Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyên gia “mách nước” đầu tư: Cổ phiếu ngân hàng có nhiều triển vọng

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia trước câu hỏi về việc nên chọn nhóm đầu tư cổ phiếu nào trong năm 2023. Theo nhiều ý kiến, trong giai đoạn đầu của thị trường hồi phục, nhóm cổ phiếu ngân hàng luôn xuất hiện, nhưng tăng trưởng tín dụng trong từng nhóm ngân hàng sẽ có sự phân hóa tương ứng với các năm.

Mức thanh khoản theo phiên 14/2 được coi là thấp nhất trong 2 năm qua khi giá trị giao dịch trên 3 sàn chứng khoán chỉ tới 7.500 tỷ đồng. Được biết, VN-Index giảm hơn 5 điểm, hiện ở mức 1.038,64 điểm, dù HNX-Index và UPCOM đã xanh trở lại nhưng cơ hội cho “dòng tiền” trở lại vẫn dường như là không thấy. 

Được biết, đây vốn là điều bình thường khi trong đợt hồi phục trước đó, nhân tố chính là khối ngoại đã giảm mua ròng, thanh khoản cũng giảm đáng kể. Trong phiên mới đây, các nhà đầu tư nước ngoài cũng chỉ “gom” được 72 tỷ đồng sau phiên bán ròng.

Cổ phiếu ngân hàng luôn xuất hiện trong giai đoạn đầu của thị trường hồi phục. Ảnh minh họa
Cổ phiếu ngân hàng luôn xuất hiện trong giai đoạn đầu của thị trường hồi phục. Ảnh minh họa.

Trái với nhận định trên, một vài chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư không “xuống tiền” bởi chờ công bố CPI tháng 1 của Mỹ. Tuy nhiên, theo các khách mời của chương trình Khớp lệnh thuộc VTVMoney lại đánh giá, giới đầu tư trong nước thực chất không mảy may quan tâm quá nhiều đến những công bố của CPI.

"Mức lãi suất của FED đã gần 5%, thường thì họ sẽ tăng đến hơn 5%, mình nghĩ sẽ là tối đa. Câu chuyện CPI tốt hay xấu thì thực ra, tốt có thể giúp chứng khoán bật 1 phiên, hay xấu thì nó có thể giảm 1 phiên, nhưng thực tế Dow Jones vẫn đang trong giai đoạn khá ổn định và không có nhiều biến số quá khó đoán. Trừ khi bây giờ các hàng hóa thiết yếu như dầu, than, ngũ cốc, vận tải tăng mạnh… là những biến số khó đoán. Còn các biến số khác không gây nhiễu loạn đến Dow Jones nhiều và cũng không ảnh hưởng nhiều đến thị trường Việt Nam về mặt tâm lý nhà đầu tư", ông Trần Tuấn Minh, Trưởng phòng phân tích Công ty cổ phần đầu tư TVI nhận định.

Theo vị chuyên gia này, tâm lý các nhà đầu tư vững vàng bởi nhóm cổ phiếu có khả năng dẫn dắt, dòng tiền sẽ quay trở lại mạnh hơn trước. Cổ phiếu ngân hàng luôn nhận được sự quan tâm, được đánh giá là triển vọng trong năm 2023 khi chiếm hơn 1/3 tỷ trọng vốn hàng hóa của thị trường chứng khoán.  

Nhiều ý kiến cho rằng, trong giai đoạn đầu của thị trường hồi phục, nhóm cổ phiếu ngân hàng luôn xuất hiện. Như năm nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 13 - 15%, bản chất vẫn là mức cao duy trì tương ứng các năm, nhưng giới chuyên gia nhận định, tăng trưởng tín dụng khi đi vào từng nhóm ngân hàng sẽ có sự phân hóa.

"Vẫn có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng tín dụng cao, đa phần là nhóm quốc doanh vì họ có lợi thế về nguồn vốn giá rẻ. Phần đông nhóm cho vay bất động sản nhiều đang nằm ở khối tư nhân, nên tính mặt bằng tăng trưởng năm nay, tổng lợi nhuận toàn ngành có thể vẫn gia tăng nhưng sẽ bị phân hóa lớn, có thể nhóm tư nhân sẽ giảm tốc độ tăng trưởng", ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích đầu tư, Công ty CP Chứng khoán SmartInvest chia sẻ. 

Mặt khác, nhờ sự thay đổi của Thông tư số 26/2022 của Ngân hàng Nhà nước, “sức khỏe” của nhóm ngân hàng quốc doanh được đánh giá càng thêm triển vọng, vững mạnh. Theo đó, sau khi thông tư này có hiệu lực, 50% số dư tiền gửi của Kho bạc Nhà nước sẽ được tính vào phần dư địa cho vay của hệ thống, từ đó làm giảm thêm áp lực lên lãi suất cho vay do tỷ lệ nợ trên vốn (LDR) được cải thiện.

Nhóm ngân hàng tư nhân nhờ đó mà có cơ hội cho vay khi những doanh nghiệp có khả năng tái cấu trúc thành công và những ngân hàng có lịch sử vẫn hấp dẫn và là đối tượng ưu tiên của giới đầu tư dài hạn.

Đáng chú ý, nếu như 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, điều lệ ngân hàng còn "mỏng", Ngân hàng Nhà nước luôn yêu cầu các nhà băng trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn, dành nguồn lực xử lý nợ xấu thì năm nay, những điều này đã được thay đổi. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước không còn siết chia cổ bằng tiền mặt đối với ngân hàng thương mại nhằm mang lại lợi ích cho cổ đông và giảm áp lực cho thị trường chứng khoán, tránh cảnh cung thừa cầu ít.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng
Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

Giá vàng miếng tăng mạnh trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức sáng nay đã bị hủy, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.