Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn (bên phải) trao đổi với Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén.
Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn (bên phải) trao đổi với Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén.

Ấn tượng với sự phát triển của tỉnh Bắc Ninh, Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén nhấn mạnh, Bắc Ninh là địa phương mà ông đến thăm nhiều nhất trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Đồng thời, cho biết chuyến thăm và làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn tại Cuba diễn ra đầu tháng 10 vừa qua rất thành công, qua đó, thúc đẩy hơn nữa các tiềm năng hợp tác, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp giữa tỉnh Bắc Ninh và các địa phương của Cuba.

Ngài Đại sứ cũng thông tin nhanh về chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Cuba vừa qua đã thể hiện tình đoàn kết, củng cố mối quan hệ hữu nghị và làm sâu sắc thêm các mục tiêu hợp tác trong tương lai giữa hai nước. Thông qua chuyến thăm, hai lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y dược, cung cấp các sản phẩm tốt nhất, mới nhất cho thị trường Việt Nam cũng như khu vực.

Ngài Đại sứ hy vọng trong thời gian tới, các địa phương của Cuba sẽ có nhiều mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực với Bắc Ninh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời, mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm, hỗ trợ, giới thiệu các doanh nghiệp của tỉnh đến tìm hiểu đầu tư vào các dự án nông nghiệp mà Cuba đang kêu gọi đầu tư. Cuba cam kết cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như tỉnh Bắc Ninh những điều kiện đặc biệt nhất khi đầu tư tại Cuba.

Vui mừng chào đón ngài Đại sứ về thăm Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn chúc mừng ngài Đại sứ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại Việt Nam và đóng góp vai trò quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghĩ giữa Cuba với Việt Nam nói chung và với tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Đồng thời khẳng định, Bắc Ninh là một trong những địa phương nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ quán Cuba khi tổ chức nhiều hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước của Cuba tại Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn (bên phải) trao tặng tranh dân gian Đông Hồ cho Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén.
Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn (bên phải) trao tặng tranh dân gian Đông Hồ cho Đại sứ Orlando Nicolás Hernández Guillén.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng gửi lời cảm ơn của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn tới ngài Đại sứ đã hỗ trợ Đoàn công tác của tỉnh Bắc Ninh có chuyến thăm rất thành công và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp tại Cuba.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam đang triển khai nghiên cứu hình thức hợp tác tại Cuba cũng như hỗ trợ dầu thực vật, trứng ăn liền và một số sản phẩm đặc trưng cho Cuba. Hiện nay, tỉnh cũng đang nghiên cứu, xây dựng chính sách hỗ trợ để triển khai dự án vùng trồng lúa gạo quy mô lớn tại huyện Gia Bình và Lương Tài, tiến tới chế biến xuất khẩu sang Châu Âu, đây sẽ là những kinh nghiệm để giúp Cuba thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam, trên cương vị mới, ngài Đại sứ với tình cảm của mình sẽ tiếp tục là cầu nối, củng cố mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước nói chung và Cuba với tỉnh Bắc Ninh nói riêng.

Đối với các đề nghị của ngài Đại sứ, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam nghiên cứu các nội dung cụ thể để triển khai đầu tư các dự án tại Cuba.

Bá Đoàn