
Chủ tịch UBND TP. HCM nhấn mạnh bên cạnh tập trung thực hiện tốt vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và phục vụ người dân, doanh nghiệp, các địa phương cần triển khai, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch UBND TP. HCM chỉ đạo các đơn vị phải làm rõ được chiến lược phát triển trong thời gian tới, các quy hoạch, các dự án đang triển khai và những vướng mắc khó khăn, kiến nghị của các phường, xã, đặc khu với thành phố.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Được cùng đoàn công tác của Thường trực UBND TP. HCM đã đi kiểm tra thực tế hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa.
Phường Bà Rịa được thành lập trên cơ sở nhập từ các phường Phước Trung, Phước Nguyên, Long Toàn, Phước Hưng, với diện tích 15,55km2, quy mô dân số 52.265 người. Đây là các phường trung tâm thuộc TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).
Chủ tịch UBND TP. HCM và đoàn công tác đã khảo sát khu vực tiếp nhận và trả kết quả, trao đổi với cán bộ, công chức cũng như lắng nghe phản ánh của người dân đến làm thủ tục.
Theo báo cáo tại địa phương, từ ngày 1 đến 31/7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa đã tiếp nhận và xử lý 1.288 hồ sơ hành chính, trong đó có 1.135 hồ sơ nộp trực tuyến và 153 hồ sơ trực tiếp. Kết quả đã giải quyết trước hạn 1.046 hồ sơ, đúng hạn 68 hồ sơ, quá hạn 6 hồ sơ; hồ sơ đang giải quyết trong hạn là 147 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn đang tồn đọng.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa vẫn còn gặp một số khó khăn vướng mắc như: Phần mềm tiếp nhận hồ sơ đôi lúc còn bị lỗi gây ảnh hưởng đến tiến độ tiếp nhận, giải quyết đối với tất cả các thủ tục hành chính khi xử lý trên hệ phần mềm; kho dữ liệu hộ tịch đã đồng bộ nhưng trong quá trình tra cứu dữ liệu vẫn còn một số trường hợp không khai thác được thông tin nên chuyên viên phụ trách phải thao tác thủ công dẫn đến việc trả kết quả cho người dân còn chậm; dữ liệu dân cư về tình trạng hôn nhân của người dân đã được tích hợp trên hệ thống nhưng chưa rõ ràng, dẫn đến việc thực hiện thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân cho người dân phải thực hiện các bước xác minh nên mất nhiều thời gian giải quyết.
Trung tâm hiện có 10 biên chế, vận hành 15 quầy giao dịch và đã bố trí thêm 5 quầy phục vụ tiếp nhận hồ sơ hành chính không phụ thuộc địa giới.
Phường Bà Rịa kiến nghị tiếp tục được hỗ trợ về thiết bị công nghệ, chữ ký số và có chế độ phù hợp cho cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm. Đồng thời đề xuất hạn chế việc yêu cầu chứng thực bản sao, giảm tải cho bộ phận tiếp nhận.

Ông Nguyễn Văn Được đánh giá cao nỗ lực của phường trong việc tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.
Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu chính quyền phường tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính, đề xuất sáng kiến cải tiến quy trình, ứng dụng mạnh mẽ dịch vụ công trực tuyến không phụ thuộc địa giới hành chính, hướng đến phục vụ người dân nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch. Đồng thời, phường cần chủ động kiến nghị để sớm được bổ sung nhân sự, trang thiết bị và hoàn thiện hệ thống dữ liệu liên thông.
Thanh Huyền






















