Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ đầu tư được bán nhà tại hàng loạt dự án ở khu Đông Sài Gòn

Hàng loạt dự án chung cư vừa được Sở Xây dựng TP.HCM chấp thuận cho bán nhà ở hình thành trong tương lai. Và để được phép “bán nhà”, dự án phải hội đủ hàng loạt điều kiện, như chủ đầu tư có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng...

Chủ đầu tư được bán nhà tại hàng loạt dự án ở khu Đông Sài Gòn - Hình 1

Thị trường địa ốc khu Đông Sài Gòn đang ấm dần trở lại. Hàng loạt dự án chung cư vừa được Sở Xây dựng TP HCM chấp thuận cho bán nhà ở hình thành trong tương lai. (Ảnh minh họa: Infonet)

Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM vừa chấp thuận cho bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 67 căn hộ nhà ở xã hội thuộc Đơn nguyên A tại Dự án Chung cư nhà ở xã hội – Khu dân cư Phú Hữu, phường Phú Hữu, quận 9 của CĐT CTCP Đầu tư Nam Phan.

Được biết, dự án có diện tích đất khoảng gần 18.000 m2, gồm 4 đơn nguyên A, B, C và D với quy mô 1.240 căn hộ (trong đó Đơn nguyên A có tổng cộng 312 căn hộ, còn 928 căn hộ tại các Đơn nguyên B, C và D đều đã được cho bán nhà ở hình thành trong tương lai trước đó). Ngân hàng Vietcombank đã chấp nhận về nguyên tắc việc phát hành cam kết bảo lãnh cho việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của CĐT đối với người mua nhà tại Đơn nguyên A nói trên.

Tại quận Thủ Đức còn có 858 căn hộ thuộc Dự án Khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại – dịch vụ ở Lô BC, phường Tam Bình được bán nhà ở hình thành trong tương lai. Dự án do Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Lan Phương làm CĐT.

Hiện nay, dự án đang thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh 9. Tháng 8/2018, ngân hàng này đã đồng ý để CĐT được bán căn hộ hình thành trong tương lai tại dự án với điều kiện tiền thu từ bán nhà được gửi về tài khoản của CĐT tại ngân hàng này, bản chính Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được lưu giữ tại ngân hàng.

Cũng thuộc phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, toàn bộ 293 căn hộ chung cư tại Dự án Chung cư cao tầng phường Bình Chiểu cũng được Sở chấp thuận cho bán nhà ở hình thành trong tương lai. Dự án do CTCP STC Corporation (tên cũ là CTCP Tecco Sài Gòn) làm CĐT. Tháng 8/2018, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh 3 tháng 2 đã cam kết phát hành bảo lãnh cho người mua nhà thuộc dự án.

Cùng CĐT là CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức, 174/214 căn hộ chung cư tại Lô H Dự án Khu nhà ở Bình Chiểu (Chung cư TDH Bình Chiểu Lô 1 và Lô H) cũng vừa được Sở Xây dựng chấp thuận cho bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tương tự như dự án trên tại quận 9, dự án này cũng được Nhà Thủ Đức thế chấp cho TPBank…

Ngoài Dự án Chung cư nhà ở xã hội – Khu dân cư Phú Hữu, tại quận 9 còn có 225 căn hộ chung cư thuộc Dự án Khu nhà ở phường Phước Long B của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức được bán nhà hình thành trong tương lai. CĐT đã thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) – Chi nhánh Hùng Vương. Ngân hàng này đã có văn bản chấp thuận cho CĐT được huy động vốn mà không cần giải chấp, nhưng toàn bộ nguồn thu từ dự án phải chuyển về tài khoản của CĐT tại ngân hàng.

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, để được phép “bán nhà hình thành trong tương lai”, dự án đó phải hội đủ hàng loạt điều kiện, như chủ đầu tư có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công được cấp thẩm quyền phê duyệt, nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật tương ứng với tiến độ dự án, nghiệm thu đã hoàn thành phần móng của tòa nhà…

Đối với các dự án “bán nhà trên giấy” nói trên, CĐT chỉ được huy động vốn lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không được quá 95% giá trị hợp đồng khi Bên mua nhà chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tuy nhiên, không ít dự án nhà ở (trong đó có các dự án nói trên) khi thủ tục pháp lý chưa xong, chủ đầu tư và các công ty môi giới vẫn mập mờ về thông tin dự án để huy động vốn từ khách hàng. Thậm chí dù thủ tục chưa biết khi nào xong nhưng họ vẫn đưa ra thời điểm ký hợp đồng mua bán (sau khi nhận cọc) chắc như đinh đóng cột. Trong khi đó, không ít khách hàng chỉ tin vào những lời “tư vấn” của nhân viên môi giới, cũng như sự hào nhoáng của dự án thông qua nhà mẫu, quảng cáo.

Các chuyên gia cũng gợi ý để tránh rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai, khách hàng chỉ cần yêu cầu chủ đầu tư đưa ra giấy phép xây dựng, thông báo đủ điều kiện bán nhà của Sở Xây dựng, thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với khách hàng. Nếu những “bảo bối” này đầy đủ, khách hàng đã tránh được 80% rủi ro khi mua nhà trong tương lai.

Hải Đăng

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn