Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Có phải xác định lại vị trí đất ở trên sổ đỏ đã cấp?

Ông Chu Đức Tân (Hà Nội) có mảnh đất diện tích 130 m2, trong đó có 88 m2 đất ở và 42 m2 đất vườn. Do sổ làm từ năm 2007 nên chưa có phân định rõ vị trí đất ở và đất vườn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vừa qua ông Tân tới Văn phòng một cửa của huyện làm thủ tục đính chính vị trí đất ở và đất vườn (bây giờ gọi là đất trồng cây lâu năm), hồ sơ có kèm theo sơ đồ đo đạc. Đất nhà ông Tân được cấp trước thời điểm cấp sổ rất lâu nên đã xây dựng các công trình trên diện tích được cấp sổ, hiện tại diện tích còn lại để xác định vị trí đất trồng cây lâu năm là 4 m ngang mặt giáp đường và sâu vào 10,5 m theo hồ sơ đo đạc mà ông nộp tại Văn phòng một cửa.

Sau khi nộp hồ sơ, ông Tân nhận được thông tin từ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện yêu cầu ông sửa lại vị trí diện tích đất trồng cây lâu năm. Cụ thể, phải để phần đất ở tiếp giáp với đường tối thiểu là 3 m, có nghĩa phần đất trồng cây lâu năm sẽ có 3,65 m giáp đường, sâu vào 11,5 m.

Ông Tân hỏi, mảnh đất của ông có mặt giáp đường 6,65 m, tại sao phải quy định khi phân định 2 loại đất thì mặt giáp đường của phần đất ở phải là 3 m? Có quy định nào như vậy không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn về cấp và thể hiện thông tin trên Giấy chứng nhận giai đoạn này không có quy định định vị vị trí đất thổ cư hay đất ở trên thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở.

Tại khoản 1 Điều 195 Luật Đất đai năm 2013 quy định các thủ tục hành chính về đất đai cũng không có thủ tục hành chính về xác định lại vị trí đất ở trên Giấy chứng nhận đã cấp. 

Vì vậy, pháp luật không quy định phải xác định vị trí, ranh giới, diện tích đất ở hoặc đất nông nghiệp trên thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Theo Chinhphu.vn

Bài liên quan

Tin mới

HOSE đình chỉ giao dịch cổ phiếu Tân Tạo (ITA)
HOSE đình chỉ giao dịch cổ phiếu Tân Tạo (ITA)

Sau nhiều lần nhắc nhở về công bố thông tin mà chưa công bố bổ sung, cổ phiếu CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã ITA - sàn HOSE) đã bị chuyển từ diện hạn chế giao dịch sang đình chỉ giao dịch.

Thanh Hóa xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại TP. Đài Châu
Thanh Hóa xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại TP. Đài Châu

Đoàn Công tác của tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh Thanh Hóa tại TP. Đài Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).

Thanh Hóa triển khai ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn
Thanh Hóa triển khai ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa (PCTT,TKCN&PTDS) vừa có Công văn số 112/PCTT,TKCN&PTDS, ngày 20/9/2024 đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan về việc triển khai ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn trong những ngày tới.

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại BOT Phú Hữu
TP. Hồ Chí Minh yêu cầu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại BOT Phú Hữu

Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục các bất cập để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại khu vực BOT Phú Hữu, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Kinh tế tư nhân đóng góp 45% GDP, 40% vốn đầu tư toàn xã hội
Kinh tế tư nhân đóng góp 45% GDP, 40% vốn đầu tư toàn xã hội

Hội nghị thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các doanh nghiệp tư nhân, khu vực kinh tế tư nhân. Kinh tế tư nhân đóng góp 45% GDP, 40% vốn đầu tư toàn xã hội, tạo ra 85% việc làm cho tổng số lao động, chiếm 35% kim ngạch nhập khẩu và 25% kim ngạch xuất khẩu.

Oshun Beauty bị xử phạt 25 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng
Oshun Beauty bị xử phạt 25 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 4,5 tháng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh công bố các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế. Trong đó, chủ hộ kinh doanh Oshun Beauty bị xử phạt 25 triệu đồng, đình chỉ hoạt động của cơ sở trong thời hạn 4,5 tháng.