Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chứng khoán ngày 17/8: Nhà đầu tư không nên vội vàng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua vẫn tiếp nối đà hồi phục tăng điểm khá mạnh mẽ trong tuần trước đó (3-7/8); VN Index tiếp tục đi lên, dù đà tăng đã giảm tốc đáng kể đi cùng một số nhịp rung lắc. Do đó, VCBS lưu ý nhà đầu tư không vội vàng giải ngân trong bối cảnh “tranh tối tranh sáng” thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại.

Cụ thể, VN Index ghi nhận sắc xanh tăng nhẹ trong phiên thứ hai đầu tuần (10/08) và giữ vững mốc 840. Những phiên sau đó, VN Index “rung lắc” nhẹ vào ngày thứ ba với mức tăng không đáng kể rồi tiếp tục đi lên trong hai phiên thứ tư và thứ năm sau đó (12/8 và 13/8) và vượt ngưỡng 850 điểm.

Mặc dù vậy, đà tăng đã chậm dần và giảm tốc đáng kể và thậm chí chỉ số đóng cửa phiên thứ sáu cuối tuần (14/8) trong sắc đỏ nhẹ.

Tuy nhiên, kết thúc tuần thì chỉ số vẫn chinh phục thành công ngưỡng 850 điểm với thanh khoản tăng nhẹ so với tuần trước cả về giá trị và khối lượng giao dịch và tiếp tục ở mức cao so với giai đoạn trước đó.

Chứng khoán ngày 17/8: Nhà đầu tư không nên vội vàngChứng khoán ngày 17/8: Nhà đầu tư không nên vội vàng

Diến biến này cho thấy mặt bằng giá mới đang dần ổn định hơn trong những phiên gần đây. Kết thúc tuần, VN Index đóng cửa tại 850,74 điểm, tăng 9,28 điểm (+1.10%) so với tuần trước, trong khi HNX Index dừng tại 116,23 điểm (+3.07% so với tuần trước).

Nhìn nhận về thị trường chứng khoán tuần qua, Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS cho rằng, tâm lý nhà đầu tư đang dần trở nên tích cực hơn mở ra kỳ vọng về dòng tiền quay trở lại dồi dào hơn trong những tuần tới.

Theo VCBS, lực cầu bắt đáy luôn duy trì ổn định và tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn khi chỉ số VN Index chạm ngưỡng hỗ trợ “mềm” 840 điểm, trong đó đáng chú ý là nhịp hồi phục tương đối tích cực của nhóm ngành ngân hàng và bất động sản, và hầu hết các chỉ báo động lượng cũng đang cho thấy xu hướng đi lên.

Tuy nhiên, VCBS vẫn lưu ý nhà đầu tư cũng không cần thiết phải vội vàng giải ngân trong bối cảnh “tranh tối tranh sáng” thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại.

Chiến lược phù hợp nhất tại thời điểm này, theo khuyến cáo của VCBS, vẫn chỉ nên là sàng lọc để “lướt sóng” ngắn hạn ở một số cổ phiếu xuất hiện nhịp hồi phục sau khi đã lao dốc mạnh theo thị trường chung trong những tuần trước, nhưng cần chú ý đến yếu tố cơ bản của cổ phiếu để phân bổ tỷ trọng đầu tư cho hợp lý.

Có góc nhìn không tích cực về diễn biến thị trường, Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, phiên giao dịch cuối tuần trước không được trọn vẹn khi các chỉ số đã tăng trưởng ở đầu phiên nhưng về sau thì không thể giữ nhịp được do áp lực chốt lãi lớn trên toàn thị trường.

Những dấu hiệu này cho thấy thị trường vẫn có thể còn điều chỉnh, chưa đạt đến mức cân bằng của bên bán và bên mua. Do vậy, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư cần giữ vững tinh thần và không nên vội tham gia vào giai đoạn khá gay cấn này.

Đồng quan điểm với VDSC, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho biết, phiên cuối tuần qua, dòng tiền đầu tư cho thấy trạng thái tiêu cực khi 14/19 các nhóm ngành giảm điểm.

Trong khi đó, khối ngoại đã tiếp tục bán ròng mạnh trên cả hai sàn HOSE và sàn HNX. Thanh khoản thị trường không thay đổi nhiều so với phiên hôm trước, độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy tâm lý giao dịch lạc quan ở các phiên trước đang yếu dần.

Theo đánh giá của BSC, việc các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng khi chỉ số kiểm tra vùng cản 860 là một động thái cần lưu tâm và nhiều khả năng VN-Index sẽ chưa thể bứt phá cao hơn trong những phiên tới.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.