Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chung tay vì một Hạ Long không rác thải nhựa

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam và Hội nông dân tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Hội thảo “Chung tay vì một Hạ Long không rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức về ô nhiễm chất thải nhựa đại dương, thúc đẩy các hành động giảm thiểu và ngăn chặn nhựa sử dụng một lần tại Vịnh Hạ Long.

Tại hội thảo, các chủ tàu thăm quan du lịch tuyến tàu đêm trên Vịnh Hạ Long đã cam kết không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trên tàu của mình.

Hội thảo có sự tham gia của ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đường, Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Quảng Ninh, đại diện Hội phụ nữ tỉnh Quảng Ninh, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, các đoàn thể tỉnh, UBND TP. Hạ Long, Ban quản lý Vịnh Hạ Long, chính quyền phường Tuần Châu, các chủ tàu du lịch đang hoạt động tại Vịnh Hạ Long, ban điều hành dự án rác thải nhựa.

Tham dự hội thảo còn có bà Võ Quốc Thảo Nguyên, Giám đốc Doanh nghiệp xã hội Green Joy, một trong những đội đã giành chiến thắng trong cuộc thi “EPPIC 2020 - Thử thách sáng tạo giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa” được UNDP, Bộ ngoại giao Na Uy và Cơ quan Hợp tác Phát triển Na Uy tổ chức nhằm giải quyết vấn đề  rác thải nhựa ở Vịnh Hạ Long.

Chung tay vì một Hạ Long không rác thải nhựa
Chung tay vì một Hạ Long không rác thải nhựa.

Quảng Ninh nổi tiếng là nơi được ban tặng tài nguyên thiên nhiên phong phú, cảnh quan đa dạng với môi trường biển, đảo tuyệt mỹ, là sự lựa chọn ưu tiên số một của khách du lịch cả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, theo ước tính của Dự án EPPIC 2020 thì khu vực Vinh Hạ Long có đến 28.283 tấn chất thải nhựa được phát sinh ra mỗi năm, trong đó khoảng 5.272 tấn rác thải nhựa có thể bị rò rỉ ra đại dương; mỗi ngày phát sinh 34 tấn rác thải từ các hoạt động du lịch. Ngoài gây ô nhiễm môi trường nước, suy giảm các hệ sinh thái, rác thải nhựa trôi nổi cũng ảnh hưởng đến cảnh quan du lịch của khu di sản.

Nhiệm vụ bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm riêng của bất kỳ Bộ, Ban, Ngành hay của các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, của doanh nghiệp, cộng đồng và quan trọng nhất là ý thức của mỗi người dân. Trong đó, ngành du lịch đóng một vai trò rất lớn trong bảo vệ môi trường vùng biển với số lượng lớn tàu du lịch đang vận hành trên các vùng biển, đảo tại nơi đây.

Để giảm thiểu tác hại tiêu cực từ rác thải nhựa cần một hệ thống giải pháp đồng bộ. Do đó, trong buổi tọa đàm “Chung tay vì một Hạ Long không rác thải nhựa”, các khách mời đã mang đến những góc nhìn tổng quan về việc bảo vệ môi trường biển; chỉ ra vai trò của từng tổ chức trong nhiệm vụ chung hướng đến du lịch bền vững; chia sẻ các chính sách, hoạt động đã và đang triển khai tại địa phương nhằm giảm thiểu tác hại từ tàu du lịch đối với môi trường, đặc biệt là các giải pháp kịp thời trong việc giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần.

Phát biểu tại sự kiện, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết “sự kiện là cơ hội để ủng hộ, vận động sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, các sản phẩm thay thế cho nhựa sử dụng một lần, đặc biệt là một sản phẩm từ cuộc thi EPPIC mà chúng tôi có thể mang đến cho các bạn tham khảo. Chúng tôi hiểu điều khó khăn nhất khi chấm dứt đồ nhựa sử dụng một lần là tìm được vật liệu thay thế tốt, tiện lợi và giá cả phải chăng”.

Ông nói thêm rằng “Bằng cách hành động đúng hướng, Hạ Long nói riêng và Việt Nam nói chung có thể thay đổi và dịch chuyển vị thế của mình từ một trong những điểm nóng về ô nhiễm nhựa, trở thành một trong những quốc gia đi đầu về tạo thay đổi phòng chống rác thải nhựa. Bây giờ là lúc phải hành động. UNDP sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các công việc này, hướng tới một môi trường xanh và sạch.”

Ông Nguyễn Văn Đường, Phó Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Quảng Ninh chia sẻ “Dự án "Xây dựng mô hình cộng đồng quản lý, phân loại, thu gom và xử lý rác thải nhựa vùng ven biển Vịnh Hạ Long" do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Quỹ Môi trường toàn cầu và Chính phủ Na Uy tài trợ được triển khai từ đầu năm 2020. Qua hơn 2 năm thực hiện, dự án đã góp phần tạo ra sự thay đổi tích cực trong nhận thức, năng lực quản lý tổng hợp rác thải sinh hoạt và rác thải nhựa vùng ven biển của cán bộ chính quyền, doanh nghiệp cũng như người dân địa phương.”

Ông Đào Mạnh Lượng, Chi hội trưởng tàu du lịch Hạ Long thông tin: “Mặc dù du lịch mang lại rất nhiều nguồn lợi cho doanh nghiệp, tuy nhiên nó cũng mang lại nhiều tác hại về mặt môi trường. Và hiện tại chúng ta đang hướng tới nền du lịch bền vững vừa mang lại lợi ích cho người dân địa phương, vừa bảo vệ môi trường.

Chúng ta sẽ cần phát huy hơn nữa và lan tỏa nhiều hơn nữa để nâng cao ý thức của người dân. Hội tàu du lịch chúng tôi cam kết không sử dụng sản phẩm từ nhựa dùng một lần trong các hoạt động dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long góp phần nâng cao chất lượng, hình ảnh du lịch Hạ Long. Chi Hội cũng là đơn vị tiên phong tham gia "Cánh buồm xanh" theo đó các chủ tàu đều phải đặt được các tiêu chí du lịch bền vững. Hiện tại, chúng tôi đang có hơn 60 đơn vị tham gia phân loại rác thải.”

Bên cạnh đó, UNDP tại Việt Nam còn giới thiệu tới mọi người  ứng dụng “Săn Rác” (http://sanrac.undp.org.vn) - một ứng dụng điện thoại dùng để báo cáo và theo dõi tất cả các bãi rác tự phát, sai quy định tại Việt Nam. Người dùng có thể chụp ảnh và ghi lại thông tin trên ứng dụng về các điểm có rác sai quy định trên bản đồ "Săn Rác", từ đó giúp chính quyền địa phương, các bên liên quan và người dân có thể xử lý kịp thời.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.