Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chốt 12,4% tăng lương tối thiểu năm 2016.

THCL- Theo ô

THCL Theo ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và xã hội đồng thời là Chủ tịch Hội đồng tiền lương quốc gia, báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô, kinh tế xã hội trong tháng đầu năm đều có sự khởi sắc, sức khỏe của DN đã tốt lên, nên quan điểm về mức tăng lương tối thiểu năm 2016 phải bằng hoặc cao hơn mức tăng lương tối thiểu năm 2015. "Việc thực hiện phương án này nhằm đảm bảo tiền lương tối thiểu phải tiệm cận dần với mức sống tối thiểu của người lao động, song cũng phải gắn với nhu cầu phát triển của DN, tức là có nguồn lực để đầu tư phát triển và tăng năng suất lao động", Thứ trưởng nói.

Cuối giờ trưa ngày 3/9, Hội đồng tiền lương quốc gia đã kết thúc cuộc họp về phương án tăng lương tối thiểu vùng và công bố chính thức phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 là 12,4%. Do đó, sau khi tính toán kỹ lưỡng các yếu tố tác động, các bên liên quan đã thống nhất phương án tăng lương tối thiểu vùng là 12,4%. Cụ thể, mức lương tối thiểu vùng 1 sẽ là 3.500.000 đồng/tháng, tăng 400.000 đồng so với năm 2015; vùng 3 là 3.100.000 đồng/tháng, tăng 350.000 đồng/tháng; vùng 2 là 2.700.000 đồng/tháng, tăng 300.000 đồng; vùng 4 là 2.400.000 đồng/tháng, tăng 250.000 đồng/tháng. Như vậy, mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 bằng với phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2015.

Bình luận về phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 vừa được đưa ra, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết là chưa thỏa mãn với phương án này. Bởi hiện nay DN còn nhiều khó khăn, nên việc đưa ra phương án tăng lương trên 10% sẽ là quá sức chịu đựng của DN. "Đặt trong bối cảnh DN hội nhập, đầu tư để nâng cao năng lực cạnh tranh thì việc điều chỉnh mức tăng lương tối thiểu như trên là vượt qua khả năng chi trả của DN. Tuy vậy, để chia sẻ với người lao động thì DN cũng sẽ cố gắng khắc phục để chia sẻ với người lao động", ông Phòng cho biết.

Theo tính toán của của Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, với mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 là 12,4%, ngành dệt may phải chi trả thêm cho chi phí công đoàn là 450 tỷ đồng; tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là trên 6.000 tỷ đồng. "Đây là áp lực lớn với DN trong điều kiện khó khăn và phải nâng cao sức cạnh tranh như hiện nay. Song chúng tôi vẫn chia sẻ để tạo mức sống tốt hơn cho người lao động", ông Giang cho biết.

Hoàng Phương (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Bình Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đảo Cù Lao Xanh
Bình Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đảo Cù Lao Xanh

Trong chuyến khảo sát quy hoạch xã đảo Nhơn Châu để phát triển du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng bày tỏ sự trăn trở, làm sao đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xã đảo Nhơn Châu, để Cù Lao Xanh trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước.

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới quy mô lớn
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới quy mô lớn

Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, đơn vị vừa triệt phá 1 đường dây tội phạm có yếu tố nước ngoài thực hiện hành vi rửa tiền, chuyển ngoại tệ trái phép qua biên giới có quy mô lớn.

TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025
TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025

Nhằm hỗ trợ phụ huynh và thí sinh tìm hiểu thông tin để đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10.

Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?
Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?

Giám đốc điều hành (CEO) của công ty dầu mỏ Mỹ Occidental, bà Vicki Hollub, tháng 2/2024 nhận định thị trường dầu sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào cuối năm 2025, vì thế giới không thể thay thế kịp lượng dầu thô dự trữ hiện tại.

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ông Matteo Bruni xác nhận, Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và nói với Catholic News Service rằng, ông tin Giáo hoàng sẽ tham dự cuộc họp, chứ không chỉ gửi một thông điệp.

Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng
Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng

Tọa lạc trên một vị trí đắc địa với quy mô 60 ha, nhà hàng nằm trọn trong lòng đảo Thủy Tú, Khu đô thị Eco Charm - là khu đô thị đảo xanh duy nhất ở phía tây bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.