THCL Với những ưu đãi lớn cho mặt hàng ô tô từ các nước ASEAN (sau khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA chính thức được thông qua), trên thị trường, thời gian qua chứng kiến sự “đổ bộ” của các dòng xe có xuất xứ từ Thái Lan - khiến người tiêu dùng mừng thầm. Trong khi các DN sản xuất, lắp ráp trong nước… lo “sốt vó”?
Ảnh minh họa
Xe Thái chiếm lĩnh thị trường
Việc Việt Nam gia nhập TPP và ATIGA - đã tạo nhiều thuận lợi cho ngành sản xuất ô tô trong nước phát triển. Tuy nhiên, hiện các nhà sản xuất trong nước chưa kịp thích ứng với hội nhập, thì một làn sóng xe ô tô với nhiều ưu đãi lớn từ các nước ASEAN đang ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam, tạo bước tăng trưởng lớn đối với thị trường ô tô trong nước.
Tổng cục Hải quan cho biết, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trong quý I/2016 đạt 7.800 chiếc, tăng 64,5% so cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2016, số lượng nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc là 2.260 chiếc, giảm 58% so cùng kỳ năm trước. Như vậy, Thái Lan trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất vào thị trường Việt Nam.
Tại thị trường trong nước, từ lâu, một số thương hiệu ô tô lớn như Trường Hải (Thaco), Vinaxuki, VEAM… với những dòng xe bán tải chất lượng, giá hợp lý, luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Thế nhưng, trước làn sóng nhập khẩu lượng lớn xe Thái Lan, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn - nghiễm nhiên trở thành một thách lớn sự đối với các nhà sản xuất trong nước.
Theo một số kênh phân phối, bán hàng trong nước, hiện tại, các dòng xe của Thái Lan được nhập về chủ yếu là Nissan, Toyota, Mazda…
“Sở dĩ, dòng xe Thái Lan nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt Nam, một phần là do chính sách ưu đãi thuế của nước ta với các nước trong khối ASEAN, trong đó có Thái Lan, sau Hiệp định ATIGA. Cùng một dòng xe, nhưng mức giá cạnh tranh và chất lượng tốt, bao giờ cũng được người dân lựa chọn và tin dùng, dòng xe ô tô Thái Lan đang làm được điều đó…”, ông Toàn, Trưởng phòng bán hàng của Salon ô tô (đường Giảng Võ) cho biết.
Xe Việt gặp nhiều thách thức
Ngoài các thương vụ người Thái mua lại một số hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, thì nền công nghiệp ô tô nước ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức bằng việc đổ bộ ồ ạt của các dòng xe có nguồn gốc từ Thái Lan.
Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho biết: “Không chỉ những ưu đãi từ TPP, mà những chính sách, ưu đãi thuế từ ATIGA đã và đang đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức mới. Vì thế, ngành công nghiệp ô tô trong nước muốn tồn tại và phát triển được, cần phải thay đổi và nếu các doanh nghiệp không thay đổi - sẽ đi vào ngõ cụt”.
Câu hỏi đặt ra: Vì sao, ngành công nghiệp Thái Lan thành công và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, trong khi ngành công nghiệp ô tô trong nước dần mất hút?
Chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền nêu: Thái Lan làm được điều đó, bởi lẽ, họ đã trở thành nơi sản xuất, lắp ráp ô tô lớn nhất trong khu vực. Có được thành công đó là nhờ những chính sách kịp thời, hợp lý từ Chính phủ Thái Lan nhằm thu hút doanh nghiệp, các hãng xe lớn hàng đầu thế giới như Toyota, Honda, Nissan, Ford…
“Sau khi Hiệp định ATIGA được ký kết, không riêng gì ngành công nghiệp ô tô, mà đối với nhiều ngành sản xuất khác đều gặp những khó khăn và thuận lợi nhất định. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, chúng ta cho họ quyền lợi này, thì họ cũng sẽ cho chúng ta quyền lợi khác.
Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng để bảo đảm quyền lợi của hai bên.
Đối với các nhà sản xuất ô tô của Thái Lan, họ đã hấp thu rất nhanh các kinh nghiệm sản xuất, công nghệ tiên tiến trong sản xuất linh kiện, lắp ráp xe ô tô. Trong khi đó, Việt Nam mới dừng lại ở mức lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Vì thế, nếu muốn tồn tại, ngành công nghiệp ô tô trong nước buộc phải thay đổi và thích nghi”, ông Tiền cho hay.
Tuấn Ngọc