Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ quyền quốc gia là tối thượng

THCL- Biển Đông là vùng biển quốc tế quan trọng của

THCL Biển Đông là vùng biển quốc tế quan trọng của thế giới. Vì vậy, bất kỳ hành động nào gây ra sự mất ổn định, cũng như thay đổi hiện trạng tại vùng biển này đều sẽ bị thế giới lên án mạnh mẽ.

Viện sỹ, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu

Tại biển Đông, Việt Nam có quyền và lợi ích theo quy định của luật pháp quốc tế. Đối với Việt Nam, chủ quyền quốc gia (vùng đất liền, vùng biển, vùng trời) là tối thượng.Với truyền thống lịch sử, Việt Nam sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia bằng sức mạnh Việt Nam, trí tuệ Việt Nam và nghệ thuật chiến tranh nhân dân Việt Nam…

Những bài học lịch sử trong quá trình dựng nước và giữ nước, chống quân xâm lược hàng nghìn năm qua cho thấy “giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc” chính là hành động phù hợp nhất trong bối cảnh hiện nay.Việc nhiều nước lên tiếng và có những hành động phản đối Trung Quốc - là một trong những yếu tố góp phần giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền độc lập dân tộc. Việt Nam cần tranh thủ tuyệt đối sự ủng hộ của nhân dân thế giới và nhân dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình. Và tôi cho rằng, chỉ khi chúng ta chọn tư thế tự chủ, độc lập dân tộc thì mọi sự giúp đỡ kia - mới có ý nghĩa thực sự.

Mới đây, tờ Thời báo Tài chính lớn nhất Nhật Bản (Nikkei) đã nêu 3 bước để Mỹ “siết chặt” Trung Quốc: Sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, công khai hành vi của Trung Quốc tới dư luận quốc tế; Nhiều lần nhắc lại và khẳng định, chỉ trích Trung Quốc đang là tác nhân gây trở ngại cho tự do hàng hải và thực thi luật pháp quốc tế ở biển Hoa Đông cũng như biển Đông; Washington chắc chắn sẽ điều máy bay vào khu vực 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở biển Đông để tỏ rõ cho Bắc Kinh thấy rằng Mỹ không thừa nhận chủ quyền mà Trung Quốc "nhận bừa" tại khu vực này. Tôi cho rằng, những dự đoán trên đang trở thành hiện thực khi chúng ta được chứng kiến hàng loạt hoạt động của Mỹ: từ việc điều máy bay trinh sát, tàu chiến đến biển Đông cho đến thái độ quyết liệt của Mỹ tại Đối thoại Shangri - La 2015. Một khi các bước đi này được thực hiện thì đó đều là những hành động mang tính “hòa bình”, là những bước đi đấu tranh khôn ngoan, bài bản trong thời đại hiện đại - lấy pháp luật quốc tế làm cơ sở để hành động.

Và tôi tin rằng, những hành động đó từ phía Mỹ sẽ rất có sức nặng đối với Trung Quốc.

Có một vấn đề mà nhiều người đã nhắc đến đó là biển Đông là khu vực có nhiều nước liên quan. Vì thế, những vấn đề đàm phán về vùng biển này cần phải có sự có mặt của nhiều nước, tức là đàm phán đa phương, chứ không phải song phương.

Trong bối cảnh đó, tôi ủng hộ ý kiến này và hơn lúc nào hết, các nước ở khu vực biển Đông cần thường xuyên ngồi lại với nhau để đưa ra những quyết định mang tính toàn diện. Và những quyết định mang tính đa phương như vậy - sẽ đem lại hiệu ứng mạnh hơn trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Việc Mỹ có những hành động quyết liệt trong bối cảnh hiện nay - được cho là một “biến số” lớn trong “bài toán biển Đông”. Tuy nhiên, xảy ra xung đột về quân sự là rất thấp, nhưng Việt Nam không loại trừ một tình huống nào. Tuy nhiên, có một phương diện khác mang tính chất sống còn chính là kinh tế. Hiện nay, Trung Quốc có quan hệ thương mại với rất nhiều nước trên thế giới.

Những hành động ngang ngược của Trung Quốc không chỉ đang hạ thấp uy tín của họ trên trường quốc tế, mà đến một giới hạn nào đó sẽ khiến các nước yêu chuộng chính nghĩa và tôn trọng luật pháp quốc tế không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ rằng, một biện pháp nào đó về kinh tế không phải là biện pháp không thể áp dụng trong bối cảnh phát triển hòa bình - đòi hỏi các nước phải có trách nhiệm chung đối với các vấn đề quốc tế như hiện nay.

Và trong quá trình đó, tất yếu, những nước có chung ý tưởng mong muốn xây dựng biển Đông trở thành một vùng biển quốc tế ổn định, thịnh vượng - có thể sẽ tiến sát đến nhau hơn trên nhiều phương diện hợp tác.

Viện sỹ, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.