THCL Theo phản ánh của các hộ dân sống tại chung cư HH4 Linh Đàm cho biết, sau khi được bàn giao nhà vào cuối tháng 7 năm 2015, muốn tiến hành sửa chữa lại căn hộ, nhiều hộ dân phải đóng nhiều khoản tiền “phi lý” cho Ban quản lý (BQL) tòa nhà thì mới được tiến hành sửa chữa. Không dừng lại ở đó, khi bàn giao nhà thủ tục hòa lưới điện vẫn chưa được hoàn tất, người dân phải mua điện với giá “cắt cổ” để có điện sinh hoạt…
Thông báo khoản đóng của BQL chung cư HH4
Người dân “kêu cứu”
Nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sống tại chung cư HH4 Linh Đàm, PV Báo Thương hiệu & Công luận đã có mặt tìm hiểu thực tế về một số khoản thu “bất hợp lý” của BQL tòa nhà, PV không khỏi “giật mình” khi có hẳn một “đội ngũ chuyên nghiệp” đứng ra thu tiền của từng hộ dân.
Theo đó, sau khi làm thủ tục nhận nhà, nếu có nhu cầu sửa chữa thì các hộ dân đến bàn thu tiền của BQL để đóng các khoản thu theo quy định riêng của Chi nhánh dịch vụ nhà ở Linh Đàm trực thuộc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên.
Theo như thông báo được dán tại bảng tin của tòa nhà nếu ai có nhu cầu sửa chữa lại căn hộ như lắp trần thạch cao, sàn gỗ thì mỗi hộ dân phải đóng phí vệ sinh là 500.000đ để sửa trần nhà, 500.000đ để lắp sàn gỗ, còn đối với các hộ muốn cải tạo lại cấu trúc bên trong căn hộ thì phải đóng phí là 2.000.000đ cho một mét khối phế thải.
Nhiều người dân bức xúc cho rằng: “Chúng tôi bỏ tiền ra mua nhà, còn sửa chữa như thế nào là quyền của chúng tôi. Trước khi nộp tiền nhà đợt cuối, chúng tôi đã đóng cả phí dịch vụ, vệ sinh một năm rồi. Sao bây giờ lại thu thêm tiền vệ sinh?”
Chị Vân, cư dân của tòa nhà bức xúc: “Nếu không đóng tiền sửa chữa, thì BQL không cho sử dụng thang máy để mang vật liệu xây dựng lên phòng. Mà khi sửa chữa xong, chúng tôi lại mất tiền thuê nhân công dọn dẹp và mang ra ngoài khu vực tòa nhà. Lỡ có để ở nhà chứa rác thì bảo vệ lên nhắc nhở và nói không được để đó, lần sau thì phạt. Vậy tiền vệ sinh chúng tôi phải đóng mà vẫn phải làm tất cả. Vậy thu để làm gì?”
Nỗi bức xúc của nhiều cư dân lên tới đỉnh điểm khi không chỉ đóng một số khoản tiền vô lý, mà còn phải mua điện với giá “cắt cổ” lên tới 50.000đ/ngày. BQL tòa nhà giải thích rằng do có quá nhiều căn hộ nên phía công ty Điện lực Hoàng Mai chưa kịp lắp, muốn sử dụng điện thì phải mua từ BQL. Nhiều người dân vì nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt nên phải mua khoảng 10 ngày với giá 500.000đ, nhưng nếu tính theo công tơ điện thì chắc chắn mức sử dụng điện sẽ không tới mức giá đó, một khách hàng nói.
Anh Sơn thắc mắc: “Chúng tôi mua nhà ở đây thì khi bàn giao nhà, chủ đầu tư và phía điện lực phải hoàn thành hòa lưới điện cho chúng tôi. Trước lúc nhận nhà, chúng tôi đã đóng đầy đủ chi phí lắp đặt công tơ điện, hà cớ gì mà khi bàn giao nhà, chúng tôi phải đi mua điện mà không được sử dụng điện sinh hoạt theo công tơ? Bây giờ cái gì cũng đổ lên đầu cư dân của tòa nhà, có khác nào phí chồng phí? Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng làm rõ sự việc. Chứ cứ nhập nhèm tiền nong thế này chúng tôi không đồng thuận”.
BQL tòa nhà im lặng!
Để làm rõ hơn vấn đề, PV Báo Thương hiệu & Công luận đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo BQL, nhưng đã nhiều ngày nay PV không nhận được bất cứ phản hồi nào. Nếu minh bạch, rõ ràng, tại sao BQL lại không trả lời dư luận? Rất nhiều người đặt câu hỏi: “Liệu BQL có thẩm quyền ra quyết định các khoản thu hay không, và số tiền đó sẽ được sử dụng như thế nào?” Hơn nữa, với hàng nghìn căn hộ, số lượng tiền BQL đã thu là không hề nhỏ? Vậy số tiền đó sẽ vào tay ai? Liệu có “tư túi” cho cá nhân nào không?
Trao đổi nhanh với lãnh đạo Công ty điện lực Hoàng Mai cho biết: “ khi nào ban quản lý toà nhà bàn giao việc cung cấp điện cho Công ty thì điện lực Hoàng Mai sẽ ký hợp đồng điện với các hộ dân và lắp công tơ điện ngay”.
Nhưng trên thực tế, khi các hộ dân về ở có nộp hồ sơ đăng ký lắp điện và có cán bộ điện lực tiếp nhận hồ sơ ở đó, nhưng lại trả lời khách hàng là khi nào gom đủ số lượng công tơ mới lắp. Vậy, theo cán bộ điện lực gom đủ là bao nhiêu?. Chính bởi sự “khuất tất” mà người dân bức xúc phải mua điện với giá “cắt cổ”!? Vì nhu cầu nhà ở, nhiều hộ dân buộc phải đóng tiền để cho được việc. Đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ những khoản thu, chi của BQL tòa nhà HH4, bảo đảm quyền lợi của người dân sinh sống tại Chung cư.
Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
PV. (Thương hiệu & Công luận)