Hành khách là quan trọng
Hàng loạt biện pháp đã được nhà xe Ninh Quỳnh triển khai trong những ngày qua nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trên mỗi chặng hành trình.
Nhà xe hoạt động trên tuyến Hà Nội đi Quảng Ninh và Lạng Sơn - 2 địa bàn khá nhạy cảm về nguy cơ phát sinh dịch bệnh nên việc chống dịch được quan tâm. Dù chi phí để duy trì việc này khá tốn kém, nhưng DN vẫn chấp nhận. Theo đó, nhà xe này tổ chức phun khí sát khuẩn cho tất cả các đầu xe. Hành khách trên xe được phát khẩu trang miễn phí. Nhà xe cũng trang bị thêm trên mỗi xe các lọ nước rửa tay sát khuẩn cho hành khách sử dụng.
Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh, Đặng Văn Hải chia sẻ: “Trang bị các dụng cụ y tế như vậy trong bối cảnh giá khẩu trang y tế và các dụng cụ y tế đều tăng - sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của chúng tôi, có thể là lỗ, nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực thực hiện để đảm bảo việc vận chuyển hành khách sao cho an toàn nhất. Chúng tôi xác định đó là trách nhiệm của DN đối với công tác phòng ngừa dịch bệnh của toàn xã hội”.
Trang bị khẩu trang miễn phí và nước rửa tay sát khuẩn cho hành khách
Theo thống kê của DN, trong 1 tuần qua, số lượng hành khách đi xe đã giảm một nửa, do người dân hạn chế di chuyển trong những ngày dịch bệnh. Vì thế, nhằm duy trì hoạt động, nhà xe thực hiện các biện pháp chống dịch để bảo vệ sức khỏe không chỉ cho hành khách, mà còn cho chính các nhân viên lái xe.
Việc chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch cũng khiến những hành khách đi xe cảm thấy đỡ lo ngại hơn. Chị Trang, một hành khách sử dụng dịch vụ của nhà xe Ninh Quỳnh nói: “Chuẩn bị những đồ như thế này trên xe thì khách nào cần dùng sẽ dùng luôn, không phải tự chuẩn bị nữa. Tôi thấy rất yên tâm với dịch vụ ở đây khi tham gia giao thông”...
Tại một số bến xe công cộng ở Hà Nội, công tác phòng chống dịch đang được tích cực triển khai. Bến xe Nước Ngầm, đã tiến hành phun thuốc khử trùng, trang bị dung dịch rửa tay, yêu cầu 100% nhân viên bến xe và các lái xe phải sử dụng khẩu trang, nếu không thực hiện, sẽ bị nhắc nhở hoặc lập biên bản khi bị phát hiện. Tuy nhiên, để ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả, theo đại diện Bến xe Nước Ngầm, vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nhận thức và sự chủ động tham gia của các đơn vị vận tải.
Tổ chức các buổi tập huấn
Mới đây, Công ty TNHH X.E Việt Nam và Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh đã phối hợp tổ chức buổi tập huấn nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản về virus corona và tình hình dịch bệnh. Từ đó, trang bị cho CBNV biết cách phòng chống dịch bệnh, tăng cường trách nhiệm của mình.
Anh Trần Văn Ngũ, lái xe Công ty TNHH X.E Việt Nam cho biết: “Trước khi chưa có lớp tập huấn, tôi có chút hoang mang. Nhưng sau khi có lớp tập huấn thì thấy yên tâm hơn. Tôi sẽ hướng dẫn mọi người khi lên xe...”.
Anh Phạm Ngọc Tuân, lái xe Công ty TNHH MTV Ninh Quỳnh: “Buổi tập huấn rất cần thiết đối với cánh lái xe. Chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho hành khách như những gì mình được học để từ đó phòng chống dịch bệnh tốt hơn”...
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do chủng mới của virus corona (nCoV), Bộ GTVT đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố đôn đốc các đơn vị quản lý bến xe, DN vận tải hành khách trên địa bàn tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh.
Theo đó, các đơn vị quản lý bến xe, điểm trung chuyển hành khách, nhà chờ xe buýt triển khai thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; phối hợp với đơn vị y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Các bến xe tăng cường công tác tuyên truyền đến các nhà xe, lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách về việc phòng chống dịch bệnh, cần tăng cường công tác đảm bảo sức khỏe, tăng sức đề kháng theo hướng dẫn của ngành y tế.
Tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo, nhiều đơn vị vận tải hành khách đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng chống dịch bệnh, cũng như có biện pháp đảm bảo sức khỏe cho lái xe, phụ xe và nhân viên nhà xe.
Anh Đức