Theo đơn khởi kiện nộp tại Toà án nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) ngày 17/1/2020, Công ty cổ phần Tập đoàn Hải Âu (Hải Âu) cho biết, ngày 30/08/2018 Công ty cổ phần Tập đoàn Hải Âu và Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm CMC (CMC) ký bản Hợp đồng số số 20180830/ERP-HACMC về việc cung cấp bản quyền phần mềm và dịch vụ triển khai phần mềm hệ thống thông tin quản lý doanh nghiệp Sap Business one (phần mềm SAP B1). Hợp đồng có kèm theo các thỏa thuận tại Phụ lục 01; Phụ lục 02; Phụ lục 03; Phụ lục 04.
Quyết định số 98/TB-TA của tòa án Nhân Dân quận Cầu Giấy
Theo hợp đồng thì thời gian thực hiện tạm tính là 47 ngày làm việc, kể từ ngày hai bên thực hiện khởi động dự án. Thời gian kéo dài của dự án không quá 04 tháng. Ngày khởi động dự án được tính là ngày chuyển tiền thực thi hợp đồng.
Tuy nhiên, quá trình triển khai, Hải Âu cho rằng CMC đã vi phạm tiến độ thoả thuận trong hợp đồng. Cụ thể là vượt quá 8 tháng (triển khai hợp đồng từ ngày 11/10/2018, nhưng đến ngày 16/10/2019 CMC mới bàn giao tài liệu cho Hải Âu).
Ngoài ra, tại Phụ lục 2 của hợp đồng, CMC đã cam kết cung cấp cho Hải Âu sử dụng truy cập tối đa 100 user cùng lúc và sử dụng đầy đủ tính năng của phần mềm. Nhưng, hiện tại hệ thống CMC cung cấp không đảm bảo, phần mềm của hãng SAP trên nền tảng website thường bị lỗi (lúc hiện ra lúc không). Cùng với đó, CMC không đảm bảo được việc cam kết sử dụng 100 user như trong hợp đồng.
Đơn khiếu nại cũng đã liệt kê ra một số vấn đề như: CMC đã không thực hiện đúng tiến độ, kéo dài thời gian, công đoạn hỗ trợ thì luôn chậm trễ; Không đảm bảo quyền lợi cho Hải Âu và không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình như trong thỏa thuận tại Điều 3, Điều 4 của hợp đồng.
Thụ lý vụ án của Cty CP tập đoàn Hải Âu khởi kiện Cty TNHH Giải pháp Phần mềm CMC
Đáng lưu ý, trong quá trình hoạt động trên phần mềm do CMC cung cấp, nhập liệu phần mềm luôn xảy ra lỗi, không chạy được, nhập liệu nhưng không ra báo cáo, liên tục xảy ra các sự cố, các biểu mẫu theo yêu cầu để xuất báo cáo thì CMC bàn giao chậm…
Đơn khiếu nại cáo buộc: “Tất cả những vấn đề đó gây tổn thất cho Hải Âu với giá trị rất lớn”.
Dẫn quy định của hợp đồng, Hải Âu cho rằng CMC đã vi phạm các điều khoản trên hợp đồng: Điều 3, Điều 4, Điều 6, Phụ lục 2, Phụ lục 3 và cáo buộc CMC không đủ năng lực thực hiện hợp đồng cũng như không có khả năng bảo trì phần mềm khi dự án kết thúc.
Vì vậy, Hải Âu dựa theo quy định tại Khoản 1, Điều 9 về Điều khoản dừng hợp đồng: “Nếu trong thời gian triển khai hợp đồng bên Bán (CMC) không đáp ứng được yêu cầu của bên Mua (Hải Âu), và quá thời hạn triển khai hợp đồng mà nguyên nhân đến từ bên Bán. Bên Mua có quyền yêu cầu kết thúc hợp đồng, bên bán hoàn trả bên mua các khoản thanh toán trước đó và chịu phạt 8% trên tổng giá trị hợp đồng” để đề nghị CMC kết thúc hợp đồng.
Như vậy, theo quy định tại các điều khoản trong hợp đồng, Hải Âu có quyền yêu cầu CMC phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà Hải Âu đã thanh toán trước đó cho CMC tổng cộng là 649,701 triệu đồng. Ngoài ra, CMC phải bồi thường khoản thiệt hại cho Hải Âu khi Hải Âu phải ứng ra để thuê Sever Viettel là 139.376 triệu đồng. Cùng với đó, CMC chịu phạt do vi phạm hợp đồng mức 8% trên tổng giá trị hợp đồng đã ký.
Phóng viên Thương hiệu và công luận đã liên hệ với Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm CMC để làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, ông Nguyễn Kim Cương, Phó Tổng giám đốc công ty đã từ chối trả lời và cho rằng Hải Âu đã đệ đơn ra toà. Vì vậy yêu cầu phóng viên đợi phán quyết từ toà án nhân dân Quận Cầu Giấy.
Cao Huyền






















