Dự án Xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã ba Lò Vôi đến cổng khu du lịch Thùy Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ.
Dự án Xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã ba Lò Vôi đến cổng khu du lịch Thùy Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ.

Thu hút nhiều nhà thầu tham gia

Mới đây, Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa hoàn tất hồ sơ mời thầu và công bố kết quả lựa chọn nhà thầu đối với Gói thầu Xây lắp đoạn từ Km4+740 đến cuối tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân thuộc Dự án Xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã ba Lò Vôi đến cổng khu du lịch Thùy Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ.

Gói thầu được BQLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Số tiền bảo đảm dự thầu là 6,5 tỷ đồng.

Sau quá trình tổ chức đấu thầu, trong 7 nhà thầu tham dự gói thầu trên, đơn vị trúng thầu là Liên danh Xây lắp tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân (gồm Công ty cổ phần xây dựng công trình 510 (Đứng đầu liên danh) - Công ty TNHH thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T - Công ty cổ phần công trình giao thông Sài Gòn) được lựa chọn trúng thầu. Giá trúng thầu 305.396.943.363 đồng (hơn 305 tỷ đồng), giá dự toán 330.820.230.806 đồng (hơn 330 tỷ đồng). Liên danh này được đánh giá là đạt cả về kết quả đánh giá tính hợp lệ của E - HSDT, năng lực kinh nghiệm, kỹ thuật cũng như giá dự thầu sau hiệu chỉnh sai lệch thừa.

Được biết, dự án Xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và Nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã ba Lò Vôi đến cổng khu du lịch Thùy Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt tại Quyết định 3705/QĐ-UBND ngày 02/12/2022 với tổng mức đầu tư 1.260 tỷ đồng nhằm từng bước hình thành tuyến trục chính kết nối các địa phương ven biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tỉnh Bình Thuận, phát huy hiệu quả đầu tư, tạo kết nối giao thông thông suốt với các dự án đường 994 (đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu); kết nối hành lang kinh tế và các khu du lịch ven biển Vũng Tàu - Long Hải - Bình Châu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực, đồng thời có ý nghĩa quan trọng phục vụ quốc phòng và an ninh quốc gia. Đây là dự án Nhóm B với công trình giao thông cầu, đường bộ cấp II.

Cũng tại dự án này 2 gói thầu thành phần khác là Gói thầu Xây mới cầu Cửa Lấp 2 và sửa chữa tăng cường cầu Cửa Lấp cũ (350,985 tỷ đồng) và Gói thầu Xây lắp đoạn từ Km0+000 - Km4+740 (124,152 tỷ đồng) chủ đầu tư đã chọn xong nhà thầu từ cuối năm 2023.

Cả 3 gói thầu trên đều do Công ty TNHH tư xấn Xây dựng thương mại Long Tâm là đơn vị tư vấn thầu. Trong quá trình thực hiện các quy trình mời thầu, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng thương mại Long Tâm thành lập tổ chuyên gia tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) gồm 3 chuyên gia với ông Trần Văn Sáng là tổ trưởng, phụ trách chung, chịu trách nhiệm tổ chức và đánh giá E-HSDT. Trong quá trình đánh giá hồ sơ, các chuyên gia đã làm việc hết sức khẩn trương, trách nhiệm, có sự kết hợp với các đơn vị quản lý, các cơ quan ban ngành khác nhau để xác minh một cách trung thực, hiệu quả, khách quan nhất. Trong đó, sau kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu của tổ chuyên gia nhiều nhà thầu đã bị loại do không đảm bảo yêu cầu về bằng cấp nhân sự chủ chốt, năng lực, kinh nghiệm thực hiện các hợp đồng tương tự..

Nhiều nhà thầu lỡ hẹn vì dính lỗi nhân sự

Đáng chú ý, tại gói thầu thầu thầu Xây lắp đoạn từ Km4+740 đến cuối tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân, theo Báo cáo đánh giá E- HSDT của Công ty TNHH tư xấn Xây dựng thương mại Long Tâm (đơn vị tư vấn đấu thầu – PV)  do giám đốc Nguyễn Kiên Cương Ký gửi Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, kết quả đánh giá về năng lực kinh nghiệm của các nhà thầu thì có đến 5/7 nhà thầu bị đánh giá không đạt vì kê khai bằng cấp, kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự không có thật của nhân sự nêu trong E-HSMT.

