Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu kích hoạt toàn bộ chỉ số phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất

Đây là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP vào ngày 10/5.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang rất phức tạp qua các con số và sự lây lan tại một số tỉnh, thành thời gian qua. Do đó, TP HCM cần tăng cường phòng từ xa để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả. 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM diễn ra vào ngày 10/5
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM diễn ra vào ngày 10/5. (Ảnh: CAO THĂNG)

Chủ tịch TP.HCM cho rằng, tình hình dịch bệnh đã chuyển sang giai đoạn mới, nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan rất cao đối với thành phố, nguy cơ lây nhiễm chéo tại các khu cách ly luôn hiện hữu nếu không thực hiện theo quy định phòng chống dịch. Vì vậy, đối với các khu cách ly tập trung, cần phải kiểm tra trách nhiệm người đứng nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, những người từ khu cách ly tập trung trở về thành phố phát hiện dương tính muộn sau 14 ngày cũng là yếu tố nguy cơ mầm bệnh.

Ngoài ra, thành phố có nhiều bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận bệnh nhân từ nhiều tỉnh thành khác về, nguy cơ trở thành chuỗi lây nhiễm cao.

Bên cạnh đó, nguy cơ nhập cảnh trái phép làm lây lan dịch bệnh ở thành phố cũng luôn chực chờ, thực tế đã ghi nhận nhiều bệnh nhân nhập cảnh trái phép tại thành phố nhưng nhờ sự phát hiện sớm nên dịch chưa lây lan.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, mức độ di chuyển của người dân đến và đi khỏi thành phố rất lớn, vì vậy cũng không tránh khỏi tình trạng xâm nhập từ các địa phương đang có chuỗi ca bệnh. TP HCM có 1 sân bay và 60 cảng hàng hải lớn nhỏ.

Từ các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập nêu trên, người đứng đầu thành phố đề ra một số giải pháp nhằm kiểm soát dịch.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo thủ trưởng các khu công nghiệp, khu chế xuất, Sở Giao thông Vận tải, Sở Du lịch… cần phải kích hoạt toàn bộ chỉ số phòng chống dịch ở mức độ cao nhất, đồng thời tái lập các chốt kiểm soát và các tổ để khai báo y tế tại những cửa ngõ ra vào TP HCM nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

Cụ thể, kiểm soát các đường dịch bệnh có thể xâm nhập vào thành phố như hàng không, cảng biển, đường bộ.

Đối với hàng không, Chủ tịch thành phố đề nghị thường xuyên, rà soát bổ sung hướng dẫn phòng chống lây nhiễm trên máy bay, sân bay cho nhân viên, hành khách.

Đối với cảng biển, cảng nào thường xuyên tiếp nhận vận chuyển hàng hóa gắn với địa phương nào cần phối hợp với lực lượng biên phòng để thống nhất quy trình kiểm soát dịch.

Đối với đường bộ, Chủ tịch thành phố đề nghị tái lập các chốt kiểm soát, các tổ khai báo y tế cho người từ các cửa ngõ liên thông với thành phố như miền Tây, miền Đông vào thành phố. Các nhà ga, siêu thị, bến cảng cũng phải bố trí chốt kiểm soát khai báo y tế, kiểm tra thường xuyên. Chủ tịch thành phố yêu cầu phải hình thành các tổ lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo một ngày được 50.000 mẫu đơn.

Chủ tịch thành phố đặc biệt lưu ý các khu công nghiệp, khu chế xuất có phương án sẵn sàng tình huống xuất hiện một hay nhiều ca mắc Covid-19. “Nếu không chủ động, chỉ có một trường hợp lây trong khu sản xuất sẽ lây rất nhanh. Nếu không bảo phương án phòng chống dịch có hiệu quả thì phải tạm thời ngưng hoạt động, giống như hiện nay đang làm với công viên nước Đầm Sen”, Chủ tịch Phong nhận định.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị phát huy mạnh mẽ công tác của tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng với 19.000 tổ và 52.000 thành viên được tập huấn sẵn sàng, chú trọng phát hiện người nhập cảnh trái phép, chùm ca bệnh hô hấp cộng đồng, hỗ trợ cơ quan y tế truy vết F1, F2, giám sát hộ dân trong khu vực phong tỏa, truyền thông nguy cơ cho người dân sống ở quanh khu vực cảng biển không xâm nhập bất hợp pháp với tàu thuyền và tiếp xúc với thuyền viên trên tàu...

Chủ tịch Phong cũng đề nghị các quận huyện kiểm tra, yêu cầu các nhà hàng còn mở cửa thực hiện theo yêu cầu 5K, không tập trung quá 30 người.

Ngoài ra, Chủ tịch thành phố cũng lưu ý các quận huyện chú ý quy mô giãn cách, đẩy mạnh áp dụng phương thức làm việc trực tuyến, chuyển đổi số.

Chủ tịch thành phố đề nghị các cơ quan ban ngành, địa phương cần có phương án sẵn sàng ứng phó chủ động khi dịch lan rộng, không để thất thủ. Về phương án tổ chức cách ly tập trung, Chủ tịch thành phố yêu cầu mỗi quận huyện phải duy trì ít nhất khu cách ly tập trung với ít nhất 20 giường, mở rộng 50 giường trong 24 giờ, cần thiết lên 100 giường, đặc biệt đối với TP Thủ Đức dân đông, địa bàn rộng.

Sẵn sàng các phương án ứng phó trong trường hợp dịch bệnh lan rộng như: Tăng cường năng lực xét nghiệm; mở rộng các khu cách ly tập trung để nâng tổng số toàn thành phố lên 10.000 giường bệnh; sẵn sàng phương án điều trị cho 50 - 100 người bệnh theo kế hoạch của ngành Y tế và dự trù kế hoạch điều trị cho 100 - 200 người bệnh. Ngành Y tế tiếp tục kế hoạch xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô 5.000 giường, chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Tùng – Hoàng Dương

 

Bài liên quan

Tin mới

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...