Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia hé lộ thời điểm xuất hiện “đáy” bất động sản cuối năm 2022

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng: “Khả năng cao các chủ doanh nghiệp đến thời điểm cuối năm từ ngày 15-30/12 buộc phải bán bất động sản với giá thấp”, sẵn sàng “cắt lời” hoặc “cắt lỗ”.

Thị trường mất thanh khoản, doanh nghiệp gặp khó khăn, nguồn cung mới sụt giảm khiến bức tranh thị trường bất động sản nhuốm màu u ám. Các nhà đầu tư cá nhân đang phải gắng gượng “gồng” lấy sản phẩm đầu tư trong quá khứ. Hiện tượng cắt lỗ, bán tháo bất động sản đã bắt đầu diễn ra.

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang thì các nhà đầu tư cá nhân có thể cầm cự tốt đến tháng 03/2023. Tuy nhiên, ông cũng cho hay: “Nếu đến tháng Ba tình hình không có gì thay đổi thì tôi nghĩ thị trường sẽ có diễn biến khác”.

Ông Quang chia sẻ thêm: “ Như các năm trước đây, tôi có thể dự báo các quý sẽ diễn biến như thế nào nhưng năm nay phải xem xét, phân tích ngắn hạn. Theo tôi, trong thời gian ngắn hạn hiện nay, thị trường đang đi xuống và mọi thứ chưa có gì rõ ràng, niềm tin chưa trở lại thị trường, trái phiếu cũng chưa biết giải quyết thế nào, lãi suất tiếp tục tăng”.

Thị trường mất thanh khoản, doanh nghiệp gặp khó khăn, nguồn cung mới sụt giảm khiến bức tranh thị trường bất động sản nhuốm màu u ám
Thị trường mất thanh khoản, doanh nghiệp gặp khó khăn, nguồn cung mới sụt giảm khiến bức tranh thị trường bất động sản nhuốm màu u ám.

Theo chuyên gia, thị trường hiện nay đang trong giai đoạn biến động lớn, nên khó có thể biết được tình hình 12 tháng sau sẽ như thế nào. Lãi suất tăng cao, dòng tiền khan hiếm, thị trường thiếu thanh khoản, các vấn đề liên quan đến trái phiếu cũng chưa có phương án nào giải quyết. Đặc biệt nền kinh tế thế giới cũng đang bất ổn, chiến tranh Ukraine - Nga vẫn chưa thấy hồi kết…

Không chỉ với các doanh nghiệp bất động sản mà các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cũng đang gặp khó khăn về dòng tiền. Thay vì rơi vào tháng Hai như các năm khác thì năm nay, Tết Âm lịch từ ngày 22/01/2023; trong khi đó, room tín dụng năm mới mở ra, tháng Một mọi người bắt đầu đi vay ngân hàng để thanh toán lãi vay, lương…

Như vậy, năm nay xem như không có room tín dụng năm mới để bù đắp. Trong khi đó thì công nợ, lương tháng 13, thưởng… vẫn cần được doanh nghiệp giải quyết.

Ông Quang chia sẻ: “Tôi nghĩ khả năng cao các chủ doanh nghiệp đến thời điểm cuối năm từ ngày 15-30/12 buộc phải bán bất động sản với giá thấp để giải quyết những vấn đề tôi nêu ra”.

Theo phân tích của ông Quang, với tình trạng nhiều bất động sản rao bán với giá  sẵn sàng “cắt lời” hoặc “cắt lỗ” vào 15 ngày cuối cùng của năm 2022, “đáy” đầu tiên của bất động sản sẽ xuất hiện. Bước sang năm mới, qua quý I/2023, tất cả mọi người muốn tái cơ cấu và tái cơ cấu một lượng bất động sản lại được bán ra tiếp thì mức giá giảm ít hơn so với thời điểm 15 ngày cuối tháng 12/2022.

Phải tới tháng 06/2023 khi mọi sự tốt hay xấu lộ ra rõ ràng hơn thì thí dụ về lãi suất, trái phiếu, room tín dụng… mới rõ hình hài. Theo dự báo của ông Quang, thị trường bất động sản sẽ đi ngang hoặc đi xuống nhẹ nhàng, còn thị trường đi lên là điều không tưởng. 

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.