Danh sách các liên danh trượt gói thầu và nguyên nhân trượt thầu
Danh sách các liên danh và nguyên nhân trượt thầu tại gói thầu Xây lắp đoạn từ Km4+740 đến cuối tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân (Ảnh chụp cổng thông tin Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Đầu tiền là Liên danh Công ty TNHH Đồng Thuận Hà - Công ty CP Đầu Tư Xây Dựng Thương Mại Tân Hoàng Long - Công ty TNHH Hải Đăng Khoa (Liên danh các nhà thầu G20), ngày 29/7/2024 Ban QLDA chuyên ngành giao thông có văn bản số 1066/CV-DAGT gửi Trường Đại học Giao thông Vận tải đề nghị xác minh văn bằng tốt nghiệp đại học và nhận được văn bản phúc đáp ngày 05/8/2024 của Trường Đại học Giao thông Vận Tải. Theo đó, Trường Đại học Giao thông Vận Tải xác nhận không cấp bằng tốt nghiệp đại học cho ông Đào Ngọc Anh (ông Đào Ngọc Anh được nhà thầu bố trí làm Cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục thoát nước). Vì lý do trên, liên danh này cũng bị chấm không đạt và trượt thầu.

Tiếp đến là Liên danh Công ty Cổ phần Hải Đăng - Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 525, ngày 29/7/2024 Ban QLDA chuyên ngành giao thông có văn bản số 1066/CV-DAGT gửi Trường Đại học Giao thông Vận Tải đề nghị xác minh văn bằng tốt nghiệp đại học và nhận được văn bản phúc đáp ngày 05/8/2024 của Trường Đại học Giao thông vận tải. Theo đó, Trường Đại học Giao thông vận tải xác nhận không cấp bằng tốt nghiệp đại học cho ông Nguyễn Văn Lương (ông Nguyễn Văn Lương được nhà thầu bố trí làm Cán bộ phụ trách an toàn lao động, vệ sinh lao động). Vì lý do trên, liên danh này cũng bị chấm không đạt và trượt thầu.

Đối với Liên danh Công ty TNHH Xây Dựng Phú Vinh - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn (Liên danh Thái Sơn – Phú Vinh), nhân sự chủ chốt thực hiện gói thầu không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT. Cụ thể, nhà thầu kê khai bố trí ông Nguyễn Văn Đạt làm Chỉ huy trưởng công trường, ông Nguyễn Hữu Thắng làm Cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục thoát nước, ông Nguyễn Thế Lực làm Cán bộ phụ trách an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Theo E-HSDT, nhà thầu có đính kèm tài liệu chứng minh các nhân sự nêu trên đã tham gia thi công hoàn thành gói thầu XL2.TP4 Thi công cống hộp và đường trên cống hộp (Lý trình Km5+183,8 – Km6+003,8) thuộc Dự án thành phần số 4: Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm.

Tuy nhiên, ngày 31/7/2024, Ban QLDA chuyên ngành giao thông có văn bản số 1131/CV-DAGT gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đề nghị xác minh nhân sự tham gia thi công hoàn thành gói thầu nêu trên và nhận được văn bản phúc đáp số 1942/DDCN ngày 16/8/2024. Theo đó, không có tên các nhân sự nêu trên trong danh sách các nhân sự chủ chốt thực hiện gói thầu XL2.TP4 Thi công cống hộp và đường trên cống hộp (Lý trình Km5+183,8 - Km6+003,8) thuộc Dự án thành phần số 4: Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa – Lò Gốm.

Về vị trí công việc Cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục điện chiếu sáng, nhà thầu kê khai bố trí ông Tạ Ngọc Phát (nhân sự huy động) làm Cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công hạng mục điện chiếu sáng. Theo E-HSDT, nhà thầu có đính kèm tài liệu chứng minh ông Tạ Ngọc Phát đã tham gia thi công hoàn thành gói thầu: Xây lắp công trình thuộc dự án Đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL.57, QL.57B, QL.57C, QL.60, ĐT.885, ĐH.24, ĐH.92 và tuyến sông Cửa Đại năm 2021 theo Hợp đồng số 168/2021/HĐ-BATGT ngày 09/9/2021 giữa Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre và Công ty CP đầu tư và xây dựng Trung Nam Phát.

