Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia “mách” bí kíp thực chiến mua đúng bất động sản

Theo bà Phạm Minh Nguyệt - CMO Propzy, xác thực thông tin bất động sản là bước được xem là quan trọng nhất, nhưng tốn khá nhiều thời gian,công sức của người mua nhà lần đầu.

Bí kíp thực chiến mua đúng bất động sản

Theo số liệu từ Propzy, tỷ lệ bất động sản tại mỗi quận,huyện: vướng pháp lý chiếm đến 10%; hướng quy hoạch chiếm đến 69%; khách mua nhà lần đầu không phân biệt được giữa lập kế hoạch tài chính với vay mua nhà thông thường chiếm 90%; khách mua nhà lần đầu không nắm rõ có bao nhiêu loại thuế, phí, ai là người trả các loại thuế phí hay những trường hợp được miễn phí khi giao dịch bất động sản chiếm 75%. 

Bà Phạm Minh Nguyệt - CMO Propzy
Bà Phạm Minh Nguyệt - CMO Propzy.

Từ kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực bất động sản cộng thêm những phân tích dựa trên dữ liệu giao dịch thật từ Propzy, bà Phạm Minh Nguyệt - CMO Propzy chia sẻ 3 điều người mua nhà lần đầu cần đặc biệt chú ý trong giai đoạn tìm hiểu thông tin. Cụ thể:

Thứ nhất, thông tin thị trường, xu hướng giá cả tại các khu vực.

Thứ hai, các khoản phí phát sinh vì chi phí mua nhà không chỉ bao gồm tiền trả cho chủ nhà như giá bán được đăng, mà còn rất nhiều chi phí khác cần phải chi như chi phí vay ngân hàng, thuế phí khi chuyển nhượng, nội thất, vận chuyển và cả những chi phí không tên như di chuyển đi xem nhà,... Người mua nhà cần chú ý đến những chi phí này khi lập kế hoạch tài chính.

Thứ 3, xác thực thông tin bất động sản. Đây là bước được xem là quan trọng nhất, nhưng tốn khá nhiều thời gian, công sức của người mua nhà lần đầu. Có rất nhiều thông tin cần được xác thực như: hình ảnh nhà thực tế, giấy tờ pháp lý, quy hoạch, giá trị bất động sản,… Thấu hiểu được trở ngại của người mua nhà lần đầu, Propzy giải quyết “bài toán khó’’ bằng cách mang đến những thông tin công khai, minh bạch, để người mua nhà lần đầu có thể đưa ra được những quyết định sáng suốt.

Ngoài website Propzy.vn hay các ứng dụng hỗ trợ định giá, check quy hoạch như Propzy MAP, khách hàng còn có thể trao đổi và nhận hỗ trợ trực tiếp từ chuyên viên tại các trung tâm giao dịch Propzy có mặt tại các quận, huyện.

Ở giai đoạn cân nhắc và thương lượng bà Nguyệt cũng “mách’’ người mua nhà lần đầu 3 điều mà họ có thể tận dụng.

Một là, sử dụng các thông tin, dịch vụ trực tuyến và miễn phí để tiết kiệm thời gian, công sức.

Hai là, tận dụng lời khuyên từ chuyên gia có uy tín để hiểu rõ hơn về các trường hợp gặp phải khi giao dịch bất động sản.

Ba là, thay vì đưa ra ngay yêu cầu người mua nhà mong muốn, hãy bắt đầu với một yêu cầu cao hơn mong đợi, sau đó mới đưa ra yêu cầu thực tế. Lúc này, từ việc so sánh lợi ích của 2 yêu cầu trên, người bán sẽ dễ dàng tiếp nhận yêu cầu thực tế theo mong muốn ban đầu của người mua.

Ông Lê Minh Hoàng - Quản lý Cấp cao bộ phận Định giá Propzy chia sẻ về bức tranh toàn cảnh bất động sản TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 1/2020 - 6/2021. Theo số liệu tại Propzy, phân khúc bất động sản có giá 3-5 tỷ được giao dịch nhiều nhất tại các quận/huyện, chiếm 34% tổng số các giao dịch lũy kế. 

Ông Lê Minh Hoàng - Quản lý Cấp cao bộ phận Định giá Propzy
Ông Lê Minh Hoàng - Quản lý Cấp cao bộ phận Định giá Propzy.

Theo nhận định của ông, các loại bất động sản trong phân khúc này có giá tiền không quá cao, phù hợp cho cả người có nhu cầu mua để ở và mua để đầu tư trong giai đoạn thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chứa nhiều rủi ro chưa lường trước được.

Cũng theo ông Hoàng, giống như việc mua bất kỳ các loại hình sản phẩm nào có giá trị tài chính cao. Mua nhà cũng như vậy, người mua cần tham khảo giá trị thị trường để tiếp cận đúng với giá trị thực. Trong quá trình định giá, người mua nhà lần đầu cần tìm hiểu thị trường tại khu vực quan tâm, sau đó dựa vào các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị như: hạ tầng, quy hoạch, tiện ích,... để có thể thương lượng với phía người bán.

Nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý khó nhằn cho người mua nhà lần đầu, luật sư Trần Phú Vinh - Giám đốc Pháp chế Propzy đã chia sẻ về những loại giấy tờ cần phải có khi giao dịch bất động sản; những loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu thường gặp; cách phân biệt sổ hồng thật, sổ hồng giả; nghĩa vụ tài chính khi giao dịch bất động sản; hợp đồng và các vấn đề cần lưu ý. 

Luật sư Trần Phú Vinh - Giám đốc Pháp chế Propzy
Luật sư Trần Phú Vinh - Giám đốc Pháp chế Propzy.

Ông Võ Minh Tài - Chuyên gia tài chính Propzy chia sẻ về kế hoạch tài chính vững chắc đến khách hàng từ những ví dụ điển hình, những trường mà khách hàng của ông đã gặp trong thực tế. Nội dung chia sẻ là những vấn đề thiết thực người mua nhà cần biết như: số tiền cần có, công thức chung để tính toán tài chính, thực hư chuyện ngân hàng cho vay 70%, tình huống chọn ngân hàng thực tế, lựa chọn gói vay tài chính, liệt kê các loại phí vay,… 

Ông Võ Minh Tài - Chuyên gia tài chính Propzy
Ông Võ Minh Tài - Chuyên gia tài chính Propzy.

 Propzy Insights - Báo cáo bất động sản THẬT

Propzy công bố Báo cáo bất động sản đầu tiên về thị trường thứ cấp dựa trên dữ liệu giao dịch THẬT với nhiều phân tích dữ liệu chuyên sâu và các nhận định từ chuyên gia. Đây cũng là lần đầu tiên trên thị trường bất động sản thứ cấp tại Việt Nam xuất hiện nguồn dữ liệu THẬT.

Khác với các nguồn dữ liệu đang hiện có trên thị trường chủ yếu được thu thập từ lượt đăng bán các bất động sản thiếu tính xác thực. Nguồn dữ liệu trong Propzy Insights - Báo cáo bất động sản THẬT được các chuyên gia Propzy tổng hợp, phân tích các dữ liệu địa lý; dữ liệu quy hoạch, giá đất (đã được các cơ quan chuyên ngành phê duyệt) kết hợp với tất cả loại dữ liệu trong toàn bộ quá trình giao dịch bất động sản của khách hàng trên nền tảng Propzy.

Cụ thể, Propzy thu thập dữ liệu trong suốt hành trình giao dịch như: dữ liệu các loại bất động sản được xem tin, số lần khách hàng đi xem thực tế, số ngày trung bình để rao bán một bất động sản, chênh lệch giữa giá rao và giá chốt của một bất động sản, giá giao dịch thực tế.

Báo cáo bất động sản THẬT phân tích các dữ liệu theo từng khu vực với các góc nhìn như bất động sản khu vực nào đang được đi xem và giao dịch nhiều nhất, các loại bất động sản/phân khúc giá bất động sản nào được giao dịch nhiều nhất, tỷ suất sinh lời tại một khu vực, biến động giá của các bất động sản theo thời gian.

Vậy nên, báo cáo bất động sản THẬT cung cấp đến khách hàng có nhu cầu mua bất động sản những thông tin thiết thực như: giá bán từng loại hình bất động sản, xu hướng tác động trực tiếp đến sự lên, xuống của bất động sản theo từng giai đoạn,...

Nguồn dữ liệu THẬT được Propzy sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big data) và máy học (Machine learning) để thu thập, tìm hiểu và khai thác các nguồn dữ liệu khác nhau, từ đó đưa ra các phân tích chuyên sâu về thị trường và khách hàng. Propzy Insights tập hợp các góc nhìn được đưa ra bởi đội ngũ chuyên gia trong các mảng Pháp lý - Định giá - Nghiên cứu thị trường phối hợp với thông tin thực địa từ hệ thống 300 môi giới địa phương.

Propzy Insights là chuỗi báo cáo với các chủ đề như: Tác động của Covid đến thị trường bất động sản thứ cấp (ngày 24/08/2021), Cẩm nang bất động sản cho người mua nhà phố, Cẩm nang bất động sản cho người mua chung cư, Đầu tư căn hộ thứ cấp, Thị trường bất động sản dành cho dân đầu tư, Quyền sở hữu nhà của người độc thân, Báo cáo cuối năm, Đi theo đà phục hồi của thị trường,... Với chuỗi báo cáo bất động sản THẬT, Propzy mong muốn sẽ mang lại nhiều thông thông tin hữu ích, giúp mọi đối tượng có nhu cầu bất động sản có thể giao dịch hiệu quả, thuận tiện, dễ dàng hơn.

Vũ Lê – Nguyễn Tùng

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.