Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong tiếp đón Chủ tịch Ngân hàng AIIB

Trong buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) – Ông Kim Lập Quần (Jin Liqun) mong muốn được hợp tác với TP.HCM về việc triển khai một số dự án trọng điểm của thành phố.

THCL – Sáng nay (6/3), tại Văn phòng UBND TP. HCM, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) – ông Kim Lập Quần (Jin Liqun) về việc triển khai một số dự án trọng điểm của thành phố.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong tiếp đón Chủ tịch Ngân hàng AIIB - Hình 1

Chủ tịch NH Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần (Jin Liqun) mong muốn được hợp tác với TP. HCM về việc triển khai một số dự án trọng điểm của thành phố (Ảnh:Bảo Lan)

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã bày tỏ và cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của AIIB đối với các dự án về hạ tầng của TP. HCM và chia sẻ với ông Kim Lập Quần những thành quả mà thành phố đã đạt được trong những năm qua.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng thông báo đến ông Kim Lập Quần về một số vấn đề của thành phố như sự tăng nhanh về dân số, khiến cho hạ tầng không đáp ứng kịp, đã tạo ra nhiều bất cập: giao thông kẹt xe, ô nhiễm môi trường, ngập nước… đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống của người dân, cũng như sự phát triển của thành phố.

“Việc xây dựng cơ sở hạ tầng để làm cơ sở phát triển các mục tiêu kinh tế của TP. HCM đang là vấn đề mà chính quyền thành phố quan tâm, trong đó có tuyến metro số 2, 4, 5 và số 6, hệ thống các dự án xử lý rác thảy. Riêng dự án “môi trường nước sạch”, chính quyền thành phố xem là một mục tiêu đột phá”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

TP. HCM đã có 86 nhà đầu tư đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư. Đồng thời, thành phố cũng đã thiết lập các mối quan hệ với các ngân hàng như Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) của Nhật Bản, Ngân hàng Thế giới (WB).... và đang trở thành là một địa điểm đầu tư lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài”, Chủ tịch TP. HCM cho biết.

Về phần mình, ông Kim Lập Quần cho biết đã từng đến Việt Nam hơn 10 năm trước và: “Tôi rất ấn tượng với sự phát triển vược bậc của TP. HCM trong 10 năm qua. Đặc biệt, dự án tuyến đường vành đai 3 của Tập đoàn Cửu Long, cũng như tuyến metro mà thành phố đang triển khai. Đó chính là cơ sở và tiền đề để chúng tôi tin tưởng vào sự hợp tác này".

Ông Kim Lập Quần cũng đánh giá rất cao những nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc triển khai tuyến đường hành lang TP. HCM - Campuchia - Thái Lan là vô cùng quan trọng, để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Ông Kim Lập Quần cho rằng, trong thời gian tới, nếu tiếp tục kiên định với chiến lược phát triển, Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những quốc gia đứng đầu khu vực về mức tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực Asean. AIIB sẵn sàng hỗ trợ, cung cấp tài chính cho các dự án phát triển của Việt Nam với mức vay ưu đãi tương đương hoặc tốt hơn so với các nguồn vay tài chính từ các tổ chức tài chính quốc tế khác.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong tiếp đón Chủ tịch Ngân hàng AIIB - Hình 2

Lãnh đạo TP. HCM chụp hình lưu niệm cùng các thành viên của AIIB (Ảnh:Bảo Lan)

Tuy nhiên, Chủ tịch AIIB cũng cho hay, kinh phí cho đầu tư cơ sở hạ tầng là rất lớn và ông chia sẻ: “Vốn lớn hay nhỏ không quan trọng, tôi quan tâm đến việc làm như thế nào để tài trợ và hiệu quả của việc tài trợ ấy như thế nào?”.

“Việc triển khai các dự án hiệu quả là mục tiêu cả hai bên hướng tới. Vì vậy, sẽ rất tốt nếu có các nhà đầu tư cá nhân cùng tham gia và chúng tôi cam kết sẵn sàng cùng hợp tác với họ, sẽ dành những ưu đãi, cũng như đồng hành cùng TP. HCM trong thời gian tới”, Chủ tịch Kim Lập Quần cam kết.

Chủ tịch AIIB cũng nêu vấn đề về việc đảm bảo thời gian triển khai dự án, đóng vai trò rất quan trọng: “Không chỉ là đảm bảo cam kết trong hợp tác, tạo niềm tin cho đối tác; mà còn đóng vai trò quyết định về chi phí của dự án có đội lên hay không?”.

Đại diện chính quyền thành phố, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, từ nay đến năm 2030, thành phố cần khoảng 50 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng, vì vậy, thành phố cam kết sẽ sẵn sàng ủng hộ và tạo mọi điều kiện, cũng như sắp xếp sớm các cuộc tiếp xúc với các sở, ban, ngành có liên quan, để AIIB triển khai các dự án thành công tại TP. HCM.

“Tôi hy vọng, các dự án hợp tác với AIIB được diễn ra ngay trong năm 2017 để làm tiền đề cho kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018 - 2021 và những năm tiếp theo, góp phần vào việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại và nghĩa tình", Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Bảo Lan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 14/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 14/5 của các công ty chứng khoán.

Hội nghị Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 – 2028
Hội nghị Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Ngày 13/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Lần thứ 4 khóa XV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đồng chí Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch LĐLĐ thành phố chủ trì Hội nghị.

Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Hướng tới Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tích cực đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bằng việc làm, hành động cụ thể, đoàn viên thanh niên Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng xây dựng và thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. 

Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024 thu hút rất đông nghệ nhân các tỉnh, thành phố tham gia
Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024 thu hút rất đông nghệ nhân các tỉnh, thành phố tham gia

Ngày 12/5, tại vườn hoa Tố Hữu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng diễn ra Hội thi Chào Mào đấu hót liên tỉnh lần thứ 7 năm 2024. Tham dự chương trình có ông Nguyễn Nam Giang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Quảng Ninh: Sập lò khai thác than, 3 người thiệt mạng
Quảng Ninh: Sập lò khai thác than, 3 người thiệt mạng

Một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng vừa xảy ra tại tại Công ty than Quang Hanh - TKV (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) khiến 3 người tử vong và 1 người bị thương.

Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024
Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024

Ngày 13/5, tại hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, BTC Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam – Nhãn hàng bia Huda tiến hành ký hợp đồng tài trợ với danh vị “Nhà tài trợ Bạch kim”, trị giá 8 tỷ đồng - danh vị cao nhất dành cho các Nhà tài trợ Festival Huế.