Tuy nhiên, ngày 31/7/2024 Ban QLDA chuyên ngành giao thông có văn bản số 1132/CV-DAGT gửi Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre đề nghị xác minh nhân sự tham gia thi công hoàn thành gói thầu nêu trên và nhận được văn bản phúc đáp số 114/BATGT ngày 08/8/2024 của Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre. Theo đó, không có tên ông Tạ Ngọc Phát tham gia thi công gói thầu nêu trên.

Về vị trí công việc Cán bộ phụ trách an toàn loa động, vệ sinh lao động, nhà thầu này kê khai bố trí ông Hồ Văn Dũng và ông Nguyễn Thế Lực làm cán bộ an toàn lao động, vệ sinh lao động. Tuy nhiên, ngày 29/7/2024, Ban QLDA chuyên ngành giao thông có văn bản số 1070/CV-DAGT gửi Trường Đại học Công đoàn đề nghị xác minh văn bằng tốt nghiệp đại học và nhận được văn bản số 239/ĐHCĐ ngày 9/8/2024 của Trường Đại học Công Đoàn về việc trả lời xác minh văn bằng. Theo kết quả xác minh thì không có tên hai ông Hồ Văn Dũng và Nguyễn Thế Lực.

Đối với Liên danh Công ty TNHH Xây Lắp Điện Quang Huy - Công ty Cổ phần Vật tư Thiết bị và Xây dựng Công trình 624 (Liên danh QH-624) thì liên danh này có văn bản số 48/CV-QH ngày 13/8/2024 làm rõ E-HSDT và đình kèm tài liệu chứng minh đáp ứng yêu cầu của E-HSMT. Tuy nhiên,  còn một số nhân sự chủ chốt thực hiện gói thầu không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT.

Về vị trí công việc cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công Cầu, nhà thầu bố trí ông Liên Viễn Tòng làm Cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công Cầu. Theo E-HSDT, nhà thầu kê khai ông Liên Viễn Tòng đã tham gia phụ trách kỹ thuật thi công cầu gói thầu Xây dựng cầu chính và đường vào cầu thuộc dự án Cầu Bình Xuân trên Đường tỉnh 873.

Ngày 31/7/2024, Ban QLDA chuyên ngành giao thông có văn bản số 1112/CV-DAGT gửi Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tiền Giang đề nghị xác minh hợp đồng và nhân sự thực hiện các dự án do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tiền Giang làm chủ đầu tư. Kết quả xác minh tại văn bản số 451/BQLDAGT ngày 07/8/2024 của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tiền Giang thì ông Liên Viễn Tòng phụ trách kỹ thuật thi công phần đường gói thầu Xây dựng cầu chính và đường vào cầu thuộc dự án Cầu Bình Xuân trên Đường tỉnh 873.

Về vị trí công việc Cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường giao thông, nhà thầu bố trí ông Nguyễn Đức Thiện làm Cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường giao thông. Tuy nhiên, ngày 31/7/2024 Ban QLDA chuyên ngành giao thông có văn bản số 1067/CV-DAGT gửi Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM đề nghị xác minh văn bằng tốt nghiệp đại học và nhận được văn bản phúc đáp số 155/UTH-ĐT ngày 09/8/2024 của Trường Đại học Giao thông vận tải TP. HCM. Theo đó, Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM tải xác nhận không cấp bằng tốt nghiệp đại học cho ông Nguyễn Đức Thiện.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương và Công ty TNHH Thanh Tiến kết hợp tạo thành liên danh Xây lắp đường và cầu qua Mũi Kỳ Vân – Vũng Tàu là một trong các nhà thầu bị đánh giá E-HSDT không đạt do lỗi nhân sự chủ chốt
Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương và Công ty TNHH Thanh Tiến kết hợp tạo thành liên danh Xây lắp đường và cầu qua Mũi Kỳ Vân – Vũng Tàu là một trong các nhà thầu bị đánh giá E-HSDT không đạt do lỗi nhân sự chủ chốt

Ngoài những cái tên nêu trên, trong số các nhà thầu bị đánh trượt E- HSDT còn có Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - một ông lớn trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng các công trình giao thông, thuỷ điện và có mối quan hệ mật thiết với nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là khu vực miền Trung và miền Nam. Nhất là khi, doanh nghiệp này luôn dễ dàng lọt vào những gói thầu lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Tại gói thầu này, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương và Công ty TNHH Thanh Tiến kết hợp tạo thành liên danh Xây lắp đường và cầu qua Mũi Kỳ Vân – Vũng Tàu.

