Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cổ phiếu VinFast trở lại ngưỡng 17 USD/cổ phiếu sau 1 tháng 'chào sàn' chứng khoán Mỹ

Kể từ ngày đầu tiên ra mắt tại sàn giao dịch Nasdaq, cổ phiếu VFS của VinFast đã "chào sân" tại  thị trường Mỹ được tròn 1 tháng. Ngày đầu tiên giao dịch, cổ phiếu VFS tăng tới 255% đã đưa thị giá VinFast lên khoảng 85 tỷ USD. Trong phiên giao dịch ngày 15/9, cổ phiếu VinFast đã quay trở lại gần ngưỡng 17 USD/cổ phiếu.

Theo đó, kết phiên giao dịch chứng khoán ngày 15/9 tại Phố Wall, mã giao dịch VFS của VinFast ghi nhận mức giá đóng cửa là 16,8 USD/cổ phiếu, tăng hơn 4%. Tuần này, cổ phiếu công ty kết tuần trong sắc xanh, tăng 9,56% và ghi nhận mức cao nhất là 17,93 USD vào phiên giao dịch ngày 12/9.

Nhờ sự phục hồi này, vốn hoá công ty đã quay về trên mốc 40 tỷ USD, xếp vị trí thứ 14 trong bảng xếp hạng các công ty xe lớn nhất thế giới, theo dữ liệu của Companiesmarketcap.

Ngày 15/9 cũng đánh dấu cột mốc 1 tháng VinFast ra mắt tại thị trường chứng khoán Mỹ. Theo dữ liệu từ Google, mã cổ phiếu của công ty xe điện Việt Nam đã giảm 41,78% trong vòng 1 tháng qua, trải qua nhiều lần biến động mạnh mẽ khiến nhà đầu tư "thót tim".

Cổ phiếu VinFast trở lại ngưỡng 17 USD/cổ phiếu sau 1 tháng 'chào sàn' chứng khoán Mỹ
Cổ phiếu VinFast trở lại ngưỡng 17 USD/cổ phiếu sau 1 tháng 'chào sàn' chứng khoán Mỹ. (Ảnh minh họa)

Nhìn lại lịch sử ngày đầu VFS giao dịch với tư cách là công ty đại chúng, cổ phiếu công ty tăng tới 255%, là mức tăng tốt nhất của một công ty niêm yết thông qua SPAC (công ty lập ra với mục đích đặc biệt) trên một sàn giao dịch của Mỹ từ đầu năm tới nay. Màn chào sàn thành công đưa thị giá VinFast lên khoảng 85 tỷ USD, cổ phiếu tăng lên tới 37 USD tại New York, đồng nghĩa với mức tăng hơn 270% so với giá IPO của SPAC. Mức định giá gây ấn tượng khiến VinFast có giá trị hơn cả BMW AG, và hơn cả Ford và Rivian Automotive cộng lại xét về giá trị vốn hóa thị trường.

Khoảng 2 tuần sau, cổ phiếu VFS đã tạo ra một "cơn sốt" đúng nghĩa trên thị trường nhờ những mức tăng "kỷ lục". Cụ thể hơn, kết phiên giao dịch ngày 25/8, mã VFS của VinFast tăng 40,35%, đóng cửa ở mức 68,7 USD. Trong phiên, cổ phiếu có lúc lập đỉnh mới cao nhất lên tới 73,9 USD, cao hơn gần 20 USD so với mức kỷ lục vừa lập ra vào phiên trước đó. Vốn hoá công ty cũng lên tới 158 tỷ USD, "chiễm chệ" nằm ở top 3 nhà sản xuất ô tô có vốn hoá lớn nhất thế giới.

Cũng trong tuần kết thúc vào ngày 25/8, cổ phiếu VinFast có 3 lần lập kỷ lục cao mới, khởi động tuần từ chưa đầy 20 USD cho tới thời điểm kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trong tuần ở mức gần 70 USD.

Cho đến ngày 28/8, cổ phiếu VFS của VinFast tiếp tục tăng gần 20%, đưa cổ phiếu lên ngưỡng 82,35 USD. Có thời điểm trong phiên, cổ phiếu VinFast chạm ngưỡng 93 USD, lập kỷ lục mới về giá và đưa vốn hoá VinFast lên tiệm cận 200 tỷ USD.

Đáng chú ý, công ty mới chạm mức vốn hoá 100 tỷ USD vào phiên giao dịch ngày 24/8, tức là VinFast gần như chỉ mất 3 phiên giao dịch để nhân đôi mức vốn hoá công ty.

Sau nửa tháng đầu "thăng hoa", cổ phiếu VinFast đã bước vào chuỗi ngày trượt dốc kể từ sau phiên giao dịch ngày 28/8. Theo đó, cổ phiếu công ty giảm trong 9 phiên giao dịch liên tiếp, đưa giá cổ phiếu về quanh vùng 16-17 USD với các mức sụt giảm cực mạnh. Vốn hoá thị trường của công ty cũng gần như "rơi tự do" từ mức gần 200 tỷ USD xuống còn quanh 40 tỷ USD sau 1 tháng ra mắt. Cổ phiếu công ty chỉ mới "xanh" trở lại từ 3 phiên giao dịch trước.

Về vấn đề trên, nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành cho hay: Việc cổ phiếu mới ra mắt tăng giảm mạnh mẽ trong thời gian mới ra mắt là điều hết sức bình thường, và sau 1 tháng niêm yết, cổ phiếu VinFast đã đi qua thời kỳ "bão giá" để tiến vào 1 chu kỳ ổn định hơn. Về việc cổ phiếu công ty tăng hay giảm trong tương lai sẽ phụ thuộc vào tình hình làm ăn cũng như định hướng của VinFast trong thời gian tới.

Minh An(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Sau ngô, giá lúa mì cũng đối mặt với nguy cơ tăng mạnh
Sau ngô, giá lúa mì cũng đối mặt với nguy cơ tăng mạnh

Thị trường nông sản thế giới ghi nhận nhiều biến động mạnh ngay trong những ngày đầu tháng 5, trong bối cảnh mùa vụ tại các quốc gia sản xuất chính đang bước vào giai đoạn quan trọng. Đáng chú ý, giá lúa mì ghi nhận nhiều phiên nhảy vọt liên tiếp. Đâu là nguyên nhân dẫn đến xu hướng này, và liệu giá lúa mì có tiếp tục tăng trong thời gian tới?

Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè
Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

Để chủ động phòng, chống các bệnh dịch truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE)
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE)

Sau thành công rực rỡ tại thị trường Ấn Độ, Indonesia, LB Nga, Trung Quốc và Việt Nam, năm 2024, Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng với quy mô đột phá với sự tham gia của 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày trên diện tích 20,000 m2.

Gia Lai phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024
Gia Lai phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2024

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 1116/KH-UBND về phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) năm 2024.

Bắc Ninh: không được vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 6 THCS trọng điểm
Bắc Ninh: không được vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 6 THCS trọng điểm

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh vừa có văn bản chỉ đạo Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS và giáo viên trên địa bàn, tuyệt đối không được chỉ đạo, vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kiểm tra năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm.

Bình Định: Mỹ Chánh hướng đến xây dựng đô thị loại V
Bình Định: Mỹ Chánh hướng đến xây dựng đô thị loại V

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ đến năm 2035, đảm bảo các tiêu chí đô thị loại V và hướng đến thành lập thị trấn Mỹ Chánh.