Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ “thoát hiểm” nhờ tin kinh tế tốt

Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên giao dịch giằng co mạnh vào ngày thứ Năm, khi một số doanh nghiệp niêm yết báo cáo kết quả kinh doanh không tốt như mong đợi, nhưng các thống kê kinh tế được đưa ra lại tốt hơn dự kiến.

Chứng khoán Mỹ “thoát hiểm” nhờ tin kinh tế tốt - Hình 1

Các nhà giao dịch cổ phiếu ở Phố Wall trong một phiên giao dịch hồi năm 2016 - Ảnh: AP.

Theo tin từ Reuters, số liệu công bố ngày 3/5 cho thấy số người Mỹ nhận trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1973 và thâm hụt thương mại của Mỹ lần đầu tiên giảm sau 7 tháng. Ngoài ra, số đơn đặt hàng mà các nhà máy ở Mỹ nhận được trong tháng 3 cũng tăng.

Nhờ đó, các chỉ số chứng khoán ở Phố Wall chốt ở mức điểm tốt hơn nhiều so với mức đáy thiết lập trước đó trong phiên. Đã có lúc, hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 giảm xuống dưới mức trung bình 200 ngày, một ngưỡng kỹ thuật quan trọng, lần đầu tiên kể từ đầu tháng 4. Tuy vậy, Dow Jones đã kết thúc ngày giao dịch với mức tăng nhẹ và S&P 500 cũng "thoát hiểm".

Cổ phiếu AIG giảm 5,3% sau khi hãng bảo hiểm này công bố lợi nhuận quý 1/2018 kém khả quan hơn dự kiến. Cổ phiếu nhà phân phố dược phẩm Cardinal Health sụt 21,4% sau khi công ty cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm.

Đa số các doanh nghiệp niêm yết ở Phố Wall đã công bố báo cáo tài chính quý 1 tính đến thời điểm này đều đạt lợi nhuận khả quan. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lo ngại rằng lợi nhuận của các doanh nghiệp đã đạt đỉnh. Giới phân tích kỳ vọng mức tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái của các doanh nghiệp thuộc S&P 500 đạt trung bình 25%.

"Tin tốt giờ đã thành tin xấu", ông Peter Kenny, chiến lược gia trưởng thị trường thuộc Global Markets Advisory Group, phát biểu. "Chẳng còn gì thực sự hỗ trợ giá cổ phiếu trên bức nền như vậy".

Chốt phiêu, Dow Jones tăng 0,02%, đạt 23.930,15 điểm. S&P 500 giảm 0,23%, còn 2.629,73 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,18%, còn 7.088,15 điểm.

Giảm điểm là xu thế chung của chứng khoán toàn cầu trong phiên giao dịch ngày thứ Năm. Chỉ số FTSEurofirst 300 của chứng khoán châu Âu giảm 0,7%, chỉ số MSCI All Country World Index của chứng khoán thế giới giảm 0,37%.

Một đoàn quan chức cấp cao Mỹ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu đã tới Bắc Kinh vào ngày thứ Năm để thảo luận về thương mại. Truyền thông Trung Quốc nói nước này sẽ không nhượng bộ những yêu cầu của Mỹ nếu Mỹ không làm việc với tinh thần "có đi có lại".

Triển vọng lãi suất đồng USD tăng cũng khiến các nhà đầu tư thận trọng trong phiên này. Tuyên bố sau cuộc họp chính sách ngày 1-2/5 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 3 lần trong năm nay, với lần tăng tiếp theo có thể diễn ra vào tháng 6.

Việc FED duy trì chủ trương thắt chặt chính sách tiền tệ dần dần đã giúp đồng USD tăng giá mạnh gần đây. Chỉ trong 2 tuần, đồng bạc xanh đã hồi phục toàn bộ phần giảm giá kể từ đầu năm.

Trong khi FED nâng lãi suất, các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới, bao gồm Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chậm hơn trong việc giảm các biện pháp kích thích kinh tế. Điều này càng giúp củng cố sức mạnh của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Thống kê công bố hôm qua cho thấy lạm phát ở khu vực Eurozone bất ngờ giảm xuống mức 1,2%trong tháng 4, so với mức 1,3% trong tháng 3. Lạm phát giảm đồng nghĩa với ECB càng khó tăng lãi suất trong thời gian sớm.

Ngoài ra, thị trường còn thận trọng trước khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 4 vào ngày thứ Sáu. Báo cáo này được xem là một "hàn thử biểu" quan trọng về sức mạnh của thị trường lao động và lạm phát của Mỹ.

Bình Minh - vneconomy

Bài liên quan

Tin mới

Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả
Lai Châu khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong chuyên án bán vàng giả

Ngày 23/4, Công an tỉnh Lai Châu tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án 0424V, bắt giữ nhiều đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thu giữ một thỏi vàng giả, 350 triệu đồng và nhiều tang vật khác.

Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội
Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội giám sát tối cao 1 chuyên đề tại Kỳ họp thứ 9 và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 1 chuyên đề tại phiên họp tháng 8/2025.

Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng
Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng

Ngày 23/04/2024, Tập đoàn Khang Điền (KDH) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Khách sạn Lotte Saigon, quận 1, TP. HCM. Tại Đại hội, các cổ đông của KDH đã thông qua tất cả nội dung quan trọng trong hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?
Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.