Cụ thể, đối với mặt hàng ngoài container, sản lượng 09 tháng đầu năm tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2021, riêng sản lượng mặt hàng ô tô tăng 13%. Sản lượng hàng ngoài container của công ty chiếm 72,16% thị phần của tổng sản lượng nhóm cảng từ hạ lưu cảng Hoàng Diệu.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Về các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 09 tháng đầu năm 2022 của Công ty CP Cảng Hải Phòng: Sản lượng hợp nhất đạt 28,018 triệu tấn (đạt 68,1% kế hoạch năm), trong đó hàng container đạt 1.447.600 teus, bằng 66% kế hoạch năm; doanh thu hợp nhất dự kiến 1.880,12 tỷ đồng (đạt 79,4% kế hoạch năm); lợi nhuận hợp nhất dự kiến 679,762 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch năm 2022.

Trong đó, sản lượng hàng hóa thông qua công ty mẹ trong 09 tháng đầu năm 2022 đạt 17,041 triệu tấn (đạt 66,3% kế hoạch); doanh thu dự kiến 1.202,998 tỷ đồng (đạt 73,7% kế hoạch); lợi nhuận trước thuế dự kiến 471,861 tỷ đồng (đạt 80,0% kế hoạch năm 2022).

Đáng chú ý là mặc dù sản lượng hàng hóa giảm so với cùng kỳ năm 2021, các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của công ty vẫn ghi nhận tăng trưởng. Đặc biệt, mới hết tháng 9 nhưng Công ty TNHH MTV cảng Hoàng Diệu đã xuất sắc đạt 100% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2022 (54 tỷ đồng).

Trong 09 tháng đầu năm, Công ty CP Cảng Hải Phòng đón thêm 2 tuyến dịch vụ mới của hãng tàu ZIM và hãng tàu COSCO khai thác tại Chi nhánh cảng Tân Vũ; khai trương Công ty TNHH KM cargo Services Hải Phòng (KMCS)- liên doanh với hãng tàu KMTC và Công ty cổ phần đầu tư Sao Á DC.

Sẽ di dời cảng Hoàng Diệu

Ngày 04/08/2022, tại buổi làm việc với Công ty CP Cảng Hải Phòng về các giải pháp di dời hoạt động sản xuất kinh doanh từ khu vực cảng Hoàng Diệu, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải VN yêu cầu cảng Hải Phòng phải chuẩn bị mọi phương án thật kỹ lưỡng, bài bản cho việc di dời cảng Hoàng Diệu đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và an sinh xã hội cho người lao động.

Để làm được điều đó, cảng Hải Phòng cần đánh giá lại toàn bộ phương án tiếp nhận hàng hóa giữa các đơn vị trực thuộc và trong hệ thống của VIMC, từ đó đưa ra phương án quy hoạch sắp xếp; rà soát, đánh giá lại lực lượng lao động, lên kế hoạch đào tạo, phân bổ lao động phù hợp sau khi di dời cảng Hoàng Diệu.

Bên cạnh đó cần lưu ý đến vấn đề đầu tư phát triển mở rộng và đầu tư chiều sâu, tái cấu trúc lại cảng theo hướng quản trị hiện đại, nhanh gọn, hiệu quả hơn; nâng cao năng suất chất lượng lao động thông qua cải cách bộ máy, cơ cấu lại phòng ban, tiến tới số hóa các tác nghiệp tại cảng để nâng cao năng lực cạnh tranh đảm bảo nền tảng phát triển bền vững cho cảng Hải Phòng trong giai đoạn mới...

Trong tháng 07/2022, cảng Hải Phòng triển khai ứng dụng hệ thống quản lý container TOS tại cảng Chùa Vẽ và vận hành hệ thống tự động kiểm tra container nhập, xuất qua cổng (Smart gate) tại cảng Tân Vũ, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác container tại các chi nhánh cảng.

Hiện nay, Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3 và 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện là dự án trọng điểm đang được cảng Hải Phòng tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành thi công và đưa vào khai thác trong quý III/2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Hoàng Thăng (t/h)