e dè? - Hình 5

Bất chất sự an toàn của con người và tài sản, chủ đầu tư vẫn đưa các tiểu thương vào buôn bán

Trước tình tiết trên dư luận đặt nghi vấn vì “lợi nhuận” trong dịp gần Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 mà công ty này cố tình đưa các tiểu thương vào một dự án đang xây dựng dang dở? Trong khi, một bài học đắt giá chỉ mới xảy ra vài ngày trên địa bàn TP. Thanh Hóa khu chợ đầu mối Đông Hương được xây dựng khang trang, kiên cố xảy ra hỏa họa thiêu rụi nhiều ki ốt, làm thiệt hại nặng nề về tài sản cho nhiều tiểu thương. May mắn không có nạn nhân bị thương vong.

Điều lạ lùng là khi biết rõ dự án trên tồn tại sai phạm, nhưng khi nhắc đến Tổng công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc thì cả Chủ tịch phường Đông Thọ và đại diện phòng Kinh tế thuộc UBND TP. Thanh Hóa đều e dè đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau. Cụ thể theo cách trả lời của bà Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch phường Đông Thọ: “Chắc họ mới chuyển lấy ngày, chắc chưa chuyển hết cái này hôm trước thanh tra Sở Xây dựng, Phòng quản lý đô thị, Đội quy tắc thành phố và phường đã đi kiểm tra 2 lần khi thi công. Chứ nay hoàn thiện thì chưa kiểm tra. Việc này thành phố chủ trì, em làm việc với Phòng kinh tế thành phố”.

Tiếp đến, PV làm việc với đại diện Phòng kinh tế thuộc UBND TP. Thanh Hóa, thì đại diện phòng cho biết, liên quan đến vấn đề này phải thuộc Phòng quản lý đô thị và Đội quy tắc thành phố.

Một công trình chưa được thẩm định chất lượng xây dựng, chưa đảm bảo các điều kiện phòng cháy, chữa cháy.... đã đưa hàng loạt tiểu thương vào buôn bán. Mặc cho nguy hiểm rình rập con người và tài sản diễn ra, không hề bị lực lượng chức năng TP. Thanh Hóa vào cuộc xử lý kịp thời, gây bức xúc dư luận? Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra chỉ đạo xử lý bảo đảm an toàn cho các hoạt động thương mại của nhân dân.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Huy Thuấn

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.