Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Nhân viên “tố” giám đốc nợ lương 4

Ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) không thời hạn với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn (Thanh Hóa) n

Ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) không thời hạn với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn (Thanh Hóa) ngày 16/11/2011, theo Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội. Tuy nhiên, theo phản ánh của anh Mai Văn Tuyên trú tại thôn Đoài Thôn, xã Hà Lan (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) sau 4 năm làm việc, đến nay anh chưa hề nhận được tiền lương của công ty này theo quy định.

Nhân viên “tố” giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn nợ lương 4 năm không trả?

Bị đuổi việc vì… đòi lương?

Theo đơn thư gửi tòa soạn, anh Mai Văn Tuyên cho biết: Anh được nhận vào làm việc tại Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn theo HĐLĐ số: 10/HĐLĐ-CT ngày 16/11/2011 (Ban hành theo Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội), do ông Lê Văn Nhường – Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn trực tiếp ký.

Nội dung bản hợp đồng nêu rõ: Mức lương cơ bản: 1,78 X 830.000 đồng/tháng = 1.477.400 đồng/tháng; mức lương thực tế theo hiệu quả công việc; phụ cấp theo chế độ hiện hành; được trả lương vào ngày 15 hàng tháng, các quyền lợi khác như tiền thưởng, chế độ nâng lương, trang bị BHLĐ, BHXH, BHYT, BHTN theo quy định hiện hành của Công ty và theo các quy định của pháp luật (Tại Điều 3: Nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động).

Phía Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn có trách nhiệm: Phải đảm bảo việc làm và thực hiện đầy đủ những điều đã cam kết trong HĐLĐ; Thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn các chế độ và quyền lợi cho người lao động theo quy định… (Tại Điều 4: Nghĩa vụ và quyền hạn của người sử dụng lao động).

Theo đó, đến ngày 15/7/2011, ông Lê Văn Nhường tiếp tục ký Quyết định số: 39/QĐ-CT để bổ nhiệm anh Tuyên làm Đội trưởng đội mai táng trọn gói - Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn. Theo quyết định này, nhiệm vụ và quyền lợi của anh Tuyên thực hiện theo HĐLĐ đã ký (Điều 2 - Quyết định bổ nhiệm).

Tuy nhiên sau khi làm việc được 9 tháng (4/2012), nhưng không thấy kế toán làm bảng lương, lãnh đạo công ty trả lương theo hợp đồng đã ký, anh Tuyên đã nhiều lần viết đơn, gửi văn bản đề nghị được làm bảng lương và nhận lương hàng tháng, nhưng công ty này vẫn tiếp tụ “chây ì” không chịu trả.

Tiếp đó, liên tục qua các năm 2013 đến năm 2014, dù anh Tuyên đã nhiều lần làm đơn, lên gặp trực tiếp ban lãnh đạo Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn để xin được nhận lương. Tuy nhiên theo anh Tuyên cho biết, đến nay anh vẫn không hề nhận được một “xu” nào từ phía doanh nghiệp này.

Đến ngày 31/10/2014, anh Tuyên bất ngờ nhận được quyết định sa thải do ông giám đốc Lê Văn Nhường trực tiếp ký.

Anh Tuyên bức xúc, không có doanh nghiệp nào lại đối xử với người lao động  như vậy.Tôi vào làm việc tại công ty có HĐLĐ, quyết định bổ nhiệm chức vụ đàng hoàng, ấy vậy mà suốt 4 năm qua, tôi không hề nhận được một đồng tiền lương nào. Tôi cũng có gia đình, phải nuôi bố mẹ, vợ con… trong quá trình làm việc tôi luôn tuân thủ mọi nội quy của công ty, cũng như quy định của pháp luật. Vậy mà họ đối xử với tôi như vậy. Khi tôi lên tiếng đòi quyền lợi thì họ đuổi việc tôi...

“Việc làm này của công ty đã đẩy tôi vào cảnh làm không được, bỏ không xong. Khiến tôi mất lòng tin, gia đình, vợ con, đồng nghiệp không tin tưởng… vì họ nghĩ tôi đã nhận lương và sử dụng vào mục đích khác. Trước sự việc trên, tôi đề nghị lãnh đạo Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn trả số tiền lương đang nợ của tôi theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời kính mong các cơ quan có thẩm vào cuộc làm rõ sự việc để trả lại quyền lợi chính đáng cho tôi và gia đình”. Anh Tuyên cho biết thêm.

