Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO): Chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương: “THACO tạo ra giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước, dựa trên 5 trụ cột: Triết lý giá trị; chiến lược khác biệt; quản trị đặc thù; nhân sự phù hợp; môi trường làm việc văn hóa và thuận tiện”.

Tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) thành lập năm 1997. Sau 22 năm hình thành và phát triển, THACO đã trở thành tập đoàn CN đa ngành, trong đó ô tô và cơ khí là chủ lực; đồng thời phát triển các lĩnh vực SXKD bổ trợ cho nhau, tạo ra giá trị cộng hưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Nhà máy sản xuất ô tô THACO MazdaNhà máy sản xuất ô tô THACO Mazda

Từ thực tế của ngành CN ô tô Việt Nam và thực tiễn SXKD, ngay từ khi đầu tư vào KKT mở Chu Lai năm 2003, THACO đã xây dựng chiến lược nội địa hóa và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Theo đó, THACO đã đầu tư xây dựng KCN sản xuất linh kiện ô tô có quy mô lớn nhất Việt Nam tại KKT mở Chu Lai (Quảng Nam). Đến nay, đã có 32 công ty, đơn vị trực thuộc, bao gồm: Các NM sản xuất lắp ráp ô tô, NM linh kiện phụ tùng, tổ hợp cơ khí… Các NM được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc với máy móc thiết bị hiện đại và thực hiện quản trị thông minh xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất đến phân phối.

Để làm chủ công nghệ và thiết kế, THACO đã đầu tư xây dựng trung tâm R&D, nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm linh kiện phụ tùng; đồng thời liên doanh, liên kết với các đối tác để tiếp nhận chuyển giao công nghệ mới nhằm nâng cao hàm lượng công nghệ trong sản phẩm và nhận hỗ trợ kỹ thuật sản xuất linh kiện phụ tùng của các loại xe tải, bus và xe du lịch dựa trên công nghệ chuyển giao từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

THACO SXKD đầy đủ các chủng loại: Xe du lịch, xe bus, xe tải và xe chuyên dụng với đầy đủ các phân khúc từ trung cấp đến cao cấp theo thương hiệu. Trong đó, xe du lịch gồm các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, BMW, MINI; xe tải gồm Mitsubishi Fuso, Foton; xe bus thương hiệu THACO. Tất cả được thực hiện theo chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu & phát triển sản phẩm - sản xuất - phân phối - bán lẻ, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và XK.

Đến nay, THACO đã làm chủ công nghệ sản xuất các linh kiện như kính, ghế, nhíp, dây điện, linh kiện cơ khí (moving parts xe du lịch, thùng xe, ống xả, ty ben, khung xương xe bus, các linh kiện đột dập…), linh kiện nhựa (cản nhựa, linh kiện nhựa nội thất,…), hệ thống máy lạnh, linh kiện composite...

Đầu tư phát triển các NM linh kiện phụ tùng, THACO đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa một số mẫu xe lên trên 40%, đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất 0% khi XK sang các nước ASEAN; đồng thời XK linh kiện ô tô, từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Giá trị XK linh kiện phụ tùng của THACO năm 2018 đạt hơn 20 triệu USD. Dự kiến năm 2019, giá trị XK đạt 25 triệu USD. Trong thời gian tới, công ty sẽ mở rộng thị trường XK sang châu Âu và châu Mỹ.

Từ chỗ chỉ tập trung sản xuất linh kiện cơ khí ô tô, bước vào giai đoạn phát triển mới, sau năm 2018, THACO đã phát triển cơ khí trở thành một trong những ngành nghề chính, cùng với sản xuất ô tô và linh kiện phụ tùng bổ trợ lẫn nhau.

Đối với THACO, việc phát triển CN hỗ trợ trên nền tảng cơ khí chế tạo là định hướng chiến lược nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh; tăng thu hút đầu tư FDI... Qua đó, thực hiện chiến lược nội địa hóa, tham gia sâu và có hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hàng hóa được đưa lên tàu tại cảng Chu Lai để xuất khẩuHàng hóa được đưa lên tàu tại cảng Chu Lai để xuất khẩu

Hệ sinh thái đa ngành của THACO

Chiến lược sau 2018 của THACO là trở thành tập đoàn CN đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, góp phần phát triển kinh tế đất nước với 5 lĩnh vực cũng là các ngành kinh tế chiến lược của Việt Nam: Ô tô và cơ khí; nông - lâm nghiệp; đầu tư - xây dựng; thương mại; logistics.

Việc mở rộng SXKD sang các ngành nghề mới như nông nghiệp, xây dựng, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của lĩnh vực cơ khí chế tạo để sản xuất các thiết bị canh tác, bộ nông cụ, thiết bị chế biến, phương tiện vận chuyển chuyên dụng cho nông nghiệp hay sản xuất nhà thép tiền chế, cấu kiện cơ khí trong xây dựng.

Tháng 3/2019, THACO đã khởi công 2 dự án: KCN nông - lâm nghiệp và KCN cơ khí & ô tô mở rộng. Đây được xem là sự đầu tư chiến lược để phát triển các ngành cơ khí xây dựng, cơ khí nông nghiệp, thu hút mời gọi đầu tư phát triển CN hỗ trợ nhằm cung cấp các linh kiện tại chỗ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành sản phẩm.

Liên doanh, liên kết là giải pháp chiến lược của THACO để mở rộng sang các lĩnh vực cơ khí mới. Đặc biệt về cơ khí nông - lâm nghiệp, THACO đã có cách làm khác biệt hướng đến tạo ra những giá trị mới cho nông nghiệp thông qua phương thức quản lý CN. Mục tiêu đặt ra là từng bước làm chủ công nghệ, tạo ra các sản phẩm có chất lượng, phù hợp với địa hình và điều kiện canh tác từng vùng miền.

THACO đang cung cấp các giải pháp về cơ giới hóa nông nghiệp cho các nông trường của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại Lào và Campuchia; đồng thời, mở rộng hợp tác với các đối tác để SXKD máy và thiết bị nông nghiệp; nghiên cứu và phát triển đa dạng các sản phẩm máy và thiết bị phục vụ các khâu canh tác, chăm sóc, thu hoạch lúa, cây ăn trái, cung cấp các dịch vụ cơ giới khác.

Riêng với lĩnh vực nông nghiệp, THACO đã thành lập Công ty THADI hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với 5 khối kinh doanh chính: Cây ăn trái, ngũ cốc, lâm nghiệp, chăn nuôi và vật tư nông nghiệp. Kế hoạch SXKD của THADI bao gồm đầu tư vào nông trường và liên kết trồng cây ăn trái, cây lâm nghiệp tại Việt Nam, Campuchia; cung cấp vật tư nông nghiệp; thiết bị, nông cụ chuyên dụng theo nhóm sản phẩm; giải pháp cơ giới hóa và năng lượng tái tạo; ứng dụng công nghệ, kỹ thuật phù hợp theo xu hướng số hóa; áp dụng phương pháp quản trị CN trong nông nghiệp theo chuỗi khép kín.

THACO phát triển hoạt động vận tải nông nghiệp để chủ động trong cung ứng dịch vụ vận chuyển nông sảnTHACO phát triển hoạt động vận tải nông nghiệp để chủ động trong cung ứng dịch vụ vận chuyển nông sản

Về lĩnh vực đầu tư xây dựng: THACO đầu tư xây dựng công trình giao thông theo hình thức PPP và xã hội hóa, đầu tư xây dựng các KCN, đầu tư phát triển đô thị mới và các dự án phức hợp.

Hoạt động logistics của THACO, bao gồm: Dịch vụ cảng, vận tải biển, vận tải đường bộ, kho hàng đáp ứng nhu cầu của các DN tại KKT Chu Lai và khu vực miền Trung - Tây Nguyên; khai thác các tuyến vận tải quốc tế từ Chu Lai đến các nước trong khu vực; đầu tư xây dựng bến cảng nước sâu, tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn.

Về lĩnh vực thương mại - dịch vụ: THACO phát triển các loại hình kinh doanh như trung tâm hội nghị tiệc cưới, siêu thị, kinh doanh ẩm thực, vui chơi giải trí; cung cấp các dịch vụ cho thuê xe, bảo vệ, vệ sinh, giúp việc, chăm sóc cây xanh…

Là DN hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô tại Việt Nam, THACO xác định mục tiêu là giữ vững vị trí này, đồng thời mở rộng thị trường trong khu vực ASEAN; tăng cường hợp tác quốc tế nhằm lựa chọn công nghệ phù hợp; gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo nền tảng để phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành...

Hoan Nguyễn

Tin mới

Thanh Hoá tăng cường kiểm soát thị trường hàng hóa, các hành vi kinh doanh và an toàn thực phẩm mùa lễ hội
Thanh Hoá tăng cường kiểm soát thị trường hàng hóa, các hành vi kinh doanh và an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm tại các điểm kinh doanh, bảo đảm cung cầu và giá cả hàng hóa, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hoá đang tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là tại các địa phương, khu vực diễn ra nhiều hoạt động lễ hội trong những tháng đầu năm 2023.

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc tại Thanh Hóa
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc tại Thanh Hóa

Ngày 08/02, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn, đã có các buổi kiểm tra và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa về tình hình triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định (IUU) và tình hình phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh.

Cục Hàng không đề xuất chuyển hai sân bay Ninh Thuận và Biên Hòa vào quy hoạch cảng hàng không
Cục Hàng không đề xuất chuyển hai sân bay Ninh Thuận và Biên Hòa vào quy hoạch cảng hàng không

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất chuyển hai sân bay quân sự Thành Sơn thuộc tỉnh Ninh Thuận và Biên Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai vào quy hoạch hệ thống sân bay thời kỳ 2021 - 2030.

Những doanh nghiệp nào nhọc nhằn xin giãn nợ trái phiếu năm 2023?
Những doanh nghiệp nào nhọc nhằn xin giãn nợ trái phiếu năm 2023?

Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), năm 2023, số lượng trái phiếu bất động sản đáo hạn rơi vào hơn 119.000 tỷ đồng. Hàng loạt doanh nghiệp thông báo chậm thanh toán trái phiếu đến hạn, gặp gỡ trái chủ đàm phán phương án bán tài sản trả nợ. Tình cảnh này dự báo còn gia tăng, bởi năm 2023-2024 là thời kỳ đỉnh nợ.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn
Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm “nồng độ cồn” có chiều hướng gia tăng. Chính vì vậy, Công an Thành phố Hà Nội tăng cường các chốt kiểm tra diện rộng, kiên quyết xử phạt nghiêm các vi phạm.  

Tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp
Tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp

Nhằm đảm bảo an toàn hoạt động bay, kịp thời ứng phó trong điều kiện thời tiết sương mù mây thấp, Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay trong thời tiết sương mù, mây thấp.