Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Bia Sài Gòn - Sông Lam: Khẳng định uy tín thương hiệu Việt

Công ty CP Bia Sài Gòn - Sông Lam, thành lập tháng 12/2006. NM được xây dựng với tổng giá trị thực hiện dự án giai đoạn 1 là 1.045 tỷ đồng, trong đó phần thiết bị trị giá gần 860 tỷ đồng. Tổng thầu thiết kế và xây lắp NM là Công ty Kroness AG (CHLB Đức), công suất thiết kế 100 triệu lít bia/năm (có thể mở rộng nâng công suất lên 200 triệu lít/năm) - là một trong những NM bia hiện đại hàng đầu tại Việt Nam.

Áp dụng công nghệ châu Âu

Điểm lại quá trình, lịch sử hình thành của Công ty CP Bia Sài Gòn - Sông Lam, có thể thấy, việc thực hiện dự án gặp bao khó khăn, thử thách, tưởng chừng không thể về đích.

Thời điểm đó, tỷ giá ngoại tệ Euro tăng từ 23.000 đồng lên 30.000 đồng/Euro dẫn đến suất đầu tư của dự án nhảy vọt lên gần 90 cent/lít bia; lãi suất tiền vay có lúc lên đến 20% - đã làm nao núng các ngân hàng và chủ đầu tư về hiệu quả vốn vay tài trợ dự án. Xuất hiện những khó khăn về phương án thi công và chi phí xây dựng khi tiến hành khảo sát nền móng công trình là tầng đá mẹ với những độ cao khác nhau, gây khó khăn cho việc thiết kế hệ thống thoát nước và xây dựng các công trình ngầm.

Khó khăn trong việc xác định nguồn nước và phương án xử lý nước phục vụ sản xuất; phương án xây dựng hệ thống xử lý nước thải sao cho đảm bảo yêu cầu chất lượng nước xả thải sau xử lý nghiêm ngặt của tỉnh. Ngoài ra, đặc điểm thời tiết của khu vực ảnh hưởng đến phương pháp và tiến độ xây dựng...

Công ty CP Bia Sài Gòn - Sông Lam: Khẳng định uy tín thương hiệu Việt - Hình 1

Tuy nhiên, nhờ sự quyết tâm của HĐQT Công ty, CBCNV ban quản lý dự án, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các đơn vị chức năng, với tình cảm và lòng kính yêu đối với quê hương Bác Hồ, sau 1 thời gian nỗ lực khắc phục những khó khăn, nhà máy bia đã chính thức được xây dựng.

Dự án đầu tư Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông Lam được thực hiện tại khu vực Núi Mượu, trên địa bàn giáp ranh 2 huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn, trên lô đất diện tích 32,2 ha. Các hạng mục chính của dự án, bao gồm: Phân xưởng động lực; Phân xưởng công nghệ (lưu trữ, xử lý nguyên liệu, nấu, lên men và lọc bia); Phân xưởng chiết gồm dây chuyền chiết chai công suất 30.000 chai/giờ và chiết lon công suất 30.000 lon/giờ.

Nhà máy được trang bị phòng thí nghiệm với các thiết bị thí nghiệm chuyên ngành hiện đại, đáp ứng yêu cầu của Ban kỹ thuật SABECO về kiểm soát các chỉ tiêu hóa lý, đảm bảo chất lượng bia ở các công đoạn sản xuất. Hệ thống kho vật tư, nguyên vật liệu, vỏ chai két rỗng, thành phẩm đảm bảo công suất 100 triệu lít bia. Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy với công suất xử lý 2.500 m3/ngày đêm và hồ sinh thái, được thiết kế và thi công đảm bảo chất lượng nước xả thải sau xử lý theo yêu cầu của Sở KH&CN Nghệ An, đạt tiêu chuẩn 0,9A theo quy chuẩn Việt Nam số QCVN 24-2009 ngày 23/4/2010 UBND tỉnh Nghệ An, đã kiểm tra và cấp phép xả thải cho nhà máy hoạt động.

Tổng thầu thiết kế và xây lắp nhà máy là Công ty Kroness AG (CH LB Đức); nhà thầu xây dựng là Công ty CP Đầu tư xây dựng Uy Nam (Unicons); nhà thầu tư vấn xây dựng - Công ty Royal Haskoning - Việt Nam; nhà thầu gói xử lý nước thải - Công ty Công nghệ môi trường Á Đông (ASIA TECH); nhà thầu cung cấp thiết bị động lực - Công ty TNHH Cơ nhiệt điện lạnh Bách khoa - POLYCO và một số công ty khác.