DN khẳng định: … sẽ trả lương

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Nhường – Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn cho hay: Năm 2011, công ty thành lập Đội Mai táng trọn gói phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn thị xã. Theo đó, công ty đã nhận anh Tuyên vào làm việc và HĐLĐ (ngày 16/11/2011), quyết định bổ nhiệm anh Tuyên làm Đội trưởng Đội Mai táng trọn gói (ngày 15/7/2011).

Theo lý giải của ông Nhường, Công ty thành lập đội, mời anh Tuyên làm đội trưởng, HĐLĐ cho có, còn thực tế công việc anh Tuyên phải tự khai thác, tự tổ chức thực hiện, thu các khoản dịch vụ… sau khi nộp khoản % nhất định về công ty theo quy định, thì anh Tuyên tự trả lương cho mình theo tổng giá trị hợp đồng mai táng đã thu về.

Khi phóng viên hỏi, công ty nhận anh Tuyên vào làm việc, ký HĐLĐ, quyết định bổ nhiệm, công ty có xét bằng cấp, trình độ chuyên môn hay không? Căn cứ vào đâu mà công ty lại áp dụng hệ số lương khởi điểm trong hợp đồng là 1,78? Thì ông Nhường cho biết: “Tôi cũng không biết trình độ của anh Tuyên đến đâu, chỉ biết anh ấy đã từng tổ chức nhiều tang lễ quanh vùng nên nhận về. Còn về việc ký HĐLĐ và áp dụng mức lương chỉ là để có hệ số tham gia BHXH, bây giờ hầu hết các doanh nghiệp đều làm như vậy cả…?”.

Liên quan đến việc ký quyết định sa thải anh Tuyên, ông Nhường lý giải: “Do anh Tuyên vi phạm quy chế của công ty như: làm thất thu về tài chính, triển khai công việc không có hiệu quả, nghỉ việc nhiều ngày… nên chúng tôi đã quyết định cho anh Tuyên thôi việc”. Tuy nhiên khi phóng viên yêu cầu được xem văn bản thống kê, bảng theo dõi về những sai phạm dẫn tới anh Tuyên phải nghỉ việc, thì ông Nhường không cung cấp được với lý do: “Nhân viên lưu giữ giấy tờ đi vắng nên chưa thể cung cấp được?”.

Trả lời phóng viên về việc: Ký HĐLĐ cho nhân viên (Ban hành theo Thông tư số 21/2003/TT-BLĐTBXH ngày 22/9/2003 của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội), nhưng suốt 4 năm không trả lương cho nhân viên là việc làm trái quy định, vi phạm nghiêm trọng Luật Lao động. Ông Nhường cho biết: “Trước những việc đã xảy ra trong thời gian qua, hiện tại nếu anh Tuyên hợp tác giao nộp sổ sách, hóa đơn, chứng từ… liên quan thì công ty chúng tôi sẽ quyết định trả lương cho anh Tuyên theo đúng hợp đồng đã ký”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó anh Tuyên đã làm đơn tố cáo vụ việc gửi UBND thị xã Bỉm Sơn. Theo đó, ngày 31/12/2014, ông Bùi Huy Hùng - Chủ tịch UBND thị xã đã ký quyết định số: 3294/QĐ-UBND về việc thụ lý giải quyết đơn tố cáo của anh Tuyên. Đồng thời, cơ quan này cũng đã thành lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh, kiểm tra về nội dung đơn tố cáo trên.

Ký HĐLĐ cho nhân viên nhưng không trả lương mà chỉ để đối phó với cơ quan chức năng, tự ý áp dụng mức lương khởi điểm 1,78 trong hợp đồng mà không căn cứ vào chuyên môn, bằng cấp… là những việc làm trái quy định của pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật Lao động. Để sự việc được sáng tỏ, đề nghị lãnh đạo UBND thị xã Bỉm Sơn, sở LĐTB&XH, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc để trả lại quyền lợi cho người đáng được hưởng.


Tuấn Ngọc – Thiên Đức

 



Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.