Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt phát triển thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử trong những năm gần đây càng ngày càng phát triển và mở rộng. Hiện quy mô thương mại điện tử của Việt Nam đạt giá trị 21 tỷ USD và dự kiến đến năm 2025 sẽ tăng lên 57 tỷ USD.

Do đó, yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp Việt là cần nắm bắt cơ hội này tạo bàn đạp cho quá trình phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Số liệu báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, quy mô thương mại điện tử của Việt Nam hiện đạt giá trị 21 tỷ USD và dự kiến đến năm 2025 sẽ tăng lên 57 tỷ USD. “Có đến 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới kể từ khi đại dịch bùng phát”, báo cáo cũng ghi nhận.

Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy người dân đã dần quen với các hoạt động mua sắm trên internet.

Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin trong hội thảo “Thương mại điện tử mở đường cho doanh nghiệp trong bình thường mới” ngày 22/03, kinh tế Việt Nam đang từng bước chuyển mình hướng tới nền kinh tế số, trong đó, hoạt động thương mại xuyên biên giới đang trở thành nhân tố cốt lõi.

Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp.
Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Trung nhận định: “Thương mại điện tử xuyên biên giới tăng nhanh chóng đang là nhân tố cốt lõi của toàn cầu và là xu hướng tất yếu, không thể quốc gia nào đứng ngoài cuộc được. Trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam càng ngày càng được mở rộng và hiện đã trở thành hình thức kinh doanh phổ biến. Sự đa dạng về mô hình hoạt động, đối tượng, quy trình hoạt động, hàng hóa, dịch vụ công nghệ hiện đại… đã đưa thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng của nước ta”.

Về vấn đề nêu trên, ông Trịnh Khắc Toàn - Giám đốc Khu vực phía Bắc, Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, để bán hàng thành công trên sàn thương mại điện tử, các nhà bán hàng cần định hướng chiến lược sản phẩm, định hướng đến khách hàng tiềm năng; đa dạng hình thức vận chuyển; lên kế hoạch đầu tư quảng cáo; hoạch định kế hoạch kinh doanh, và quan trọng nhất là phải xây dựng thương hiệu.

Ngoài ra, ông Toàn lưu ý, việc đầu tư và nhân sự chuyên trách rất quan trọng cho phát triển thương hiệu sản phẩm để doanh nghiệp có thể thành công trên thị trường toàn cầu; phải nghiên cứu và lựa chọn các sản phẩm phù hợp với thị trường mục tiêu và xây dựng thương hiệu.

Khi kinh doanh trên thương mại điện tử xuyên biên giới cần phải nắm rõ các luật, cũng như là quy định liên quan đến thị trường, mục tiêu.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Siết vốn bất động sản, chủ đầu tư sẽ thận trọng mở rộng quỹ đất
Siết vốn bất động sản, chủ đầu tư sẽ thận trọng mở rộng quỹ đất

Trong bối cảnh thắt chặt tín dụng vào lĩnh vực bất động sản và giám sát chặt chẽ hoạt động phát hành Trái phiếu doanh nghiệp, các chủ đầu tư Việt Nam có thể sẽ gặp thách thức trong việc huy động vốn trong vài quý tới.

Tín dụng tăng mạnh mặt bằng lãi suất huy động tăng 30-50 điểm cơ bản
Tín dụng tăng mạnh mặt bằng lãi suất huy động tăng 30-50 điểm cơ bản

Mặt bằng lãi suất huy động đã tăng khoảng 30 – 50 điểm cơ bản so với cuối năm 2021 ở hầu hết các ngân hàng trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng mạnh trong 4 tháng đầu năm.

HDBank ký thỏa thuận hợp tác với Viện Chiến lược Ngân hàng
HDBank ký thỏa thuận hợp tác với Viện Chiến lược Ngân hàng

Ngày 17/05/2022, tại buổi Họp Hội đồng khoa học và công nghệ ngành ngân hàng nhiệm kỳ 2021-2023, Viện Chiến lược Ngân hàng đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng HDBank, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, tư vấn, đào tạo theo hướng nâng cao tính ứng dụng của sản phẩm, đảm bảo giá trị thực tiễn cao và nắm bắt kịp thời những xu hướng mới trong hoạt động ngân hàng.

Sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng sau ngày 31/07
Sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng sau ngày 31/07

Việc triển khai thu phí điện tử không dừng là chủ trương đúng đắn, đã được Thủ tướng chỉ đạo từ năm 2017. Đến nay về cơ bản các trạm thu phí trên cả nước đã lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí không dừng. Sau ngày 31/07 sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng.

Ngày 17/05, cả nước có 1.785 ca mắc Covid-19 mới; 04 trường hợp tử vong
Ngày 17/05, cả nước có 1.785 ca mắc Covid-19 mới; 04 trường hợp tử vong

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 17/05 của Bộ Y tế: Cả nước có 1.785 ca mắc mới Covid-19 tại 48 tỉnh, thành; tăng hơn 200 ca so với hôm qua; Trong ngày số khỏi gần gấp 3 lần số mắc; Ca tử vong tăng lên so với hôm qua là 04 trường hợp.

Đạp nhằm chân ga gây cháy cây xăng ở Huế
Đạp nhằm chân ga gây cháy cây xăng ở Huế

17h chiều nay 17/05/2022, tại cửa hàng xăng dầu số 21 ,trực thuộc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế đường Phạm Văn Đồng, phường Phú Thượng, thành phố Huế bỗng bị bốc cháy ngùn ngụt. Bước đầu cho biết, có khách hàng lái ô tô vào đổ xăng nghi đã đạp nhầm chân ga nên tông trực diện vào cột bơm số 5, gây cháy nổ.