Tài trợ vốn cho dự án là Ngân hàng Công thương Việt Nam - Vietin Bank; tổng giá trị thực hiện dự án giai đoạn 1 là 1.045 tỷ VND, trong đó phần thiết bị trị giá 859,797 tỷ đồng. Công suất sản xuất đạt 100 triệu lít bia/năm.

Nằm ở vị trí chiến lược của khu vực Bắc Trung bộ, sát khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn, Vũng Áng và giáp nhà máy bao bì lon 2 mảnh, bao bì carton Sabeco - Sông lam, Nhà máy Bia Sài Gòn - Sông lam có lợi thế rất lớn về gia tăng sản lượng, mở rộng sản xuất. Nhà máy được thiết kế mở, có thể nâng công suất lên 200 triệu lít bia/năm với chi phí thấp nhất.

Một thương hiệu đáng tự hào

Ngày 12/7/2010, mẻ bia thương mại đầu tiên đã được nấu. Ngày 12/8/2010, nhà máy đã xuất xưởng mẻ bia thương mại đầu tiên và sau 5 tháng hoạt động của năm 2010, nhà máy đã đạt sản lượng sản xuất 13 triệu lít bia lon 333 và bia chai 355, nộp ngân sách tỉnh khoảng 81 tỷ đồng.

Công ty CP Bia Sài Gòn - Sông Lam: Khẳng định uy tín thương hiệu Việt - Hình 2

Ngày 10/3/2011, Sabeco long trọng khánh thành nhà máy trong niềm hân hoan và tự hào của toàn thể cán bộ, công nhân viên. Với thời gian thi công chỉ trong 1 năm, đây là công trình được xây dựng với tiến độ nhanh nhất trong hệ thống các nhà máy bia của Sabeco trên toàn quốc nói riêng và các công trình xây dựng nhà máy bia quy mô tương đương của Việt Nam nói chung.

Sabeco đã tự hào ghi danh thêm một nhà máy góp tên vào chuỗi các nhà máy hiện đại của mình trên toàn quốc, ghi thêm một dấu son trên chặng đường dài phát triển bền vững, đồng thời đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành công nghiệp đồ uống tại Việt Nam. 

Sản phẩm của Công ty đạt chất lượng cao theo Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2008, Hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP RvA và Hệ thống quản lý môi trường theo Tiêu chuẩn ISO 14001:2004.

Trong quá trình sản xuất, từ khi được thành lập đến nay, công ty luôn nỗ lực hoàn thành kế hoạch sản xuất hàng năm và luôn tăng trưởng trên 20%/năm, doanh thu đạt 1.300 tỷ đồng/năm, đóng góp cho ngân sách nhà nước 600 tỷ đồng/năm và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho khoảng 300 lao động địa phương.

Theo chiến lược phát triển bia Sài Gòn, trong thời gian tới, công  ty sẽ được đầu tư nâng công suất đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường luôn được chú trọng. Nhà máy đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải, khí thải, rác thải phù hợp với quy trình sản xuất công nghiệp hiện đại và thân thiện với môi trường. Hiện tại, hệ thống xử lý nước thải đã hoàn thành và hoạt động ổn định. Hướng tới xanh - sạch - đẹp cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác quy hoạch khi xây dựng nhà máy.

Cùng với sản xuất, kinh doanh hiệu quả, công ty tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội và hàng năm ủng hộ hơn 1 tỷ đồng thực hiện chương trình từ thiện, an sinh xã hội.

 Mộc Anh

Bài liên quan

Tin mới

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.

Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ
Lễ hội Tháp Bà Ponagar Nha Trang năm 2024 sẽ rất ấn tượng và đáng nhớ

Lễ hội Tháp Bà Ponagar diễn ra hàng năm, từ ngày 20/3 đến 23/3 âm lịch. Năm nay, Lễ hội được tổ chức từ ngày 28/4/2024 đến 1/5/2024 (từ 20/3 đến 23/3 âm lịch Giáp Thìn), tại khu di tích Tháp Bà Ponagar, đường 2/4, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.