Để thực hiện tốt chương trình này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kêu gọi và chỉ đạo các doanh nghiệp như Tập đoàn VNPT, Viettel Telecom, T&T Group, Ngân hàng MBank, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Viettel Post tham gia đồng hành.

Đối tượng thụ hưởng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, chưa tiếp cận được gói hỗ trợ của TP. Hồ Chí Minh (lao động tự do, người bán hàng rong, thu gom rác, bốc vác, vận chuyển bằng xe ba gác, bán vé số; người lao động làm thuê thời vụ tại cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch  và một số lĩnh vực phải tạm ngừng hoạt động… ).

Trên cơ sở danh sách người thụ hưởng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hồ Chí Minh lập, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Viettel Post sẽ phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương để tổ chức phát quà tặng.

Mỗi túi quà tặng của Chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” bao gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: 5kg gạo, dầu ăn, đường trắng, bột canh, nước tương, bí đỏ, khoai tây, trứng gà nhằm đảm bảo bữa cơm của người dân TP. Hồ Chí Minh những ngày chống dịch vẫn luôn dẻo thơm, đầy đủ dưỡng chất và ấm tình đồng bào..

Mỗi người dân sẽ nhận được 1 túi hàng hóa trị giá 300.000 đồng. Dự kiến sẽ có hơn 533.000 người dân TP. Hồ Chí Minh sẽ được nhận các suất quà này. Toàn bộ hàng hóa cung cấp trong chương trình đều được cung cấp bởi các doanh nghiệp uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bộ Thông tin và Truyền thông giao Vietnam Post và Viettel Post tổ chức phát quà tặng theo hình thức: phát tại đầu các chốt phòng chống dịch của tổ dân phố, tại các bưu cục, điểm phục vụ bưu chính hoặc phát lưu động…Căn cứ vào tình hình, địa bàn thực tế, hai doanh nghiệp bưu chính sẽ phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương để tổ chức địa điểm, thời gian, số lượng phát phù hợp.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với UBND thành phố để tổ chức thông tin tuyên truyền rộng rãi về chương trình, cách thức đăng ký nhận quà tặng đến tận đối tượng thụ hưởng của chương trình. Đặc biệt, Vietnam Post và Viettel Post tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với UBND phường, xã để đưa thông tin về chương trình trên hệ thống loa truyền thanh, bảng tin xã phường, các group của từng tổ dân phố để đông đảo người dân được biết và tới điểm nhận lương thực, thực phẩm. Đối với các hộ gia đình thuộc khu vực hạn chế đi lại, phong tỏa, Bưu điện và Viettel Post TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương để nhanh chóng chuyển các suất quà tặng của chương trình đến người nhận an toàn và kịp thời.

Tại các điểm phát hàng Vietnam Post và Viettel Post sẽ tổ chức phân luồng lối đi riêng cho từng người ra - vào nhận lương thực, thực phẩm để tránh tối đa việc tiếp xúc. Nhân viên phục vụ tại điểm và người đến nhận đều được đo thân nhiệt, thực hiện các biện pháp khử khuẩn, khoảng cách theo quy định.

Trước đó, nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân; thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử tại 19 tỉnh phía Nam trong dịch Covid-19,  Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn và Quyết định số 1035/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội.  Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và chỉ đạo 2 doanh nghiệp là Vietnam Post và Viettel Post đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đảm bảo mục tiêu đề ra. Tính đến ngày 16/8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thiết lập được 4.346 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu; cung cấp 30.945 tấn hàng hóa; trị giá 828 tỷ đồng tại các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính lớn thực hiện Chương trình chung tay vì cộng đồng, cung cấp lương thực miễn phí cho người dân tại một số tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn các xã hội. Đến ngày 16/8/2021, đã phát 509,7 tấn lương thực (trị giá hơn 8,68 tỷ đồng) đến gần 233.000 người dân. Trong đó nổi bật là Vietnam Post vẫn đang triển khai chương trình “Hạt vàng Bưu điện” trao tặng gạo cho người dân gặp khó khăn tại 8 tỉnh, thành phố phía Nam (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre); Viettel Post tổ chức chương trình “Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương” vận chuyển hàng hóa từ các nhà hảo tâm tới người dân TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài các hoạt động trên, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo các doanh nghiệp khác, đặc biệt trong lĩnh vực viễn thông thực hiện nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, người dân và tuyến đầu chống dịch bằng rất nhiều hình thức khác nhau.

 PV