Phát biểu kết thúc phần chất vấn, trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, thời gian tới ngành Giao thông cần phải tập trung giải quyết một số vấn đề cấp thiết.

Chủ tịch Quốc hội: Xử lý dứt điểm các trạm BOT đặt không đúng vị trí - Hình 1Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh cần xử lý dứt điểm các trạm BOT đặt không đúng vị trí. (Ảnh: Quốc Hội)

Về phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT, có 36 ĐBQH đặt câu hỏi, 18 ĐBQH với 21 lượt tranh luận, còn lại 17 ĐBQH đề nghị gửi câu hỏi chất vấn để Bộ trưởng trả lời bằng văn bản. Phiên chất vấn với nhóm vấn đề này đã diễn ra sôi nổi, các ĐBQH đặt câu hỏi thẳng thắn cụ thể, ngắn gọn theo tinh thần đổi mới hoạt động chất vấn của QH, phản ánh được những trăn trở, bức xúc của người dân.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước QH. Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm với những tồn tại hạn chế của ngành GTVT nói chung. Tuy nhiên, trong trả lời vẫn còn một số nội dung ĐB chưa hài lòng, chưa thỏa đáng nên đã tranh luận để làm rõ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch, chất lượng công trình giao thông trong thời gian qua còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, lạc hậu mất cân đối trong đầu tư các loại hình giao thông hiện nay đang là điểm nghẽn của quá trình phát triển.

Nhiều công trình chậm tiến độ cùng mức đầu tư tăng, chất lượng đào tạo lái xe, ý thức người tham gia giao thông còn kém.. nên tai nạn giao thông còn nghiêm trọng, ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn còn gây bức xúc. Các dự án BOT, BT trong thời gian qua bộc lộ nhiều hạn chế, chưa được xử lý một cách căn bản gây phản ứng  trong dư luận và xã hội.

Hạn chế, yếu kém trên có nguyên nhân khách quan, chủ quan, có nguyên nhân từ hệ thống chính sách pháp luật chưa đồng bộ nhưng cũng có có điểm xuất phát từ khâu điều hành, quản lý.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Chính phủ, Bộ Giao thông rà soát, đánh giá toàn bộ hệ thống kết cấu giao thông, quy hoạch giao thông trong đó có hệ thống đường sắt quốc gia, tập trung nghiên cứu các phương án khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam, báo cáo Quốc hội cho ý kiến vào năm 2019.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Giao thông cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý  điều hành giao thông, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 437 của UBTVQH về một số nhiệm vụ, giải pháp… khai thác các công trình BOT. Tích cực nghiên cứu hoàn thiện về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT đặt trong tổng thể pháp luật về hình thức đầu tư đối tác công tư, tạo cơ sở thống nhất, đồng bộ để huy động vốn, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án kết nối hạ tầng giao thông.

“Rà soát toàn bộ hệ thống các trạm thu phí đường bộ để xử lý những tồn tại vướng mắc trong thực tế, triển khai kết nối hệ thống thông tin dữ liệu về thu phí để đảm bảo sự công khai minh bạch. Đến hết năm 2019 toàn bộ các trạm thu phí trên cả nước sẽ dùng trạm thu phí tự động không dừng và thực hiện kiểm toán, quyết toán tất cả các dự án BOT  giao thông theo quy định. Đối với các trạm thu phí đặt không đúng vị trí, không phù hợp Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ trưởng có các phương án xử lý dứt điểm nhanh”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

 Hoàng Hà (t/h)