Ngày 17/11, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - UPCoM: MCH) lấy ý kiến về phương án chia 10,9 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ 1,03% (cổ đông sở hữu 10.000 cổ phiếu nhận 103 cổ phiếu thưởng). Thời gian thực hiện trong năm 2026 hoặc do HĐQT quyết định.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng muốn phát hành 226,9 triệu cổ phiếu thưởng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần, căn cứ trên báo cáo tài chính năm gần nhất đã được kiểm toán. Tỷ lệ phát hành 21,47% (cổ đông sở hữu 10.000 cổ phiếu nhận 2.147 cổ phiếu thưởng).

Như vậy, tổng cộng doanh nghiệp sẽ phát hành gần 238 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Nguồn vốn thực hiện cần gần 2.380 tỷ đồng. Báo cáo bán niên 2025 đã kiểm toán cho thấy tại ngày 30/6, MCH có lợi nhuận lũy kế chưa phân phối 3.835 tỷ đồng. Sau thương vụ, MCH lưu hành 1.294,5 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 12.945 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 5/11, HoSE thông báo đã nhận hồ sơ niêm yết lần đầu của MCH. Theo quy định, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên tại HoSE là “bình quân giá tham chiếu của 30 phiên giao dịch cuối cùng trước khi hủy đăng ký giao dịch trên UPCoM”.

Cổ phiếu MCH liên tục tăng nóng thời gian qua. Kết phiên ngày 19/11, MCH có thị giá 213.200 đồng/cp, gấp hơn 2 lần so với thời điểm đầu tháng 8/2025. Vốn hóa công ty qua đó vượt 225.000 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với tập đoàn mẹ Masan cùng thời điểm, chỉ gần 120.000 tỷ đồng. Lãnh đạo MCH tự tin cổ phiếu sẽ lọt vào rổ VN30 sau khi niêm yết trên HoSE.

Masan Consumer là một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, sản xuất và kinh doanh các loại thực phẩm và đồ uống, bao gồm nước tương, tương ớt, mì ăn liền, cháo ăn liền, cà phê hòa tan, ngũ cốc dinh dưỡng và đồ uống đóng chai với các thương hiệu mạnh như Omachi, Chinsu, Kokomi, Vinacafe, Wake-up, Tam Thái Tử, Nam Ngư...

Về kết quả kinh doanh, 9 tháng năm 2025, MCH ghi nhận doanh thu hợp nhất 21.281 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.660 tỷ đồng.

Minh Minh t/h)