Theo đơn vị tư vấn thầu, ngày 29/7/2024 Ban QLDA chuyên ngành giao thông có văn bản số 1066/CV-DAGT gửi Trường Đại học Giao thông Vận tải đề nghị xác minh văn bằng tốt nghiệp đại học và nhận được văn bản phúc đáp ngày 05/8/2024 của Trường Đại học Giao thông Vận Tải. Theo đó, Trường Đại học Giao thông Vận tải xác nhận không cấp bằng tốt nghiệp đại học cho ông Lương Viết Thắng, Đặng Đình Kiên. Ông Lương Viết Thắng và Đặng Đình Kiên được nhà thầu bố trí đảm nhiệm vị trí lần lượt là Chỉ huy trưởng công trường và Cán bộ phụ trách kỹ thuật thi công đường giao thông. Vì lý do trên nên liên danh này bị chấm không đạt và trượt thầu.

Về mối quan hệ giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương và Công ty TNHH Thanh Tiến, theo tìm hiểu trước đó, cả 2 doanh nghiệp này cũng từng nằm trong thành liên danh trúng gói thầu HA W2-1: Xây lắp đường dẫn cầu Cửa Đại Nam Hội An - đoạn 1 thuộc dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam mời thầu với giá trúng thầu 204.980.000.000 VND.

Ngoài ra, 2 Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương và Công ty TNHH Thanh Tiến cũng từng là hai đơn vị cùng tham gia tại gói thầu Thi công xây dựng hạng mục Kè chống sạt lở và đường dọc kè thuộc dự án Kè chống sạt lở kết hợp đường cảnh quan ven sông Tam Kỳ và khu tái định cư do Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) làm bên mời thầu.

Bên cạnh đó, liên quan tới hoạt động đấu thầu của Tập đoàn Đạt Phương, năm 2023, trong văn bản trả lời báo chí, đại diện Tập đoàn Đạt Phương đã từng khẳng định: “Với kinh nghiệm trên 20 năm trong lĩnh vực xây dựng, doanh nghiệp đã trúng thầu, thực hiện đúng các cam kết về chất lượng và tiến độ công trình qua nhiều dự án lớn như: Dự án thành phần đầu tư cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu, dự án cầu Thủ Thiêm 2, nút giao Trường Hải…

Việc trúng thầu thể hiện năng lực, kinh nghiệm của Đạt Phương, đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Doanh nghiệp đã có các phương án triển khai, sắp xếp nhân sự đúng chuyên môn, quản trị chất lượng, trang thiết bị đủ công suất đảm bảo đúng tiến độ cam kết với khách hàng, chủ đầu tư, giữ vững thương hiệu, chữ tín của Đạt Phương trên thị trường”.

Được biết, bên mời thầu đã báo cáo chủ đầu tư liên quan đến các nội dung trong hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham dự Gói thầu.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 (Có hiệu lực từ 01/01/2024) thì những hành vi được xem là gian lận trong đấu thầu gồm:

+ Làm giả hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu.

+ Cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất nhằm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận trong đấu thầu thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài việc bị xử lý như trên, các tổ chức, cá nhân gian lận sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu. Theo khoản 1, Điều 122, Nghị định số 63/2014 quy định, tùy theo mức độ vi phạm mà áp dụng hình thức cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với tổ chức cá nhân. Trong đó, gian lận sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 - 5 năm.

Ngoài ra, Điều 124  Nghị định này cũng nêu, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu gây thiệt hại thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật về bồi thường thiệt hại và các quy định khác của pháp luật liên quan

Hải Minh