Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia hé lộ 4 thời điểm “vàng” đầu tư bất động sản để lãi ngay lúc mua

Nhu cầu mua bất động sản để đầu tư của người Việt đứng hàng đầu trong khu vực. Thời điểm đáy của chu kỳ bất động sản - được cho là thời điểm đầu tư bất động sản “vàng” để nhà đầu tư có lãi ngay lúc "xuống tiền"...

Nhu cầu mua bất động sản để đầu tư chiếm tỉ trọng cao

Theo dữ liệu khảo sát tâm lý 1000 người mua bất động sản do trang Batdongsan công bố đầu năm 2023, 87% người đã sở hữu 3 bất động sản trở lên có nhu cầu tiếp tục mua bất động sản trong năm tới. Con số này với người đã sở hữu 1 - 2 bất động sản lần lượt là 66% và 67%. Và 46% người chưa có nhà đất cho biết có nhu cầu mua bất động sản trong năm tới.

Nhu cầu mua bất động sản để đầu tư của người Việt đứng hàng đầu trong khu vực. Thời điểm đáy của chu kỳ bất động sản được cho là thời điểm đầu tư bất động sản “vàng” để nhà đầu tư có lãi ngay lúc
Ảnh minh họa

Dù số lượng tài sản năm giữ khác nhau nhưng đa phần người muốn mua bất động sản trong năm tới đều nhằm mục đích đầu tư.

Theo khảo sát, có tới 60% đáp viên cho biết muốn mua bất động sản để đầu tư, chỉ có 20% người muốn mua để sống gần các tiện ích dịch vụ và 20% là để cải thiện không gian cá nhân.

Khảo sát tương tự được thực hiện ở các quốc gia Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Kết quả cho thấy nhu cầu mua bất động sản để đầu tư của người Việt chiếm tỉ trọng cao hơn. Ở các quốc gia láng giềng, đa phần người mua để ở.

Thời điểm thích hợp để "xuống tiền"

Với nhu cầu đầu tư bất động sản cao, người Việt có 2 mối lo ngại là lãi vay cao và nguy cơ biến động lãi suất (thả nổi).

Chia sẻ về thời gian đầu tư bất động sản lãi ngay lúc mua, ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6, tập trung vào 4 thời điểm.

Một là, thời điểm đáy của chu kỳ bất động sản. Theo ông Quê, thời điểm đáy của chu kỳ bất động sản Việt Nam là từ quý II/2022 đến quý IV/2022.  Từ quý I/2023, với các động thái quyết liệt của chính phủ để vực dậy thị trường bất động sản, thị trường đã có nhiều dấu hiệu phục hồi.

Ông Quê đưa ra ví dụ về giai đoạn 2011 - 2013 là thời điểm đáy của thị trường bất động sản giai đoạn trước. Khi đó nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp nước ngoài) đi mua bất động sản riêng lẻ và M&A dự án. Từ 2013, nền giá nhà chung cư tăng từ 30-100% tùy phân khúc, đối với nhà phố và đất nền tăng từ 30% đến vài trăm phần trăm.

Ông Quê cũng cho rằng, thời điểm này chỉ nên mua bất động sản có quy hoạch, pháp lý tốt và giá giảm từ 30% so với thời điểm đỉnh.

Hai là thời điểm bất động sản giữa chu kỳ: Đây là giai đoạn an toàn về tăng giá, không sợ lỗ. Người mua cần so sánh với giá bất động sản cùng phân khúc, khu vực và thẩm định kỹ quy hoạch, pháp lý.

Theo ông Quân, thời điểm này tính từ đáy 2 - 4 năm. Ví dụ, giai đoạn 2016 - 2018 là thời kỳ giá chung cư và nhà đất mới chỉ tăng nhẹ và còn nhiều dư địa đi lên. Như vậy, giữa chu kỳ sắp tới được dự đoán rơi vào khoảng năm 2024 - 2026.

Ba là thời điểm mới phê duyệt các công trình trọng điểm (đại khu đô thị, trung tâm thương mại, đường xá, cầu, khu phi thuế quan, khu công nghiệp…). Đây là thời điểm các công trình đưa vào hoạt động, quy hoạch ổn định và giá còn tiềm năng. Thời điểm này, cần sự nhanh chóng khi quyết định mua bất động sản tuy nhiên cũng cần thẩm định kỹ quy hoạch, pháp lý và so sánh giá.

Bốn là, hiện tại, vẫn còn nhiều cơ hội đầu tư bất động sản tốt. Nhưng nhà đầu tư cần đầu tư theo nhóm hoặc tìm đơn vị đầu tư theo cùng hình thức không ủy thác, trực tiếp thẩm định, đứng tên bất động sản do dòng tiền còn nhiều khó khăn.

Hồng Nhung(Th)

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.