Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công nghiệp ô tô: Thách thức mới, thời cơ mới

Với những ưu đãi lớn cho mặt hàng ô tô từ các nước ASEAN (sau khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA ch

THCL Với những ưu đãi lớn cho mặt hàng ô tô từ các nước ASEAN (sau khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA chính thức được thông qua), trên thị trường, thời gian qua chứng kiến sự “đổ bộ” của các dòng xe có xuất xứ từ Thái Lan - khiến người tiêu dùng mừng thầm. Trong khi các DN sản xuất, lắp ráp trong nước… lo “sốt vó”?

Ảnh minh họa

Xe Thái chiếm lĩnh thị trường

Việc Việt Nam gia nhập TPP và ATIGA - đã tạo nhiều thuận lợi cho ngành sản xuất ô tô trong nước phát triển. Tuy nhiên, hiện các nhà sản xuất trong nước chưa kịp thích ứng với hội nhập, thì một làn sóng xe ô tô với nhiều ưu đãi lớn từ các nước ASEAN đang ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam, tạo bước tăng trưởng lớn đối với thị trường ô tô trong nước.

Tổng cục Hải quan cho biết, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trong quý I/2016 đạt 7.800 chiếc, tăng 64,5% so cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, 3 tháng đầu năm 2016, số lượng nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc là 2.260 chiếc, giảm 58% so cùng kỳ năm trước. Như vậy, Thái Lan trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất vào thị trường Việt Nam.

Tại thị trường trong nước, từ lâu, một số thương hiệu ô tô lớn như Trường Hải (Thaco), Vinaxuki, VEAM… với những dòng xe bán tải chất lượng, giá hợp lý, luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Thế nhưng, trước làn sóng nhập khẩu lượng lớn xe Thái Lan, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn - nghiễm nhiên trở thành một thách lớn sự đối với các nhà sản xuất trong nước.

Theo một số kênh phân phối, bán hàng trong nước, hiện tại, các dòng xe của Thái Lan được nhập về chủ yếu là Nissan, Toyota, Mazda…

“Sở dĩ, dòng xe Thái Lan nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt Nam, một phần là do chính sách ưu đãi thuế của nước ta với các nước trong khối ASEAN, trong đó có Thái Lan, sau Hiệp định ATIGA. Cùng một dòng xe, nhưng mức giá cạnh tranh và chất lượng tốt, bao giờ cũng được người dân lựa chọn và tin dùng, dòng xe ô tô Thái Lan đang làm được điều đó…”, ông Toàn, Trưởng phòng bán hàng của Salon ô tô (đường Giảng Võ) cho biết.

Xe Việt gặp nhiều thách thức

Ngoài các thương vụ người Thái mua lại một số hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, thì nền công nghiệp ô tô nước ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức bằng việc đổ bộ ồ ạt của các dòng xe có nguồn gốc từ Thái Lan.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) cho biết: “Không chỉ những ưu đãi từ TPP, mà những chính sách, ưu đãi thuế từ ATIGA đã và đang đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đứng trước nhiều thách thức mới. Vì thế, ngành công nghiệp ô tô trong nước muốn tồn tại và phát triển được, cần phải thay đổi và nếu các doanh nghiệp không thay đổi - sẽ đi vào ngõ cụt”.

Câu hỏi đặt ra: Vì sao, ngành công nghiệp Thái Lan thành công và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, trong khi ngành công nghiệp ô tô trong nước dần mất hút?

Chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền nêu: Thái Lan làm được điều đó, bởi lẽ, họ đã trở thành nơi sản xuất, lắp ráp ô tô lớn nhất trong khu vực. Có được thành công đó là nhờ những chính sách kịp thời, hợp lý từ Chính phủ Thái Lan nhằm thu hút doanh nghiệp, các hãng xe lớn hàng đầu thế giới như Toyota, Honda, Nissan, Ford…

“Sau khi Hiệp định ATIGA được ký kết, không riêng gì ngành công nghiệp ô tô, mà đối với nhiều ngành sản xuất khác đều gặp những khó khăn và thuận lợi nhất định. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, chúng ta cho họ quyền lợi này, thì họ cũng sẽ cho chúng ta quyền lợi khác.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng để bảo đảm quyền lợi của hai bên.

Đối với các nhà sản xuất ô tô của Thái Lan, họ đã hấp thu rất nhanh các kinh nghiệm sản xuất, công nghệ tiên tiến trong sản xuất linh kiện, lắp ráp xe ô tô. Trong khi đó, Việt Nam mới dừng lại ở mức lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc. Vì thế, nếu muốn tồn tại, ngành công nghiệp ô tô trong nước buộc phải thay đổi và thích nghi”, ông Tiền cho hay.

Tuấn Ngọc

Tin mới

Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam
Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Phó Thủ tướng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia sang Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 7/5: Diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Toàn bộ chương trình mít tinh kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được Đài Truyền hình Việt Nam  (VTV) tường thuật trực tiếp.

Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, vừa phát hiện và thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại thành phố Móng Cái.

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng
Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng

Sáng 6/5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á
Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á

Ngày 6/5/2024 - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Với việc trở thành một trong 12 trung tâm  xuất sắc châu lục đạt được chứng nhận, Vinmec tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về chất lượng điều trị, đưa y học nước nhà đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu trong thực hành lâm sàng y học thể thao.

Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong
Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong

Sáng 6/5, tỉnh Bắc Ninh công bố quyết định, điều động bổ nhiệm Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bí thư Huyện ủy Yên Phong, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường.