Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cổ phiếu Sabeco lao dốc, tỷ phú Thái “bốc hơi” cả nghìn tỷ đồng

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng quy định xử phạt người lái xe uống rượu, bia khiến lượng tiêu thụ mặt hàng này trên thị trường giảm mạnh. Giá cổ phiếu doanh nghiệp sản xuất bia, rượu, trong đó có Tổng Công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Theo đó, khép lại ngày giao dịch 21/2, mã SAB của Sabeco đứng mức 180.600 đồng/cổ phiếu, giảm mạnh 21% so với giá chốt 2019 là 228.000 đồng/cổ phiếu. Việc mất khoảng 48.130 đồng mỗi cổ phiếu khiến vốn hóa thị trường Sabeco “bốc hơi” trên 30.000 tỷ đồng tính từ đầu năm.

Công ty TNHH Vietnam Beverage – doanh nghiệp liên quan đến tập đoàn ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi – cổ đông sở hữu hơn 343 triệu cổ phần, tương ứng 53,59% vốn Sabeco bị “thổi bay” 16.539 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này đang đối mặt với một năm mới khó khăn, bắt đầu ngay từ Tết cổ truyền của Việt Nam năm nay. Chỉ trong vòng vài tháng, doanh nghiệp này đối mặt với những tác động lớn và nhiều doanh nghiệp cùng ngành bia cũng trải qua tình cảnh gần tương tự.

Mới nhất chính là dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Covid-19 đã khiến doanh nghiệp trong nhiều ngành lao đao, trong đó có các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất đồ uống như Sabeco. Việc giảm tụ tập khiến lượng khách tại những quán ăn, quán nhậu… tụt giảm.

Trước đó, Nghị định 100 cấm sử dụng bia rượu (tăng phạt gấp đôi…) khi lái xe có (hiệu lực từ đầu năm) cũng đã có những ảnh hưởng nhất định tại Sabeco, Bia Hà Nội (BHN).

Với tỷ lệ nắm giữ 36% vốn cổ phần, cổ đông lớn thứ hai là Bộ Công Thương cũng bị mất hơn 11.000 tỷ đồng vốn hóa.

Cổ phiếu Sabeco lao dốc, tỷ phú Thái “bốc hơi” cả nghìn tỷ đồngCổ phiếu Sabeco lao dốc, tỷ phú Thái “bốc hơi” cả nghìn tỷ đồng

Trong báo cáo mới công bố, nhóm phân tích Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo sản lượng tiêu thụ bia có thể giảm từ 10% - 20% trong 2020. Trường hợp giảm 10%, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm của Sabeco sẽ đạt khoảng 35.287 tỷ và 4.770 tỷ đồng, giảm lần lượt 7% và 5,6% so với 2019. Với kịch bản tiêu cực nhất là sản lượng tiêu thụ giảm 20%, doanh thu và lợi nhuận của Sabeco sẽ giảm về 31.692 tỷ đồng và 4.112 tỷ đồng.

Năm 2019, Sabeco đạt doanh thu hơn 37.900 tỷ đồng, tăng 5%, với lợi nhuận sau thuế đạt mức cao kỷ lục gần 5.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, đà tăng trưởng của doanh nghiệp bia giữ thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam có thể phải chững lại.

Trong dài hạn, Sabeco có kế hoạch mở rộng thêm nhà máy hiệu hiệu quả và chất lượng cao về sản xuất và địa điểm để tiếp tục giảm chi phí.

Ngọc Linh

 

Bài liên quan

Tin mới

Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Giá lúa gạo hôm nay 30/4: Duy trì ổn định
Giá lúa gạo hôm nay 30/4: Duy trì ổn định

Hôm nay 30/4, giá lúa gạo duy trì ổn định sau phiên điều chỉnh giảm. Thị trường giao dịch chững lại.

Trục xuất 9 người Malaysia về nước trong đường dây lừa đảo
Trục xuất 9 người Malaysia về nước trong đường dây lừa đảo

Ngày 29/4, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP HCM đã tổ chức trục xuất 9 người Malaysia về nước. Đây là những người làm thuê trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản do đồng hương của họ cầm đầu.

Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?
Việt Nam đầu tư vào quốc gia nào nhiều nhất trong 4 tháng đầu năm 2024?

Hà Lan là nước dẫn đầu hút vốn đầu tư của Việt Nam với 54,6 triệu USD, chiếm 55,2% tổng vốn đầu tư trong 4 tháng đầu năm 2024.

Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch
Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch

Trước thềm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách du lịch đến với Điện Biên tăng cao. Các di tích lịch sử, trong đó nổi bật là Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ luôn là “địa chỉ đỏ” thu hút du khách tìm về mỗi khi đặt chân tới mảnh đất oai hùng này. Tỉnh Điện Biên kỳ vọng năm nay sẽ đón và phục vụ khoảng 1,3 triệu lượt khách.

Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.