Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Có nên sử dụng quỹ dự trữ ngoại hối để kích cầu nền kinh tế?

Tác động của đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là sức ép đối với các doanh nghiệp trong việc tập trung nguồn vốn để duy trì hoạt động và sản xuất. Do đó, có ý kiến cho rằng, nên sử dụng Quỹ Dự trữ ngoại hối quốc gia để cho doanh nghiệp vay kích cầu nền kinh tế.

Theo TS Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia đưa ra kiến nghị: “Hiện nay, dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương rất lớn, hơn 100 tỷ USD, cao gấp tới 4 lần dự trữ ngoại tệ năm 2009. Đây là nguồn lực có sẵn rất lớn, Chính phủ nên hoán đổi một phần ngoại tệ để lấy nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp”.

Dự báo dự trữ ngoại hối của Việt Nam theo báo cáo của IMF
Dự báo dự trữ ngoại hối của Việt Nam theo báo cáo của IMF.

Cụ thể, theo ông Nghĩa, so với quy mô GDP (340 tỷ USD), thì gói tín dụng 100.000 tỷ đồng là quá nhỏ, không thể tạo ra sức bật giúp nền kinh tế hồi phục. Do đó, Chính phủ nên hoán đổi một phần ngoại tệ để lấy nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp. Trái lại, có kiến cho rằng, những bất ổn của nền kinh tế dự báo còn kéo dài, nội tại nền kinh tế Việt Nam còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nếu dự trữ ngoại hối không đảm bảo thì hậu quả sẽ xảy ra, sẽ không thể lường trước được.

Điển hình như các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu… đều đưa ra các gói hỗ trợ lớn tương đương 27 - 60% GDP, bởi vậy ông Nghĩa cho rằng, Việt Nam không nên quá “khắt khe” về nguồn lực, mà phải đi vay để triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp. 

Không đồng tình với quan điểm trên,  ông Đào Minh Tú – Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước lại cho rằng: “Chính sách tỷ giá của một quốc gia là vô cùng quan trọng. Chính sách tỷ giá ổn định thì doanh nghiệp, người nắm giữ ngoại tệ, doanh nghiệp FDI mới có thể yên tâm, không sinh ra kỳ vọng hưởng lợi khi tỷ giá thay đổi. Quỹ Dự trữ ngoại hối quốc gia là để phục vụ điều hành tỷ giá. Ngân hàng Nhà nước phải nỗ lực rất nhiều năm mới đạt được mức dự trữ quốc gia như hiện nay.”

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, việc dự trữ ngoại hối của Việt Nam tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây đã góp phần ổn định tỷ giá. Thực tế trong suốt 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch đến nền kinh tế thế giới. Khảo sát từ đầu năm đến nay, đồng nội tệ nhiều nước trong khu vực đã mất giá mạnh bởi đà tăng giá của USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. Mặc dù vậy, VND là một trong số ít đồng tiền ổn định, thậm chí còn tăng giá so với USD.

VND là một trong số ít đồng tiền ổn định
VND là một trong số ít đồng tiền ổn định.

Theo TS. Cấn Văn Lực chia sẻ, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, tổng chi phí mà Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp năm 2021 chỉ dưới 1% GDP, cần xem xét có gói hỗ trợ tổng thể tiếp theo, song phải trên cơ sở cân nhắc, tính toán dư địa chính sách tài khóa và tiền tệ ở mức phù hợp.

Cùng với đó, Công ty chứng khoán SSI cũng đưa ra phân tích, cán cân thương mại sẽ được cải thiện vào giai đoạn cuối năm, trong khi đó dòng kiều hối thường sẽ tăng mạnh vào cuối năm. Nguồn cung - cầu ngoại tệ trên thị trường sẽ tương đối cân bằng và giúp tỷ giá USD/VND tiếp tục duy trì trạng thái ổn định.

Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định: Tăng trưởng GDP có thể thấp, nhưng việc ổn định tỷ giá là điều kiện tuyệt vời cho doanh nghiệp. Trong bối cảnh giãn cách do dịch bệnh, kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp có thể bị đình trệ, nhưng đó là ảnh hưởng trong ngắn hạn, nhất thời. Ngược lại, nếu tỷ giá bấp bênh, nhà đầu tư nước ngoài sẽ rất e ngại. Chính vì vậy, Chính phủ rất quan tâm và có quỹ dự trữ ngoại hối 100 tỷ USD để làm nền tảng tạo ra sự điều hành tỷ giá được ổn định. Sử dụng quỹ dự trữ này là vấn đề đại sự.

Huyền Cao

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.