Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuẩn bị khai quật chân móng Di tích Thành nhà Hồ

Lần đầu tiên các nhà khoa học sẽ tiến hành khai quật khoảng 60m2 khu vực chân móng Thành nhà Hồ, để làm rõ kỹ thuật xây thành của người xưa, phục vụ xây dựng phương án tu sửa cấp thiết phần móng.

Thành nhà Hồ, tỉnh Thanh Hóa
Thành nhà Hồ, tỉnh Thanh Hóa

Ngày 27/10, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ, cho biết Trung tâm đang phối hợp với Viện Khảo cổ học và cơ quan liên quan hoàn thiện thủ tục pháp lý để khai quật khảo cổ khu chân móng Thành nhà Hồ.

Các nhà khoa học sẽ khai quật khoảng 60m2 tại phần chân móng đoạn tường thành phía Đông Bắc của Di sản Thế giới Thành nhà Hồ để làm rõ kỹ thuật xây thành của người xưa. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tiến hành khai quật khu vực chân móng Thành nhà Hồ.

Trước đó, vào tháng 09/2017, do ảnh hưởng của bão số 10 và tác động của thời gian đã làm sạt lở một đoạn tường thành tại vị trí phía Đông Bắc (cách cổng Bắc 200m) của Thành nhà Hồ, thuộc địa phận xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc.

Ngoài ra, nhiều vị trí khác của đoạn tường thành phía Đông Bắc còn bị xô nghiêng ra phía ngoài, có nguy cơ sạt lở cao. Theo hồ sơ bản vẽ và ảnh hiện trạng Di tích trình Ủy ban Di sản Thế giới, đoạn tường thành bị sạt lở ở Thành nhà Hồ thể hiện trong bản vẽ số 83, đoạn tường thành số 10, tỉ lệ 1/75.

Năm 2018, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ và Viện Khảo cổ học đã thực hiện khai quật lát cắt tường thành phía Đông Bắc Thành nhà Hồ với diện tích 400m2 nhằm tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật gia cố lớp đất đắp trên tường thành, lớp móng gia cố, nền gia cố chân thành khu vực tường thành phía Đông Bắc.

Căn cứ kết quả khai quật năm 2018, tại Quyết định số 5049/QĐ-UBND ngày 25/11/2020, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án Tu sửa cấp thiết tường thành đá Di sản Văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc.

Sau khi dự án được phê duyệt, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ đã phối hợp với các đơn vị tư vấn và nhà thầu triển khai tu sửa công trình theo đúng các trình tự và thủ tục hiện hành. Khi hạ giải tường thành và chân móng tại vị trí sạt lở đã xuất lộ 02 đoạn móng (có tổng chiều dài khoảng 15m) với 02 kết cấu khác nhau đoạn dài 8,7m có đá lót chân móng và đoạn 6,3m không có đá lót chân móng. Đối chiếu với kết quả khảo khai quật khảo cổ học năm 2018 thì có sự sai khác.

Vì vậy, để có cơ sở triển khai thực hiện dự án ở giai đoạn tiếp theo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định cấp phép cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa và Viện Khảo cổ học khai quật khảo cổ khu vực chân móng sau hạ giải tường thành đá, Di sản Thành nhà Hồ.

Công việc này sẽ giúp các nhà khoa học làm rõ kết cấu và cách thức gia cố móng chân tường thành sau khi hạ giải và so sánh sự khác biệt với kết quả khảo cổ học trước đó. Từ đó, tạo cơ sở cho các đơn vị chức năng có cơ sở xây dựng phương án gia cố móng theo nguyên gốc cũng như xây dựng phương án gia cố khu vực tường thành bên trên.

Đây cũng là cơ sở khoa học để tỉnh Thanh Hóa xây dựng phương án tu sửa cấp thiết phần móng và tường thành đá Di sản Thành nhà Hồ, phục vụ cho triển khai dự án Tu sửa cấp thiết tường thành đá, Di sản Văn hóa Thế giới Thành nhà Hồ, huyện Vĩnh Lộc.

Lê Nam (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

The Canopy Residences - “Bản giao hưởng” phong cách Singapore đến từ cú bắt tay xuyên biên giới
The Canopy Residences - “Bản giao hưởng” phong cách Singapore đến từ cú bắt tay xuyên biên giới

Là sản phẩm đánh dấu sự hợp tác của Vinhomes và GIC - Quỹ đầu tư đình đám đến từ đảo quốc sư tử, các siêu phẩm bất động sản (BĐS) thuộc phân khu The Canopy Residences (Vinhomes Smart City) một lần nữa khiến thị trường khu Tây Hà Nội phải “dậy sóng” ngay khi vừa ra mắt.

Cổ phiếu VinFast tăng gấp đôi sau khi chính thức thông báo nhận đặt cọc VF 3
Cổ phiếu VinFast tăng gấp đôi sau khi chính thức thông báo nhận đặt cọc VF 3

Chỉ trong 2 tuần kể từ khi chính thức thông báo nhận đặt cọc VF 3 (7/5), giá cổ phiếu của VinFast (VFS) đã có mức giá cao gấp đôi. Nếu so với thời điểm cuối tháng 4, cổ phiếu VinFast thậm chí đã tăng gần 200%.

Chứng khoán phiên sáng 21/5: Nhóm dệt may tăng tốc, các mã vừa và nhỏ tăng sức hút
Chứng khoán phiên sáng 21/5: Nhóm dệt may tăng tốc, các mã vừa và nhỏ tăng sức hút

Thị trường đang ở rất gần ngưỡng kháng cự mạnh khiến dòng tiền trở nên thận trọng hơn ở các nhóm ngành lớn dẫn dắt. Tuy vậy, vẫn có những cơ hội được mở ra và sáng nay là ở các mã ngành dệt may cũng như bất động sản, xây dựng vừa và nhỏ.

Đầu tư dự án 10.000 tỷ ở Huế, nhóm APEC của ông Nguyễn Đỗ Lăng lỗ nặng
Đầu tư dự án 10.000 tỷ ở Huế, nhóm APEC của ông Nguyễn Đỗ Lăng lỗ nặng

Apec Land Huế là chủ đầu tư dự án Royal Royal Park Huế quy mô 10.000 tỷ đồng. Đây cũng là công ty con của API - thành viên nhóm Apec của doanh nhân Nguyễn Đỗ Lăng .

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33

Thực hiện nghĩa vụ thành viên, Tổng cục Hải quan sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33. Sự kiện được diễn ra từ ngày 4 - 6/6/2024, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Bắc Ninh có tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Bắc Ninh có tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Sáng 21/5, Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ, phân công, điều động và bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, kể từ ngày 22/5/2024.