Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cổ phiếu ồ ạt “chuyển nhà” hướng tới tiếp cận nhà đầu tư nước ngoài

Nhiều cổ phiếu thực hiện chuyển niêm yết từ sàn Hà Nội (HNX) hoặc UpCOM sang sàn TP.HCM (HOSE) với hy vọng có thể tiếp cận được các nhà đầu tư nước ngoài, các dòng vốn lớn hoặc để thực hiện các kế hoạch huy động vốn cho việc kinh doanh…

THCL Nhiều cổ phiếu thực hiện chuyển niêm yết từ sàn Hà Nội (HNX) hoặc UpCOM sang sàn TP. HCM (HOSE) với hy vọng có thể tiếp cận được các nhà đầu tư nước ngoài, các dòng vốn lớn hoặc để thực hiện các kế hoạch huy động vốn cho việc kinh doanh…

Cổ phiếu ồ ạt “chuyển nhà” hướng tới tiếp cận nhà đầu tư nước ngoài - Hình 1

Theo tin từ Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), ngày 17/11 tới đây VSD sẽ chốt danh sách cổ đông Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã chứng khoán BHN) để thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chuyển sàn giao dịch cổ phiếu BHN từ UpCOM sang niêm yết tại HOSE.

Thời gian thực hiện trong tháng 11 và tháng 12/2016. Toàn bộ 231,8 triệu cổ phần BHN của Habeco mới chính thức giao dịch trên UpCOM từ ngày 28/10 vừa qua với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 39.000 đồng/cổ phiếu. Ngay khi lên sàn, cổ phiếu này đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, đạt mức giá 144.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 8/11. Mặc dù đã hạ nhiệt trở lại và hiện ở mức 115.400 đồng/cổ phiếu, nhưng BHN cũng đã lập kỷ lục với mức tăng giá lên tới 300% chỉ trong vòng nửa tháng.

Trước BHN, vào cuối tháng 9/2016, gần 126 triệu cổ phiếu CHP của Công ty CP Thủy điện Miền Trung cũng đã chính thức được chuyển nhà từ HNX sang HOSE. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên của CHP là 20.600 đồng/cổ phiếu. Trước đó CHP đang nằm trong top 15 cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn nhất trên sàn Hà Nội.

Cũng trong cuối tháng 9/2016, HOSE đã có quyết định chấp thuận đăng ký niêm yết cho cổ phiếu SHA của Công ty CP Sơn Hà Sài Gòn. Hiện 18 triệu cổ phiếu SHA vẫn đang giao dịch tại HNX với mức giá khoảng 9.000 đồng/cổ phần.

Đầu tháng 10/2016, HOSE cũng đã có 2 quyết định chấp thuận niêm yết lần đầu cho 2 cổ phiếu chuyển sàn giao dịch từ HNX sang là SCR của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) và AAA của Công ty CP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (An Phát Plastic). Sacomreal có vốn điều lệ trên 2.170 tỷ đồng tương ứng hơn 217 triệu cổ phần.

Đồng thời, An Phát Plastic cũng là doanh nghiệp có vốn điều lệ gần 520 tỷ đồng. Theo đó, ngày 17/11 sẽ là ngày giao dịch cuối cùng của AAA tại HNX trước khi chuyển vào HOSE. Tương tự, ngày 18-11 sẽ là ngày giao dịch đầu tiên của SCR trên sàn HOSE với giá tham chiếu là 9.140 đồng/cổ phiếu, không thay đổi nhiều với mức giá giao dịch trên HNX.

Được biết, nhiều DN khác cũng đang lên kế hoạch chuyển sàn từ HNX sang HSX như Công ty CP Vicem Vật tư vận tải xi măng (mã VTV), Tập đoàn Tiến Bộ (mã TTB), Công ty CP PVI (mã PVI), hay như Công ty CP Đầu tư và Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam (mã FID) cũng có kế hoạch hủy niêm yết cổ phiếu FID tại HNX và đăng ký niêm yết tại HOSE vào năm 2017.

Đánh giá về hiện tượng “chuyển nhà” của nhiều cổ phiếu trong thời gian qua, ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc công ty Chứng khoán SJC cho rằng, để được niêm yết trên HOSE, công ty niêm yết phải đáp ứng những điều kiện cao hơn. Cùng với đó HOSE cũng có những tiêu chuẩn cao hơn về quản trị công ty, công bố thông tin. Vì vậy, khi niêm yết trên HOSE sẽ giúp DN được đánh giá cao hơn, cũng như có cơ hội huy động vốn tốt hơn.

Ngoài ra, hầu hết các DN khi chuyển sang niêm yết tại HOSE đều nhắm tới mục tiêu được lọt vào danh mục của các quỹ ETF (một hình thức quỹ đầu tư vào chỉ số) hoặc được các nhà đầu tư nước ngoài “để mắt” tới. Bởi lẽ, trước nay các nhà đầu tư nước ngoài vẫn dành sự chú ý nhiều hơn cho các DN niêm yết trên sàn HOSE, mặc dù tại HNX cũng có không ít những DN tốt.

Thực tế, thời gian qua có một số trường hợp DN đã có thể tăng vốn rất nhanh sau khi chuyển niêm yết từ HNX sang HOSE. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng lưu ý rằng việc tăng vốn quá nhanh sẽ tiềm ẩn rủi ro rất lớn.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội
Bảo vệ môi trường, quản lý và phát triển du lịch là chuyên đề được đưa vào giám sát, giám sát tối cao của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội giám sát tối cao 1 chuyên đề tại Kỳ họp thứ 9 và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 1 chuyên đề tại phiên họp tháng 8/2025.

Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng
Năm 2024 nhà Khang Điền đặt mục tiêu doanh thu 3.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 790 tỷ đồng

Ngày 23/04/2024, Tập đoàn Khang Điền (KDH) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại Khách sạn Lotte Saigon, quận 1, TP. HCM. Tại Đại hội, các cổ đông của KDH đã thông qua tất cả nội dung quan trọng trong hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?
Tất cả các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ 1/10 tới đây?

Ngày 23/4, trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn
Điểm tên các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn

Châu Phi, Châu Đại Dương không có quốc gia nào góp mặt trong số các quốc gia sản xuất năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới. Mỹ có sản lượng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới, nhiều gấp hơn hai lần so với Trung Quốc và Pháp cộng lại.

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.